ยอโควิช VS ซิซิปาส เดิมพันมือ 1 โลก

ยอโควิช VS ซิซิปาส เดิมพันมือ 1 โลก
รอบชิงชนะเลิศระหว่าง “ยอโควิช” ที่กลับมาทวงบัลลงก์ใน “ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น” อีกครั้ง และ ซิซิปาส” ที่เชื่อมั่นว่า “เมลเบิร์น พาร์ค” คือ แกรนด์แสลมในบ้าน การเดิมพันที่มีแชมป์และมือ 1 โลกเป็นรางวัล





นี่ไม่ใช่การพบกันในรอบชิงชนะเลิศแกรนด์แสลมครั้งแรกของ โนวัค ยอโควิช และ สเตฟานอส ซิซิปาส ทั้งคู่พบกันมาแล้วใน เฟร้นช์ โอเพ่น รอบชิงชนะเลิศ 2021 แน่นอนว่า ชัยชนะเป็นของ “โนเล่” เพราะผ่านมา 2 ปี นักหวดชาวกรีกยังตามหาแชมป์แกรนด์แสลมครั้งแรก


ล่าสุด ทั้งสองพบกันใน เอทีพี ไฟนัลส์ เมื่อเดือนพ.ย. 2022 ชัยชนะเป็นของ ยอโควิช แต่ถ้าสถิติการพบกันของทั้งสองทั้งหมด 12 ครั้ง ยอโควิช กินขาด ชนะ 10 ครั้ง และ ซิซิปาส 2 ครั้ง แต่เป็น 2 ครั้งบนฮาร์ดคอร์ต และเนื่องจากที่นี่เป็นคอร์ตที่ ซิซิปาส ค่อนข้างถนัด รวมกับความคุ้นเคย อดทนต่ออากาศค่อนข้างร้อน นี่จึงเป็นการแข่งขันที่ไม่น่าจะห่างไกลเกินไปนัก


อันดับในรายการของทั้งสองใกล้เคียงกัน ซิซิปาส อันดับ 3 และ ยอโควิช อันดับ 4 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอันดับโลกและการพลาดทัวร์นาเมนต์ใหญ่เมื่อปีก่อน แต่ไม่ว่าใครจะเป็นแชมป์ในครั้งนี้ ผู้ชนะจะได้ตำแหน่งมือ 1 โลกเป็นรางวัลอีกต่อ 


ยอโควิช และแชมป์แกรนด์แสลมสมัย 22 ที่รอคอย


ก่อนหน้านี้ นักหวดจากเซอร์เบีย คว้าแชมป์ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น มาแล้ว 9 ครั้ง แต่หากทำได้ในครั้งนี้จะเป็นสมัยที่ 10 มากกว่านั้นคือการเป็นเจ้าของแชมป์ 22 แกรนด์แสลม เทียบเท่า ราฟาเอล นาดาล และเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของวงการเทนนิสยุค Open Era และจะทุบสถิติชนะที่ เมลเบิร์น พาร์ค 27 แมตช์รวด แซงหน้า อังเดร อากัสซี่ ที่ทำไว้ 26 ครั้ง


รอบที่ผ่านมา ยอโควิช ไม่ได้เจองานหนักมากเท่าไร แต่ก็ใช้พลังไปมากในการต่อสู้กับคู่แข่งพลังหนุ่มหลายคน จนถึงตอนนี้เสียไป 1 เซ็ตในแมตช์กับ เอ็นโซ่ คูโคด์ จากฝรั่งเศส ที่ดูเหมือนมีปัญหาอาการบาดเจ็บ แต่หลังจากนั้นก็ยิงยาว ชนะรวด แม้กระทั่งการเจอกับ อังเดร รูเบลฟ ที่มีอันดับใกล้เคียงกัน 


ซิซิปาส และแกรนด์แสลมแรกในอาชีพ


เนื่องจากได้เข้าถึงรอบรองชนะเลิศ 3 ครั้งรวด จึงไม่แปลกอะไรที่นักหวดรายนี้สามารถเรียกที่นี่ว่า “โฮมแสลม” หรือ แกรนด์แสลมในบ้าน เพราะนอกจากเป็นพื้นสนามที่เล่นได้ถนัด ออสเตรเลียมีชุมชนชาวกรีกที่เข้ามาส่งเสียงเชียร์ไม่น้อย แต่ 2 ครั้งที่ผ่านมา เขาไม่สามารถมาถึงฝั่งฝัน 


รอบที่ผ่านมา เขาเจอกับดาวรุ่งแต่เพราะวัยใกล้เคียง และประสบการณ์ระดับท็อป 10 ของโลก ทำให้เขาผ่านมาได้ แม้จะต้องออกแรงมากหน่อย โดยเฉพาะในแมตช์กับ คาเรน คาชานอฟ ที่มีประสบการณ์มากมายและอยู่ในฟอร์มอันยอดเยี่ยม ซึ่ง ซิซิปาส ก็ไม่ต่างกัน และด้วยการโค้ชของ มาร์ค ฟิลิปปูสซิส อดีตจอมเสิร์ฟพลังช้าง ทำให้เห็นได้ชัดว่า เขามีลูกเสิร์ฟที่คมมากขึ้น แต่เหนืออื่นใด การเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดคือการเอาชนะคนที่ดีที่สุด ซิซิปาส ยังไม่เคยเก็บชัยเหนือ “บิ๊กทรี” ที่มี ราฟาเอล นาดาล และ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ได้เลย นี่จึงเป็นบททดสอบอีกครั้ง 


ยอโควิช บอกไว้ว่า เขามั่นใจในตัวเอง และเชื่อว่ายิ่งเล่นก็ยิ่งดี ซึ่งฟอร์มที่ดีนี้น่าจะเป็นผลงานที่ดีที่สุดในรอบปี เพราะในปีก่อนลงเล่นไปเพียง 11 รายการ ขณะที่ ซิซิปาส อายุยังน้อย ไม่แน่ใจนักว่าอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือยัง แต่หากทำหัวให้เย็นสักนิด ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ และต้องดึงเกมไปจนถึง 5 เซ็ต อะไรก็เกิดขึ้นได้


ผลที่คาด : ยอโควิช ชนะ 3-2 เซ็ต

getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial