UFC282 แยน บลาโควิชซ์ VS มาโกเมด อันคาลาเยฟ

UFC282 แยน บลาโควิชซ์ VS มาโกเมด อันคาลาเยฟ
คู่เมนอีเวนต์ที่มาแบบเหนือความคาดหมายระหว่าง “บลาโควิชซ์” อดีตแชมป์ไลต์เฮฟวี่เวตผู้มีโชค และ “อันคาลาเยฟ ที่ไม่แพ้ใครมา 9 ไฟต์รวด รวมถึงคู่รองที่น่าจับตาของดาวรุ่งพุ่งแรง “พิมเบล็ตต์” ที่ยังไม่มีใครหยุดยั้งได้ ทั้งหมดนี้ใน “ยูเอฟซี 282”

UFC282
แยน บลาโควิชซ์ VS มาโกเมด อันคาลาเยฟ

สนาม : ที-โมบาย อารีน่า, เนวาด้า สหรัฐ

เวลา : เมนคาร์ด 10.00 น. วันที่ 11 ธ.ค. 2022

ช่อง : ทรูสปอร์ต 3 (668)





อย่างที่รู้กันว่า นี่ไม่ใช่คู่เอกที่ทุกคนคาดคิด หลังจาก ยีรี่ พร็อคฮาซก้า สละแชมป์เพราะอาการบาดเจ็บ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งอย่าง โกลเวอร์ เตเชร่า ก็ปฏิเสธนักสู้รายอื่นเพราะอยากรีแมตช์กับแชมป์ (ที่เป็นอดีตไปแล้ว) ชาวเช็กเท่านั้น ทั้งที่ ยูเอฟซี พยายามจัดให้ โกลเวอร์พบกับ มาโกเมด อันคาลาเยฟ


เรื่องราวยุ่งเหยิงกว่านั้นเล็กน้อย เพราะว่ากันตามลำดับ อันคาลาเยฟ น่าจะอยู่ในอันดับที่รองลงไปจาก แยน บลาโควิชซ์ และก็เป็น บลาโควิชซ์ ที่ได้รับของขวัญวันคริสต์มาสล่วงหน้า ซึ่งของขวัญคงยิ่งใหญ่กว่านี้ถ้าชนะไฟต์นี้ 


บลาโควิชซ์ เป็น 1 ใน 2 แชมป์จากโปแลนด์ของสมาคม อีกคนเป็นนักสู้หญิง ซึ่งย้อนไปก่อนหน้านี้ เขาเองก็เคยได้แชมป์จาก ยูเอฟซี 253 เมื่อเดือนก.ย. 2020 และครั้งนั้นก็เป็นการชิงแชมป์ว่าง เพราะ จอน โจนส์ ต้องสละแชมป์จากอาการบาดเจ็บ และเขาเอาชนะ โดมินิค เรเยส ก่อนเสียแชมป์ให้ โกลเวอร์ ในเวลาต่อมา จากนั้นในการขึ้นสังเวียนครั้งล่าสุด เมื่อเดือนพ.ค. ที่เขาเป็นคู่เอกพบ อเล็กซานดาร์ ราคิช เอาชนะน็อกเพราะอีกฝ่ายบาดเจ็บไปเอง ทำให้รู้สึกว่าเขามีหลายอย่างเป็นรอง อันคาลาเยฟ


ฟอร์มล่าสุด 7 ไฟต์ที่ผ่านมา นอกจากพ่ายแพ้ครั้งที่เสียแชมป์ให้ โกลเวอร์ ที่เหลือก็ชนะ 6 ไฟต์ ชนะน็อก 3 ซับมิชชั่น 1 และคำตัดสิน 2 ครั้งแบ่งเป็นเอกฉันท์และไม่เอกฉันท์อย่างละครั้ง จุดเด่นของเขาอยู่ที่การเตะต่อยอันทรงพลัง และมีความอึดอดทน แต่ปัญหาก็คือ กราวด์เกม หรือทักษาะมวยปล้ำ อันคาลาเยฟ เหนือกว่า 


มาโกเมด อันคาลาเยฟ เป็นนักมวยปล้ำชั้นยอด เส้นทางของเขาตลอดตั้งแต่มือสมัครเล่นจนถึงอาชีพสดใสเรืองรอง เป็นแชมป์ภายในประเทศในการต่อสู้แบบ เกรโค-โรมัน 6 สมัย และเป็นแชมป์โลก 3 สมัย เหรียญเงินอีกสมัย เรียนจบวิทยาศาสตร์การกีฬาจากมหาวิทยาลัยในรัสเซีย แน่นอนว่าเขาเคยเป็นแชมป์ระดับมหาวิทยาลัยในการแข่งขัน คอมแบ็ต แซมโบ ศิลปะการต่อสู้แบบกองทัพรัสเซียที่รุ่นพี่ร่วมอาชีพสัญชาติเดียวกันผ่านมาแล้วมากมาย 


รอยด่างเดียวของ อันคาลาเยฟ คือความพ่ายแพ้ต่อ พอล เคร็ก โดนซับมิชชั่นใน ยูเอฟซี ไฟต์ ไนต์ 127 เมื่อเดือนพ.ค. 2018 แต่หลังจากนั้นชนะมาแล้ว 9 ไฟต์รวด 5 น็อกเอาท์ และ 4 คำตัดสินแบบเอกฉันท์ โดย 3 จาก 9 ไฟต์นั้นได้ Performance of the Night 


เขามีทั้งพลังและเทคนิค ความยอดเยี่ยมของเหล่านักสู้จากรัสเซียคือจังหวะ การอดทนรอคอยเมื่อถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมและจู่โจมเข้าใส่ ผสานกับเทคนิคเฉพาะตัวในการจับ ล็อก ทุ่ม หรือกด อาจให้ความรู้สึกเหมือนว่าเขาเล่นน่าเบื่อ รอจังหวะ ตั้งรับแล้วเข้าทำ แต่รูปเกมไม่สำคัญเท่าชัยชนะ


ผลที่คาด : อันคาลาเยฟ ชนะ ซับมิชชั่น ยก 3



แพ็ดดี้ พิมเบล็ตต์ VS แจเร็ด กอร์ดอน 


ต้องยอมรับว่า แพ็ดดี้ พิมเบล็ตต์ เป็นหนึ่งในนักสู้ที่น่าจับตามากี่สุดคนหนึ่ง เขามีคาแร็คเตอร์อันยอดเยี่ยม และมีอะไรหลายอย่างน่าสนใจ น่าติดตาม ไม่ใช่แค่เพราะเป็นชาวอังกฤษเท่านั้น เขาเริ่มอาชีพตั้งแต่อายุยังน้อยในรุ่นเฟเธอร์เวตและขยับมาเป็นไลต์เวต น่าเสียดายที่ไม่สามารถครองแชมป์รายการ Cage Warrior แพ้คำตัดสินให้ ซอเรน บัค แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะไม่นานหลังจากนั้นเขาได้เซ็นสัญญากับ ยูเอฟซี


ยูเอฟซี 282 เป็นการขึ้นสังเวียนรายการใหญ่ของสมาคมครั้งแรก และเป็นถึงคู่รอง ด้วยอายุที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นและความแรงของการชนะ 3 ไฟต์รวดทันทีที่เซ็นสัญญาแถมด้วยรางวัล Performance of the Night ทั้งหมด ฟังอย่างไรก็น่าจับตา ว่ากันตามตรงเขาคือนักสู้สายบุกที่เอาชนะคู่แข่งภายในยกแรกและไม่เกินยก 2 อยู่หมัด


อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญไม่น้อยตำหนิว่า พิมเบล็ตต์ ยังไม่เคยเจอตัวท็อปในรุ่นเดียวกันสักครั้ง และ แจเร็ด กอร์ดอน น่าจะเป็นบททดสอบที่แท้จริง เพราะ กอร์ดอน แม้แบกอายุในวัย 34 ปี และแพ้ชนะวกวน 7-4 นับตั้งแต่เซ็นสัญญาเมื่อปี 2017 แต่มีประสบการณ์พอสมควรที่จะตบเด็กห้าว 


5 ไฟต์ล่าสุด กอร์ดอน แพ้แค่ครั้งเดียวให้กับ แกรนท์ ดอว์สัน โดนซับมิชชั่น เมื่อเดือนเม.ย. ปีที่ผ่านมานี่เอง แต่ก็เคยขึ้นสังเวียนใหญ่อย่าง ยูเอฟซี 278 มาแล้ว แต่เป็นรอบพรีลิมส์ นี่จึงเป็นรอบเมนคาร์ดครั้งแรก และถึงจะมีประสบการณ์พอตัว แต่กับดาวรุ่งพุ่งแรงขนาด พิมเบล็ตต์ เขาก็ยังดูเป็นรอง เว้นแต่ว่าเมื่อระฆังเริ่มยกแรกจะมีอะไรบางอย่างมาช่วยพลิกเกม


ผลที่คาด : พิมเบล็ตต์ ชนะคำตัดสิน

UFC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial