เซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า จุดเริ่มต้นและจุดเปลี่ยน

เซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า จุดเริ่มต้นและจุดเปลี่ยน
“เซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า” สนามที่ทุกคนได้สัมผัสก่อนเริ่มต้นฤดูกาล เวลาผ่าน สนามแห่งนี้ปรากฏขึ้นบนปฏิทิน พร้อมกับช่วงที่เหมาะสมจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับทุกทีมใน “ฟอร์มูล่า วัน” อย่างลงตัว




สแปนิช กรังด์ปรีซ์ กำลังจะเริ่มต้นที่สนามซึ่งทุกคนรู้จักกันดี เซอร์กิต เด คาตาลุนญ่า หรือในชื่อใหม่ว่า เซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า เมื่อสภาเมืองเข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ในการสนับสนุนพื้นที่เอกชนแห่งนี้เมื่อปี 2013 และที่นี่คือสนามคนละแห่งกับ มอนจูอิค เซอร์กิต ซึ่งอยู่ในเมืองเดียวกัน 


สนามแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 1991 หลังจากมีประกาศกำหนดการแข่ง ฟอร์มูล่า วัน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ในปีเดียวกันนั้นและคาดว่าจะเป็นสนามที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายไปถึง โอลิมปิก 1992 ซึ่งต่อมาเป็นสนามแข่งจักรยานถนนประเภทจับเวลา และเป็นสนามแข่ง โมโตจีพี รวมถึงมอเตอร์สปอร์ตอื่นๆ อีกมากมาย ที่นี่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน บาร์เซโลน่า เป็นเมืองที่สวยงามด้วยศิลปะและมนตร์เสน่ห์ และเนื่องจากหลายทีมมีฐานอยู่ในยุโรป ที่นี่จึงเป็นสนามทดสอบรถช่วงปรีซีซั่น


ความยาว 4.675 กม. ต่อรอบถือว่าไม่มากเกินไป และมีช่วงโค้งที่ค่อนข้างสมบูรณ์ออกแบบมาอย่างดี รถทุกคน นักขับทุกคนจึงได้สัมผัสประสบการณ์ที่ครบพร้อม ปัญหาก็คือทุกคนคุ้นเคยกับที่นี่ ทำให้แฟนๆ บางส่วนเชื่อว่าการแข่งขันครั้งนี้ไม่น่าสนุกหรืออาจเป็นการแข่งที่เรียบง่าย แต่ที่จริงแล้วสนามแห่งนี้เป็นทั้งจุดเริ่มต้นและจุดเปลี่ยน


เซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า เป็นสนามที่มีความยาวต่อรอบพอดิบพอดี ไม่ยาวจนเกินไป สัดส่วนของโค้งทั้ง 16 แบ่งไว้อย่างสวยงาม และอากาศในเดือนพ.ค. ค่อนข้างแห้ง แตกต่างจากช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิเมื่อ 2-3 เดือนก่อนหน้า สภาพอากาศเป็นใจในสนามที่กำลังดี เป็นที่คุ้นเคยทำให้นักขับส่วนมากพร้อมที่จะเดินเกมอย่างดุดัน 


เอมิเลีย โรมาญ่า กรังด์ปรีซ์ จัดวางการแข่งแบบสปรินต์เอาไว้ด้วยทำให้ทุกคนมีสมาธิกับการซิ่งระยะสิ้นที่อาจเปลี่ยนแปลงตำแหน่งกริดในรอบสุดท้าย ทีมงานเร่งมือแก้ปัญหาเฉพาะหน้า อะไรพอใช้ได้ก็ใส่เข้าไป และนักขับต้องรู้จักการปรับตัว ไม่มีใครใส่ใจมองภาพกว้างอย่างการปรับแต่งรถมากนัก เพราะต้องจัดการความเรียบร้อยในเวลาอันจำกัด 


ภาพตัดอย่างรวดเร็วไป ไมอามี่ ซึ่งแทรกตัวเข้ามาในปฏิทินเป็นครั้งแรกแค่ขับให้คุ้นชินตามเซ็ตติ้ง หาจุดลงตัวว่าจะขับอย่างไรก็ถือว่าทำดีมากแล้ว ส่วน โมนาโก กรังด์ปรีซ์ สนามที่ใช้งานถนนจริงซึ่งรออยู่ถัดจากสเปน ที่นั่นไม่ใช่ที่ที่จะทำความเร็วสุดขีด แต่เป็นความท้าทายที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง ซึ่งคงต้องว่ากันต่อไป


แต่การแข่งขันที่แคว้นคาตาลัน ทุกคนรู้ดีว่าจะเจอกับอะไรที่อย่างน้อยก็เจอมาแล้วครั้งหนึ่ง ทางตรงยาวก่อนเข้าโค้งแรกเป็นจุดที่จะดวลกันด้วยความเร็วอย่างจริงจัง เพราะหลังจากหลุดโค้ง 13 และ 14 ที่นักขับกลั้นใจเล่นตามเกม จากนี้พวกเขากำลังจะได้แสดงฝีมือ ถ้าไม่เริ่มตอนนี้จะเริ่มตอนไหน


เพราะถึงจะพลาดไปบ้างในบางโค้งบางช่วง แต่ที่กั้นของที่นี่แม้ไม่เรียกได้ว่านุ่มอ่อน แต่ก็ไม่แข็งจนกระแทกตัวรถแหลกเป็นชิ้นอย่างที่ผ่านมา แถมด้วยระยะทางที่ไม่ยาวเกินไป แพ็ดด็อกจึงอยู่อีกไม่ไกล การเข้าไปเปลี่ยนอะไหล่ทำได้รวดเร็วและสามารถกลับมาแข่งขันต่อ ที่นี่จึงเป็นที่ที่เหมาะสมสุดขีดสำหรับการอัพเกรด เปลี่ยนชิ้นส่วน หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบบางอย่างเกี่ยวกับตัวรถ 


เพอร์ฟอร์แมนซ์ของรถคือสิ่งที่วิศวกรและนักออกแบบจะสนใจอย่างที่สุด กลับมามองทุกอย่างที่พื้นฐานทั้งผลการใช้ซิมูเลเตอร์และต้นแบบที่ทำไว้ตั้งแต่ก่อนฤดูกาลเริ่มต้น พาทุกอย่างมากล่อมเกลาร่วมกัน นำปัญหาที่พบเจอตลอด 2 เดือนก่อนหน้ามาแก้ไขโดยมองภาพความเป็นจริงให้ชัด หรือหากคิดว่าที่ทำมาตลอดยังไม่เวิร์ค จะคืนสู่สามัญแบบที่ เมอร์ซิเดส เตรียมแผนนำโมเดลของปีก่อนมาใช้แบบดิบๆ ก็แล้วแต่ ตราบเท่าที่ไม่ขัดกับกฎข้อบังคับใด 


เซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า ที่ทุกคนสัมผัสเมื่อเริ่มต้นจึงเหมาะสมที่สุดที่จะเป็นสนามแห่งการเปลี่ยนแปลง ก่อนจะสู้กันต่อในช่วงที่เหลือของซีซั่น เป็นการยกระดับรถครั้งใหญ่ แม้ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย แต่ก็เป็นจังหวะเหมาะสมจะให้ทีมงานแก้ไขเพื่ออีกหลายชัยชนะที่รออยู่เบื้องหน้า 


พบกับรถอัพเกรด และการแข่งขันอันน่าตื่นเต้นใน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ 20-22 พ.ค. นี้ ทางช่องทรูสปอร์ต1 (666) รอบซ้อมรอบแรก 19.00 น. 20 พ.ค. ตามเวลาประเทศไทย 





F1DRIVE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial