PGA MOMENTS 2022

PGA MOMENTS 2022
ปี 2022 เป็นอีกปีที่เรียกได้ว่าเกือบเป็นปีทองของ “แม็คอิลรอย” ทั้งการกลับขึ้นมือ 1 โลกและคว้าแชมป์ “เฟ็ดเอ็กซ์ คัพ” อีกสมัย และการเข้าสู่หอเกียรติยศของ “ไทเกอร์” ที่ไม่มีใครกังขา





กอล์ฟ กีฬาที่เรียบง่ายแต่ไม่ง่าย การแข่งขันกับตัวเองมีคนอื่นไล่กดดันด้วยสภาพสนามและอากาศที่เหมือนกัน แต่ก็ไม่เหมือนกัน ปี 2022 เป็นปีที่แฟนๆ ได้เห็นแชมป์เมเจอร์หน้าใหม่ รวมถึงมือ 1 โลกหน้าใหม่และหน้าเดิม กับข้อถกเถียงที่น่าจะไม่จบง่ายในปี 2023


การกลับมาของ ไทเกอร์ วูดส์ และ ฮอลล์ ออฟ เฟม


ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนตร์ทำให้แฟนๆ ต้องลุ้นตลอดว่าจะได้เห็นสุดยอดนักกอล์ฟที่ดีที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมาไปอีกนานเท่าไร ในที่สุด ไทเกอร์ วูดส์ ร่วมรายการ เดอะ มาสเตอร์ส จนจบ แต่อย่ามองเรื่องอันดับ ถัดมาที่ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ต้องถอนตัวซึ่งหากไม่ถอนก็มีโอกาสน้อยมากที่จะได้เล่นในช่วงสุดสัปดาห์ ส่วน ดิ โอเพ่น ไม่ผ่านการตัดตัว ระหว่างเดินออกจากสนามผู้ชมปรบมือให้อย่างกึกก้อง เหมือนว่านี่คือครั้งสุดท้าย แต่ในความเป็นจริงไม่มีใครรู้ได้ 


ด้วยวัย 46 ปี ทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่า ไทเกอร์ผ่านช่วงเวลาที่ดีที่สุดในอาชีพมานานแล้ว แต่เกียรติประวัติที่ผ่านมาก็ไม่มีใครสามารถเมินเฉยได้ ดังนั้นเขาจึงได้เข้าสู่หอเกียรติยศอย่างไร้ข้อกังขา 15 เมเจอร์ 82 พีจีเอ ทัวร์ ครองมือ 1 โลก 683 สัปดาห์ หากเขาสามารถกลับมาได้ในปีหน้า ก็จะเป็นโบนัสของแฟนๆ 


รอรี่ แม็คอิลรอย


กอล์ฟเป็นกีฬาที่ผู้เล่นยืนระยะได้นาน เนื่องจากไม่ต้องใช้ร่างกายหนักหน่วงแบบฟุตบอล รอรี่ แม็คอิลรอย เริ่มเทิร์นโปรเมื่ออายุเพียง 18 ปี เป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้การ์ด ยูโรเปี้ยน ทัวร์ แม้ใช้เวลานานกว่า ปีในการคว้าแชมป์แรก แต่หลังจากนั้นก็ไม่เคยไปไหนไกล มีขึ้นมีลง มี.. 2012 เป็นครั้งแรกที่นักหวดจากไอร์แลนด์เหนือคว้าตำแหน่งมือ โลก ผ่านมาครบทศวรรษ แม็คอิลรอย นั่งบัลลังก์ วาระ 


ปี 2022 ปิดปีปฏิทินด้วยมือ 1 เป็นครั้งที่ 9 ห่างจากครั้งก่อนหน้า 18 เดือน ซึ่งผลงานรวมในปีนี้ แม็คอิลรอย สามารถลุ้นตำแหน่งนักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปีในเครือจักรภพได้เลย 12 รายการที่จบเป็นท็อป 5 และ 15 รายการอยู่ในท็อป 10 สิ่งเดียวที่ขาดไปคงมีเพียงแชมป์เมเจอร์สักรายการ น่าเสียดายที่ได้อันดับ 2 ใน เดอะ มาสเตอร์ส และลุ้นตัวโก่งใน ดิ โอเพ่น ขึ้นเป็นผู้นำร่วมหลังผ่าน 3 รอบ แต่รักษาสกอร์ไว้ไม่ได้ 


สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ คว้าแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส เมเจอร์แรกของตัวเองและครองมือ 1 โลกในช่วงต้นปีอยู่นาน ผลงานโดยรวมตลอดปี 2022 ของเขาก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน ที่จริงแล้วใน ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ รายการสุดท้ายของปี เขาตีคู่มากับ แม็คอิลรอย แต่ไม่ได้รักษาสกอร์ดีทุกวัน ทำให้สุดท้ายพลาดท่าอย่างน่าเสียดาย 


ถึงอย่างนั้นก็ยังพอมีรางวัลปลอบใจเป็น ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ รายการสุดท้ายของปี และ เฟ็ดเอ็กซ์ คัพ รับโบนัสก้อนโต รวมทั้งอันดับ 4 ใน ดีพี เวิลด์ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ กลับมาเป็นมือหนึ่งในแรงกิ้งหรือเป็นที่หนึ่งของภูมิภาคยุโรป นอกจากนี้เขายังเป็นเสียงหลักที่ถกเถียงกับ ลิฟ กอล์ฟ 


ลิฟ กอล์ฟ VS พีจีเอ ทัวร์


แม็คอิลรอย เป็นหนึ่งในผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับกองทุนที่จัดตั้งด้วยเงินทุนจากซาอุดิอาระเบียและขับเคลื่อน ลิฟ กอล์ฟ ทัวร์น้องใหม่ที่ดึงเอาผู้เล่นมากมายไปจาก พีจีเอ ทัวร์ ล่าสุดเขาให้ความเห็นว่าตอนนี้ทั้งสองทัวร์คงต้องงัดข้อกันไปอีกนาน และมันมาไกลเกินกว่าที่จะกลับไปได้แล้ว ส่วนตัวเขาไม่สนใจและคงไม่ไปเข้าร่วม 


ที่จริงแล้วมีหลากหลายทัวร์ในโลกนี้ ทั้ง เอเชี่ยนทัวร์ ที่แฟนๆ ชาวไทยรู้จักกันดี หรือ เจแปนทัวร์ในประเทศญี่ปุ่น แต่ พีจีเอ ทัวร์ มีเงินรางวัลจำนวนมากและได้รับความสนใจจากทั่วโลก จนกระทั่ง เกร็ก นอร์แมน จับมือกับกลุ่มทุนซาอุฯ สร้างทัวร์ใหม่ ลิฟ กอล์ฟ 54 ตั้งกฎเกณฑ์ใหม่ด้วยเงินรางวัลสูงเป็นประวัติกาล และซื้อตัวโปรคนดังฝีมือดีหลายรายไป ทำให้เกิดข้อพิพาท


เป้าหมายของ นอร์แมน อดีตมือ 1 โลกซึ่งเป็นชาวออสเตรเลียโดยกำเนิดมองที่การเดินทางแข่งขันทั่วโลกอย่างทั่วถึง เงินรางวัลมหาศาล เพราะว่ากันตามตรง เมเจอร์ทั้ง 4 ที่แข่งขันกันเป็นประจำทุกปีวนเวียนอยู่ที่อเมริกาและยุโรปเท่านั้น รวมทั้งยังมองถึงรูปแบบที่ทัวร์อื่นไม่เคยนำเสนอมาก่อนเพื่อท้าทายความสามารถ


หลังจากออกตัวในปีแรก ลิฟ กอล์ฟ พยายามสร้างมาตรฐานใหม่ รวมทั้งพยายามเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการจัดอันดับโลก สำหรับ พีจีเอทัวร์ ที่อยู่มายาวนานย่อมรู้สึกถึงความเป็นคู่แข่ง ขณะที่ นอร์แมน ยืนยันว่า ลิฟ กอล์ฟ เปิดกว้างตามความสมัครใจของโปรทั้งหลาย ซึ่งนี่จะเป็นซีรี่ส์ยาวไปไกลเกินกว่าปี 2023 ที่แฟนๆ ต้องติดตามอย่างแน่นอน


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial