“เฟอร์รารี่” ห่างหายจากการลุ้นแชมป์ไปนานนับตั้งแต่ยุค 2000s ไม่มีใครคาดคิดว่าผลงานในช่วงต้นซีซั่นจะพุ่งทะยานมาถึงตรงนี้ แต่จากความผิดพลาดที่ช่วนปวดหัวและเสียความมั่นใจในอิตาลี สนามที่เป็นรังเหย้าของทีม พวกเขาจะกลับมาได้ไหมใน “ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์”
ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 5 จะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ตามกำหนดการคือ 6-8 พ.ค. วันสุดท้ายตรงกับเช้ามืด 9 พ.ค. ตามเวลาประเทศไทย เหลือบมองตารางคะแนนตอนนี้ ประเภททีม เฟอร์รารี่ นำหน้า เร้ดบูลล์ เรซิ่ง 11 คะแนน ไม่มากกับอีก 19 เรซที่เหลืออยู่ เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ และหาก คาร์ลอส ไซน์มีคะแนนบ้างใน 2 สนามที่แข่งไม่จบ ก็คงทำให้ทุกคนรู้สึกดีกว่านี้
เฟอร์รารี่ เป็นทีมที่มีสาวกทั่วโลกมากที่สุดใน ฟอร์มูล่า วัน ยุค 2000s พวกเขารุ่งเรืองสุดขีด เมื่อระบบคะแนนเปลี่ยนในปี 2010 พร้อมกับการเคลื่อนที่ของยุคสมัย ไม่มีอะไรจะทำให้แฟนๆ ชื่นใจได้อย่างปี 2018 เมื่อผ่าน 4 สนามมีคะแนนนำหน้า เมอร์ซิเดส แต่ลงท้ายด้วยแต้มขาดกระจุบ 84 คะแนน
ปี 2022 เป็นครั้งที่ 4 ในห้วงเวลา 13 ปีที่ “ม้าลำพอง” มีมากกว่า 100 คะแนนหลังผ่าน 4 เรซแรก โดยปี 2017 มีมากถึง 136 คะแนน ปัญหาก็คือเมื่อฤดูกาลดำเนินไปเรื่อยๆ ภาษาไทยๆ เราอาจใช้คำว่า ทองลอก หรือทองไม่แท้ที่ไม่ทนไฟ ทนแดดฝน แต่หากเปรียบเทียบผลงานใน 2 ปีก่อนหน้าก็ถือว่าพัฒนาขึ้นมาก เพียงแค่ อิโมล่า กรังปรีซ์ ที่อิตาลี สนามเหย้าของทีมสัญชาติอิตาเลี่ยนอาจทำให้เสียความมั่นใจไปบ้าง ไม่มากก็น้อย
F1-75 เปิดตัวมาด้วยดีไซน์แปลกตา และแม้เกิดปัญหาอย่างชัดเจนในปรีซีซั่นที่บาร์เซโลน่า แต่การตัดสินใจไปต่อกับโมเดลนี้ ก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขามองเกมระยะยาว และเชื่อมั่นกับสิ่งที่มี เพียงแค่ไม่คุ้นเคยกับการลุ้นแชมป์มานานนับทศวรรษ
ตัดมาที่ประเภทบุคคล ผู้นำ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ได้แชมป์ 2 สนาม และขึ้นโพเดียมอีกสนาม เป็นฟอร์มที่ดีที่สุดในการเปิดซีซั่นของอาชีพ และเป็นไปได้ที่จะทำได้ดีกว่าฤดูกาล 2019 ที่จบลงด้วยอันดับ 4 ส่วนเพื่อนร่วมทีม คาร์ลอส ไซนซ์ กำลังเข้าสู่ช่วงพีคของอาชีพนักกีฬา เขามีแววว่าจะทำผลงานได้ดีไม่ต่างกัน เพียงแค่ต้องออกจากเรซล่าสุดเพราะอุบัติเหตุ โดนเจาะยาง ทั้งที่อุตสาหะไต่ลำดับจาก 10 ขึ้นมาออกสตาร์ทเป็นที่ 4 จากสปรินต์
“เราพูดบ่อยๆ ว่า เร้ดบูลล์ และ เมอร์ซิเดส เป็นตัวเต็ง เพราะเราไม่คุ้นเคยกับการลุ้นแชมป์มาสักพักแล้ว นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราระมัดระวัง บางทีเราอาจจะขาดประสบการณ์” นี่คือคำกล่าวของ ไซนซ์
การขาดประสบการณ์เกิดขึ้นอย่างชัดเจนกับ เลอแกลร์ เช่นกันใน เอมิเลีย โรมาญ่า เมื่อไล่ตาม แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน และ เซอร์จิโอ เปเรซ เขาพารถปีนขอบสนาม หมุนคว้าง เมื่อเหลืออีก 10 รอบการแข่งขัน ยังดีที่พากลับมาได้และจบลงในอันดับ 6 มีคะแนน ดีกว่ายอมแพ้ เข้าพิตแล้วไม่ได้อะไรเลย
เขามีความมุ่งมั่น อยากชนะ อยากไล่ให้ทันเพื่อหาจังหวะแซง ดังนั้นการขับจึงต้องเร่งเต็มที่ เรียกว่าบู๊สุดชีวิต แต่สภาพสนามที่ไม่แห้งสนิท และจังหวะการควบคุมที่เสียไปนิดเดียวอาจถึงกับมือเปล่าไร้แต้มทำให้เขาไม่ได้พิจารณาว่าบางจังหวะ เบาได้ก็เบา
เฮลมุต มาร์โก ที่ปรึกษาของ เร้ดบูลล์ ผู้มีวาทะเด็ดมากมายพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า “เห็นได้เลย ถ้าเราไล่กดดันอย่างจริงจัง พวกเขา (เฟอร์รารี่) จะทำผิดพลาด คุณก็เห็น เลอแกลร์ หมุนติ้วเมื่อวันศุกร์ (22 เม.ย. รอบซ้อม) 2 ครั้ง และ ไซนซ์ อีกครั้ง (ในวันแข่ง) เลอแกลร์ ก็ด้วย แต่การแข่งขันระหว่างเราคือการกีฬา เป็นการแข่งที่เป็นมิตร” และ มาร์โก เชื่อว่า ถึงช่วงหนึ่งของฤดูกาล เร้ดบูลล์ จะพัฒนารถไปได้พร้อมกับป้องกันแชมป์
คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ที่มีประสบการณ์เชี่ยวชาญอย่างมากตลอดการเป็นหัวหน้าทีมตั้งแต่ปี 2005 บอกว่า “เห็นได้เลยว่าเขา (เลอแกลร์) ดุดันมากที่โค้งหักศอก ตลอดทั้งเรซ และเขาอยากแซง เชโก้ ด้วย DRS โชคไม่ดีที่มันย้อนกลับมาทำร้าย แต่เขาก็โชคดีที่รถไม่เสียหายไปมากกว่านั้น”
ที่จริงแล้ว เลอแกลร์ เป็นแชมป์รุ่นรองใน ฟอร์มูล่า ทู มาก่อน แม้มันผ่านมาหลายปี และไม่นานเท่ากับที่ ไซนซ์ เคยเป็นแชมป์ ฟอร์มูล่า เรโนลต์ 3.5 แต่ความกดดันมหาศาลจากผู้ชมทั่วโลกในรุ่นใหญ่มีมากกว่า
ปัญหาภายในระหว่างนักขับแทบไม่มี แม้ เฟอร์รารี่ ยืนยันชัดเจนว่าไม่มีทีมออร์เดอร์ (ทั้งที่ร่ำลือกันว่าพวกเขาเป็นหนึ่งในทีมที่มีทีมออร์เดอร์แข็งแกร่งมาก) ทั้งสองต่างก็แข่งขันในแบบของตัวเอง และเห็นได้หลายครั้งว่าทีมจะมีการยืดหยุ่นว่าใครอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าก็จะให้คันนั้นเข้าเส้นชัยก่อน
หลังจากผิดพลาดและผิดหวังเบาๆ ในอิตาลี สนามที่ 5 ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์ เฟอร์รารี่ และนักขับทั้งสองพาตัวเองมายืนเรียงขั้นกันได้บนโพเดียมได้ไหม ความมั่นใจจะคืนมาหรือไม่ หากทำได้ ก็คงเห็นได้ว่า พวกเขาก็ไม่เลวนักในการค่อยๆ เก็บประสบการณ์
ติดตามการลุ้นแชมป์ ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์ ของเหล่านักขับและทีมซิ่งแห่งศึก ฟอร์มูล่า วัน ได้ทาง ทรูสปอร์ต 1 (666) วันที่ 6-8 พ.ค. นี้ ทางทรูวิชั่นส์ ที่เดียว
F1DRIVE
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :
Website : www.truevisions.co.th
Facebook : Truevisions
Twitter : @TrueVisions
Line : @Truevisions
Youtube official : Truevisionsofficial
Instagram : Truevisionsofficial