LPGA MOMENTS 2022

LPGA MOMENTS 2022
รายการกีฬาที่แฟนๆ ไทยติดตามอย่างใกล้ชิดมักจะมีกอล์ฟหญิงอยู่ในนั้นเสมอ เพราะ แอลพีจีเอ ทัวร์ เต็มไปด้วยโปรชาวไทย ซึ่งทำผลงานยอดเยี่ยมระดับโลก โดยในปี 2022 ทั่วพิภพหวดก้านเหล็กไม่มีใครอีกแล้วที่ไม่รู้จาก “อาฒยา ฐิติกุล”





กอล์ฟหญิง อีกหนึ่งกีฬาที่แฟนๆ ชาวไทยติดตามกันอย่างใกล้ชิดเสมอมา เนื่องจากมีโปรหลายรายที่ทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องมาหลายปี ปี 2022 เป็นปีที่ดีมากของ อาฒยา ฐิติกุล แต่หากมองย้อนกลับไป สาวน้อยมหัศจรรย์วัยเพียง 19 ปีรักษามาตรฐานของตัวเองมาเสมอ และมีผู้เล่นมาตรฐานสูงอย่าง ลีเดีย โค รวมทั้งเหล่าแชมป์เมเจอร์จากทั่วโลกมาเปรียบเทียบ 


อาฒยา รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ 


อย่างที่ทราบกันว่า “โปรจีน” ฉายแววมาตั้งแต่อายุยังน้อย ตัดสินใจเทิร์นโปรในช่วงที่การเดินทางไปแข่งขันต่างประเทศเป็นเรื่องยากลำบาก แต่ก็พยายามอย่างเต็มที่และรักษาผลงานมาได้อย่างดี รุกกี้ รางวัลที่มอบให้กับผู้เล่นหน้าใหม่ใน แอลพีจีเอ ทัวร์ ที่เข้ามาเล่นในทัวร์ปีแรก แต่ก็อย่างที่บอกไปว่า อาฒยา มีประสบการณ์มากมาจากเวทีอื่นทั้งในไทยและ เลดี้ส์ยูโรเปี้ยน 


มี.ค. 2022 อาฒยา คว้าแชมป์ เจทีบีซี คลาสสิก จากการเพลย์ออฟกับ แนนนา โคเอิร์ทซ์ แมดเซ่น จากเดนมาร์ก ทันทีที่ชนะ นักข่าวประจำทัวร์ไม่ลังเลที่จะบอกว่าการคว้าแชมป์แรกใน แอลพีจีเอ รู้สึกอย่างไร หลังจากได้แชมป์มาแล้วทั่วโลก แน่นอนว่าคำตอบคือความยินดีที่เป็น 1 ใน 11 ผู้เล่นที่คว้าแชมป์แรกได้ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ทัวร์ยังไม่ถึงปี จากนั้นอีก 6 เดือนถัดมาก็คว้าอีกแชมป์ อาร์คันซอส์ แชมเปี้ยนชิพ และเป็นท็อป 10 ในเมเจอร์ถึง 3 รายการ 


สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับอาฒยาและยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของแฟนๆ เป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการขึ้นตำแหน่งมือ 1 โลก ซึ่งเป็นเครื่องหมายแทนคำบอกถึงความสม่ำเสมอของผลงานที่ทำมาตลอดตั้งแต่เทิร์นโปร เข้าสู่ทัวร์ในยุโรปและที่สหรัฐ 


ที่จริงแล้ว นอกจากรางวัลรุกกี้ อาฒยาสามารถลุ้นรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีได้ด้วย จากการทำสกอร์เฉลี่ยต่ำสุดในบรรดาผู้เล่นของทัวร์ทั้งหมด แต่ก็มีคนที่ทำได้กว่าอยู่เล็กน้อย ลีเดีย โค 


ลีเดีย โค ผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี


ปี 2022 โค บอกไว้ว่าเป็นปีที่มาก เพราะเธอจบการแข่งขันรายการสุดท้ายด้วยการคว้าแชมป์ ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์รายการใหญ่ที่สะสมคะแนนมาตลอดซีซั่น และเป็น 1 ใน 15 ผู้เล่นที่คว้าแชมป์รายการนี้อย่างน้อย 2 สมัย รับเงินโบนัส พร้อมทั้งคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยม วาร์ โทรฟี่ กับคะแนนเฉลี่ยต่ำ 68.988 ช็อต น้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ เป็นรองเพียง แอนนิก้า โซเรนสตัม เจ้าของสถิติในปี 2002


โค เคยได้รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมมาแล้วในปี 2015 ครั้งนั้นเธอเป็นแชมป์เมเจอร์แรกของตัวเอง เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ คว้าแชมป์ 5 รายการในซีซั่นนั้น โดยปีก่อนหน้าเป็นรุกกี้ยอดเยี่ยม ปัจจุบันในวัย 25 ปีเป็นแชมป์ แอลพีจีเอ มาแล้ว 19 รายการ มาตรฐานไม่ตกเลยจนปัจจุบัน สิ่งเดียวที่ขาดไปคือการกลับขึ้นมือ 1 โลก ปิดท้ายปีด้วยการเป็นมือ 3 แต่ทั้งหมดที่ทำมาก็บอกถึงความยอดเยี่ยมมากแล้ว


นอกจากประสบความสำเร็จในเกม หลังจากจบซีซั่น โค ยังเข้าพิธีแต่งงานกลายเป็นเจ้าสาวกับคู่หมั้นทายาทนักธุรกิจในเครือฮยอนได หรือที่คนไทยมักจะออกเสียงว่าฮุนได โดยปัจจุบัน ชอง จอน ทำงานอยู่ที่บริษัทในเครือฮุนไดที่ซาน ฟรานซิสโก เรียกได้ว่าลัคกี้อินเกม และอินเลิฟ มีชีวิตที่ครบพร้อม 


รุกกี้ยอดเยี่ยม ผู้เล่นยอดเยี่ยม และโปรอีกมากประชันฝีมือกันอย่างดุเดือดในปี 2022 เมื่อเปิดปฏิทินหน้าใหม่เข้าสู่ปี 2023 การแข่งขันกอล์ฟหญิงที่น่าท้าทายจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง 

getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial