ปอร์ตุกีส กรังด์ปรีซ์ นับหนึ่ง

ปอร์ตุกีส กรังด์ปรีซ์ นับหนึ่ง
การแข่งขันสนามแรกของศึก “โมโตจีพี” กำลังจะเริ่มนับหนึ่ง ตัวเต็งยังเป็นแชมป์โลกสมัยล่าสุด “เปคโค่” และ “ทีมดูคาติ” ที่ได้ “บาสเตียนีนี่” ข้ามค่ายมา แต่จะไม่มีใครประมาทรุกกี้ “เฟอร์นันเดซ” และเชื่อได้เลยมีเหล่านักบิดมากมายหมายตาในการทำความเร็บกับ “สปรินท์ เรซ”




โมโตจีพี 2023 กำลังจะเริ่มนับหนึ่ง สนามแรกที่โปรตุเกส ย้อนไปเมื่อ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา การปรีซีซั่นจบลงและก็จะเริ่มต้นที่เดียวกัน ที่ อัลการ์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พร้อมกับเรื่องราวให้ติดตามมากมาย ทั้งการป้องกันแชมป์ของ ฟรานเชสโก้ บาญาย่า และทีมดูคาติที่ฉลองชัยสุดเหวี่ยงในซีซั่นก่อน ฤดูกาลนี้พวกเขากลับมาอีกครั้งกับ อีนิอา บาสเตียนีนี่ ที่ข้ามค่ายมาจาก เกรสินี่ เรซิ่ง 


สปรินท์ เรซ ก็เป็นอีกการแข่งขันที่มีเสียงตอบรับไม่หยุดทั้งที่ยังไม่เริ่มต้น แต่ผลของมันจะเป็นเช่นไร ต้องติดตาม เช่นเดียวกับผลงานของน้องใหม่หนึ่งเดียว ออกุสโต้ เฟอร์นันเดซ แชมป์รุ่น โมโตทู ซีซั่นก่อน ที่จะมากับทีม เทค3 แก็สแก็ส แฟคตอรี่ เรซิ่ง ทั้งหมดเริ่มต้นเวลา 15.55 น. ของวันที่ 24 มี.ค. นี้ ในรอบซ้อมรอบแรก และติดตามต่อเนื่องได้จนถึงรอบสุดท้าย เวลา 17.00 น. ของวันที่ 26 มี.ค. นี้ 


การป้องกันแชมป์ของ บาญาย่า และความมั่นใจเต็มร้อย


ฟรานเชสโก้ บาญาย่า แชมป์โลก โมโตจีพี สมัยล่าสุดจบปรีซีซั่นด้วยการทำเวลาดีที่สุด แน่นอนว่าต้องมีวาทกรรมคลายความกดดันจากปากของนักบิดสัญชาติอิตาเลี่ยน ก็คือ ‘ดูคาติ เป็นตัวเต็งร่วมกับ เอพริเลีย’ แบบไม่มีใครมาล้มได้ ไม่รู้เป็นเพราะไม่เห็นว่าทีม ยามาฮ่า ไม่อยู่ในสายตาหรือเป็นเพราะเห็นตรงกับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่ แชมป์ปี 2021 ว่ารถไม่แรง 


แจ็ค มิลเลอร์ อดีตเพื่อนร่วมทีมเชื่อว่า “เปคโค่” เปลี่ยนไปจากเมื่อซีซั่นก่อนมาก และมีความมั่นใจเต็มร้อย ส่วนเรื่องรถ ไม่มีอะไรน่าห่วงมากนัก GP23 จากโรงงานดูคาติ มาแรงตั้งแต่ปรีซีซั่นเดือนพ.ย. ปีก่อนที่ เซปัง เซอร์กิต 


สปรินท์ เรซ 


จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม โมโตจีพี ได้รับความนิยมลดลงในหลายปีที่ผ่านมา ดอร์น่า สปอร์ตส์ ในฐานะเจ้าของธุรกิจจึงจับมือกับ มอร์เตอร์สปอร์ต เน็ตเวิร์ค ทำแบบสำรวจที่มีแฟนๆ มาร่วมแสดงความเห็นมากกว่า 100,000 ราย ว่าอะไรจะทำให้การแข่งสองล้อระดับโลกนี้น่าสนใจได้มากขึ้น หนึ่งในแนวคิดที่มีเสียงสนับสนุนอย่างมากก็คือ สปรินท์ เรซ หรือการแข่งขันความเร็วระยะสั้น ที่ได้บทสรุปเป็นการแข่งขันครึ่งทางของการแข่ง กรังด์ปรีซ์


นี่เป็นการลอกไอเดียมาจากทั้ง เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ ที่มีมาตั้งแต่ 2019 และ ฟอร์มูล่า วัน ที่เริ่มทำ สปรินท์ เรซ แถมยังเอาคะแนนมารวมกับคะแนนสะสมชิงแชมป์ดลกด้วย ใช่หรือไม่ จะตอบว่าใช่ก็ไม่ผิดนัก แต่ยกมาเพียงไอเดีย ไม่ได้คัดลอกแบบถ่ายเอกสาร เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง ประกอบกับรายการสารคดีที่ออกฉายทางสตรีมมิ่งเจ้าหนึ่งไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ทำให้ คาร์เมโล่ เอซเปเลต้า ซีอีโอ คิดหนัก แต่แม้มีเสียงคัดค้านก็ไม่หวั่น


สปรินท์ เรซ จะแข่งขันกันทุกสนาม ในรุ่นโมโตจีพี โดยเข้ามาแทนที่รอบซ้อมรอบ 4 และหั่นเวลารอบซ้อมรอบ 3 ลงจาก 45 เหลือเพียง 30 นาที แต่ละสนามจะเริ่มต้นเวลาไหน ต้องดูความเหมาะสมของทั้งสภาพอากาศ และความเป็นไปได้ต่างๆ โดยไม่ข้องเกี่ยวกับรอบคัดเลือกที่จะมีในวันเสาร์ เพราะผลในรอบคัดเลือกเป็นการจัดตำแหน่งกริดสำหรับทั้ง สปรินท์ เรซ และรอบสุดท้ายในวันอาทิตย์ของแต่ละสัปดาห์ 


การให้คะแนน หารครึ่งจากการแข่งขันรอบสุดท้าย เนื่องจากระยะทางของ สปรินท์ (ที่แปลว่าการวิ่งระยะสั้น) เป็นครึ่งหนึ่งของรอบสุดท้าย อันดับ 1 ได้ 12 คะแนน ลดหลั่นไปจนถึงอันดับ 9 ได้ 1 คะแนน อันดับต่ำกว่านั้นไม่มีคะแนนให้ และไม่นับคะแนนรวมกับคะแนนสะสมชิงแชมป์โลก เพราะเป้าหมายของการแข่งสปรินท์ไม่ได้มีขึ้นเพื่อให้การชิงแชมป์น่าตื่นเต้น แต่มีขึ้นด้วยความหวังว่าเรตติ้งผู้ชมทางบ้าน และผู้ชมที่จะเข้าสนามเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่เป็น ก็เท่านั้น


รุกกี้ที่ไม่มีทางได้รางวัลรุกกี้ยอดเยี่ยม 


รางวัลรุกกี้ยอดเยี่ยมในปี 2022 เป็นของ มาร์โก เบซเซ็คคี่ กับผลงานคว้าโพลที่ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ และขึ้นโพเดียมมาแล้ว ทำให้ปีนี้ความหวังของ มูนี่ VR46 ขยายขึ้นมาอีกนิดที่การคว้าแชมป์สัก 1-2 สนาม ซึ่งจะเป็นไปได้เพียงไหนต้องรอติดตาม ปีนี้ เบซเซ็คคี่ ไม่ใช่มือใหม่ และหน้าใหม่สำหรับคลาส โมโตจีพี 2023 มีเพียงหนึ่งเดียวคือ ออกุสโต้ เฟอร์นันเดซ ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรุ่น โมโตทู ปีก่อน แต่มันไม่มีทางเลยที่จะคว้ารางวัลรุกกี้ยอดเยี่ยม เนื่องจากไม่มีใครมาแข่งด้วย 


เบซเซ็คคี่ วัดฝีมือกับ ฟาบิโอ ดิ จันนันโทนิโอ, ราอูล เฟอร์นันเดซ, เรมี่ การ์ดเนอร์ และ ดาริน บินเดอร์ ซึ่งผลงานที่ปรากฏบนตารางก็ไม่มีใครรู้สึกค้านสายตา แต่อย่างไรก็ดี การมีรุกกี้หนึ่งเดียวที่ไม่อาจได้รางวัลเพราะไม่มีใครร่วมแย่งชิงเคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2007 กับ ซิลแว็ง จุนโตลี่ และ ติโต้ ราบัต ในปี 2017 


แต้มแรกที่จะเริ่มนับหนึ่งจะเป็นของใคร ทั้งในรอบสปรินท์และรอบสุดท้าย ติดตาม โมโตจีพี สนามแรก ปอร์ตุกีส กรังด์ปรีซ์ เริ่มต้นเวลา 15.55 น. ของวันที่ 24 มี.ค. นี้ ในรอบซ้อมรอบแรก และติดตามต่อเนื่องได้จนถึงรอบสุดท้าย เวลา 17.00 น. ของวันที่ 26 มี.ค. นี้ 

Getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial