เทน ฮาก ชี้ผีสู้ยิบตาจนพลิกชนะ ชมแม็คโทมิเนย์ทัศนคติสุดยอด

เทน ฮาก ชี้ผีสู้ยิบตาจนพลิกชนะ ชมแม็คโทมิเนย์ทัศนคติสุดยอด
เอริค เทน ฮาก กุนซือของ แมนฯ ยูไนเต็ด ย้ำว่าชัยชนะของ แมนฯ ยูไนเต็ด เหนือ เบรนท์ฟอร์ด 2-1 ในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นเพราะลูกทีมของตนสู่ไม่ถอย และสร้างโอกาสขึ้นมาด้วยมือของตนเอง ไม่ใช่เป็นเพราะโชคช่วยแต่อย่างใด หลังยิง 2 ประตูในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ แซงกลับมาชนะได้อย่างสุดเหลือเชื่อ

แมนฯ ยูไนเต็ด ลงเล่นที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด รับการมาเยือนของ เบรนท์ฟอร์ด ในเกมพรีเมียร์ลีกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาแพ้เกมลีกในบ้านมาแล้ว 2 เกมติดต่อกัน และถ้าหากแพ้ในเกมนี้อีก จะกลายเป็นการแพ้เกมลีกในบ้าน 3 เกมติดต่อกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล 1978-79 หรือเมื่อ 44 ปีที่แล้ว นั่นทำให้เกมนี้ เอริค เทน ฮาก เน้นย้ำลูกทีมอย่างหนักว่าจะแพ้อีกไม่ได้เป็นอันขาด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารูปเกมที่ออกมาจะเป็น แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ครองเกมได้มากกว่า แต่จังหวะการเล่นเกมบุกและไอเดียในการเข้าทำนั้นกลับไม่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่นัก จนกระทั่งในนาทีที่ 26 กลายเป็น เบรนท์ฟอร์ด ที่ขึ้นนำได้ก่อน จากการยิงของ มัทธีอัส เยนเซ่น โดยจุดเริ่มต้นมาจากการที่ กาเซมิโร่ เสียบอลในแดนกลาง จนทำให้โดนโต้กลับเร็ว รวมถึงจังหวะการเซฟของ อังเดร โอนาน่า ก็ทำได้ไม่ดีพอ ทั้งๆ ที่ลูกยิงของ เยนเซ่น ไม่ได้แรงอะไร ทำให้ทีมปีศาจแดงต้องตกเป็นฝ่ายตามหลังไปก่อน 0-1 และเป็นประตูเดียวที่เกิดขึ้นในครึ่งแรก

ในครึ่งหลัง เทน ฮาก พยายามแก้เกมด้วยการส่ง คริสเตียน เอริคเซ่น ลงมาแทน กาเซมิโร่ ตั้งแต่เริ่มครึ่งหลัง แต่กระนั้นโอกาสในการทำประตูของ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ยังไม่จะแจ้ง ทำให้ต้องค่อยๆ ทยอยส่งทั้ง อเลฮานโดร การ์นาโช่, อันโตนี่ และ อองโตนี่ มาร์กซิยาล ลงมาแทนผู้เล่นอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด, เมสัน เมาท์ และ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ

ในช่วงเวลาที่เหลือ แมนฯ ยูไนเต็ด พยายามเดินเกมรุกอย่างหนัก แต่ก็ยังยิงผ่านมือ โธมัส สตราโคช่า นายทวาร เบรนท์ฟอร์ด ไม่ได้ จนในนาทีที่ 87 เทน ฮาก เปลี่ยนตัวในโควต้าสุดท้าย ด้วยการส่ง สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ลงสนามมาแทนที่ โซฟียาน อัมราบัต และในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ 6 นาทีก็เกิดเหตุปาฏิหาริย์ขึ้น เมื่อ แม็คโทมิเนย์ ใช้เวลาเพียงน้อยนิดทำคนเดียว 2 ประตูรวด ในนาทีที่ 92 และ 96 ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ทีมปีศาจแดงรอดพ้นจากความพ่ายแพ้คาบ้านในลีกเป็นเกมที่ 3 ติดต่อกัน ยังทำให้ทีมพลิกแซงชนะ 2-1 ได้อย่างน่าเหลือเชื่ออีกด้วย  

ทั้งนี้ หลังจบเกม เทน ฮาก ได้ให้สัมภาษณ์อย่างพึงพอใจว่า เป็นเพราะลูกทีมของเขาไม่ถอดใจยอมแพ้ และพยายามสร้างโอกาสขึ้นมาด้วยตัวเอง จนกลับมายิงแซงชนะในช่วงทดเจ็บได้ในที่สุด ไม่ใช่เป็นเพราะโชคช่วยแต่อย่างใด โดยกล่าวว่า "ผมรู้สึกโล่งอก ชัยชนะเกมนี้มันช่วยเราได้มาก"

"เราเริ่มต้นเกมได้โอเค แน่นอนว่ามันไม่ใช่ฟอร์มที่ยอดเยี่ยม แต่ก็ถือว่าพอใช้ได้ แต่แล้วเรากลับเสียประตูแบบที่ไม่ควรเกิดขึ้น เป็นการตัดสินใจที่จะเล่นฟรีคิกเร็วในขณะที่ทุกคนไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่พร้อม เราเสียบอลตรงกลางและเกมป้องกันก็ไม่ดีพอ ก่อนจะโดนยิงในที่สุด"

"อย่างไรก็ตาม เราพยายามเดินหน้าต่อ เรามีความเชื่อและพยายามที่จะต่อสู้ ก่อนที่สุดท้ายเราจะได้ผลตอบแทนนั้นในตอนท้ายเกม เป็นเราเองที่พยายามสร้างโชคขึ้นมา ไม่ได้เป็นเพราะดวงดีแต่อย่างใด"

พร้อมกันนี้ กุนซือดัตช์ยังกล่าวชื่นชมตัวสำรองอย่าง สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ด้วยว่า เป็นนักเตะที่มีทัศนคติที่ยอดเยี่ยม เต็มไปด้วยพลัง และมีความตั้งใจที่จะทำประตูอย่างแท้จริง โดยกล่าวว่า "การที่เราส่ง สกอตต์ (แม็คโทมิเนย์) ลงสนาม ก็เพราะต้องการสิ่งเหล่านี้ เราต้องการพลังและการสร้างสรรค์เกม และเป็นการเติมคนเข้าไปในกรอบเขตโทษ"

"สกอตต์ ลงเล่นด้วยทัศนคติที่ถูกต้อง เต็มไปด้วยพลังงานและความตั้งใจในการทำประตู จนกระทั่งมีโชคในที่สุด เขาคือนักเตะของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และต่อสู้เพื่อตราสโมสร เขามอบทุกอย่างให้กับสโมสรนี้อย่างแท้จริง

"ผมคิดว่าหลังจากเกมนี้จะต้องเป็นจุดเปลี่ยนของทีม ทุกอย่างจะถูกเริ่มต้นใหม่ไม่ว่าจะเป็นแนวทางของทีม, ทัศนคติของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นในฐานะส่วนบุคคลหรือฐานะทีม ทุกคนต้องเล่นด้วยความเชื่อมั่น และแฟนๆ ก็ต้องมีความเชื่อต่อเราด้วยเช่นกัน ทุกอย่างต้องก้าวเดินไปด้วยกัน"

สำหรับโปรแกรมนัดถัดไปหลังจากที่ผ่านพ้นช่วงเบรกทีมชาตินั้น แมนฯ ยูไนเต็ด จะออกไปเยือนทีมน้องใหม่อย่าง เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้

ภาพจาก Getty Images

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial