ATP Memoire 2022

ATP Memoire 2022
คงไม่มีอะไรในปี 2022 ที่น่าเสียดายมากไปกว่าการอำลาวงการของ “เฟเดอเรอร์” และไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ไปกว่า 22 แกรนด์แสลมของ “นาดาล” ขณะที่กระแสคลื่นกำลังม้วนตัวเข้ากระทบฝั่ง แต่คลื่นลูกใหม่อย่าง “อัลคาราซ” ก็พัดโหม เทนนิสชายจริงเต็มไปด้วยเรื่องราวแห่งความทรงจำ



ขณะที่เทนนิสได้มือวางอันดับ 1 ของโลกคนใหม่ ฝ่ายชายก็ไม่น้อยหน้า ปี 2022 เป็นปีที่เต็มไปด้วยเรื่องราวดราม่าและพลิกผัน โดยเฉพาะในแกรนด์แสลม แต่สำหรับผู้ที่เป็นแฟนเหนียวแน่นของเหล่านักหวดระดับบิ๊กโฟร์ ก็มีเรื่องที่ต้องกล่าวถึงมากมาย และมีสิ่งที่จะอยู่ในความทรงจำไปแสนนาน


โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ 

จดหมายถึงเทนนิส


การประกาศอำลาวงการของ เฟเดอเรอร์ เป็นเหมือนวันที่แฟนๆ และกระทั่งตัวของเขาเองก็คงไม่อยากให้มันมาถึง ปี 2022 “เฟ็ดเอ็กซ์” อายุ 40 ปีแล้วและเผชิญอาการบาดเจ็บมาอย่างยาวนาน ถึงอย่างนั้นผู้คนก็รอคอยอย่างมีความหวังจนกระทั่งวันที่จดหมายเปิดผนึกถึงเทนนิสออกสู่สายตาสาธารณะ แชมป์แกรนด์แสลมของเขาจึงไม่มากไปกว่า 21 สมัย สิ่งเดียวที่หย่อนไปเล็กน้อย คือเหรียญทองโอลิมปิกในประเภทชายเดี่ยว ซึ่งเคยเข้าชิงกับ แอนดี้ มาร์รี่ย์ ที่ลอนดอนเมื่อปี 2012 และคว้าเหรียญเงินมาอย่างน่าเสียดาย 


อย่างไรก็ตาม ปี 2022 แฟนๆ ได้เห็น เซรีน่า และ วีนัส วิลเลี่ยมส์ คืนคอร์ต หากมันไม่มากจนเกินไป เฟเดอเรอร์ในวัย 41 หรือ 42 ปีอาจจะ กลับมาให้ได้ชื่นชมอีกครั้ง ใครจะไปรู้


ราฟาเอล นาดาล

แชมป์ 22 แกรนด์แสลม


นักเทนนิสชายบิ๊กโฟร์ของวงการที่อยู่ยั่งยืนนานมากว่าทศวรรษ ย่อมมีชื่อ ราฟาเอล นาดาล อย่างไม่ต้องสงสัย เขาคือแชมป์ 20 แกรนด์แสลมมากที่สุดแบบไม่มีใครยอมใคร จนกระทั่งถึง ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ต่อด้วย เฟร้นช์ โอเพ่น 2022 และขยับหนีไปเป็น 22 สมัย ซึ่งมันอาจเป็น 23 ถ้าไม่เพราะต้องถอนตัวจาก วิมเบิลดัน รอบรองชนะเลิศด้วยอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อหน้าท้อง ส่วนในศึก ยูเอส โอเพ่น เขาแพ้พลังหนุ่มอันมุ่งมั่นของ ฟรานเชส เทียโฟ ดาวรุ่งเจ้าถิ่น ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีใครกล้าปฏิเสธตำนานที่ยังหายใจ ซึ่งจะกลับมาอีกในปี 2023 แน่นอน


คาร์ลอส อัลคาราซ 

มือ 1 โลกและพัฒนาการก้าวกระโดด


นักเทนนิสอนาคตไกลวัย 19 ปีเริ่มต้นศักราชนอกท็อป 30 ของโลก เป็นมือ 31 ในแกรนด์แสลม ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น แต่ส่งท้ายปีด้วยการเป็นมือวางอันดับ 1 ของโลก โดยเป็นคนแรกที่ไม่ใช่เหล่าบิ๊กโฟร์ ซึ่งครั้งล่าสุดนั้นนานมาแล้วนับตั้งแต่ แอนดี้ ร็อดดิก เมื่อปี 2003 หรือเกือบสองทศวรรษ แถมยังเป็นวัยทีนคนแรกในประวัติศาสตร์ ATP ที่ครองตำแหน่งมือหนึ่งปิดท้ายปีด้วยวัย 19 ปี 214 วัน


ผู้คนเริ่มเห็นแววของ อัลคาราซ เมื่อคว้าแชมป์ ไมอามี่ โอเพ่น เด็กหนุ่มชาวสเปนมีความมุ่งมั่นและพลังอันแรงกล้า ชื่นชอบการเล่นบนคอร์ตดิน คล้ายคลึงกับ ราฟาเอล นาดาล ราชาคอร์ตดินแห่งแดนกระทิงดุ ทำให้โดนเปรียบเทียบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพียงแค่แกรนด์แสลมแรกของ อัลคาราซ เริ่มนับหนึ่งที่ อาเธอร์ แอช ในนิวยอร์ก ไม่ใช่ที่ โรลังด์ การ์รอส 


นิค คีร์จิออส

และทีม Special K 


สำหรับชาวออสเตรเลีย ถ้าฝั่งหญิงมี แอชลี่ย์ บาร์ตี้ ฝั่งชายแม้ไม่ใช่มือ 1 โลกแต่ นิค คีร์จิออส คือผู้เล่นที่มีสีสันมากที่สุดคนหนึ่งของวงการ และใน ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น เมื่อ บาร์ตี้ คว้าแชมป์หญิงเดี่ยว ทีมชายคู่ “Special K” ของ คีร์จิออส และเพื่อนซี้สมัยเยาวชน ธานาซี่ ค็อคคินาคิส ก็คว้าแชมป์แบบสุดสนุก 


ที่จริงแล้ว คีร์จิอสส โด่งดังมานานตั้งแต่สมัยวัยทีน ด้วยความโดดเด่นด้านคาแร็คเตอร์และทักษะการตอบโต้กับสื่อมวลชนที่อาจฟังไม่เข้าหูคนทั่วไปเท่าไร หรือกระทั่งใส่หมวกแดงหลังจบเกมที่ ออล อิงแลนด์ ลอว์น เทนนิส (ซึ่งตามปกติแล้วชนผู้ดีใส่สีขาวล้วน และอนุญาตให้สวมสีขาวลงแข่งเท่านั้น) ตามสไตล์แบดบอย แต่เขามีเทคนิคมากมายมาให้ตื่นตาทุกครั้งในการแข่งโชว์แบบ เอ็กซ์ฮิบิชั่น แมตช์ และเพราะความเป็นเซเลบริตี้ การรักษาตัวและสภาพความฟิตก็เป็นเรื่องยากเช่นกัน จนกระทั่งในวัย 27 ปี เขาเคร่งครัดกับตัวเองมากขึ้นและได้เข้าชิงแกรนด์แสลมประเภทเดี่ยวที่ วิมเบิลดัน 2022 แม้พ่ายแพ้ต่อ โนวัค ยอโควิช แต่มันก็เป็นสัญลักษณ์ว่า หากอดทน เข้มแข็ง และมีสินัยแรงกล้า เขาสามารถมาได้ไกลอย่างที่เคยฝัน ดังนั้นในปีต่อไปกับช่วงขาขึ้นของอาชีพ เขาก็น่าจะเข้าชิงได้อีกหลายครั้ง และมีโอกาสดีที่จะคว้าแชมป์สักที



แคสเปอร์ รุด

รางวัลน้ำใจนักกีฬา สเตฟาน เอ็ดเบิร์ก และรองแชมป์ 2 แกรนด์ แสลม


เป็นรองแชมป์ว่าเศร้าแล้ว เป็นรองแชมป์แกรนด์แสลม 2 ครั้งใน 1 ปีและรอคอยครั้งแรกอย่างใจจดจ่อนั้นชวนให้ใจสลายยิ่งกว่า อย่างไรก็ดี แคสเปอร์ รุด เพิ่งอายุ 24 ปีเท่านั้น และเขาได้ประสบการณ์อันมีค่าจากราชาคอร์ตดินใน เหร้นช์ โอเพ่น รอบชิงชนะเลิศรวมทั้งความคับแค้นต่อดาวรุ่งที่ดีที่สุดแห่งยุคในศึก ยูเอส โอเพ่น สะสมไว้เพื่อรอถอนแค้นในครั้งต่อไป 


ถึงจะพูดอย่างนั้น รุดก็คว้าแชมป์ เอทีพี ทัวร์ มา 3 รายการและได้รางวัล สเตฟาน เอ็ดเบิร์ก ที่แสดงถึงความมีน้ำใจนักกีฬาอันยอดเยี่ยมเป็นการปลอบขวัญ เป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปีที่รางวัลนี้ไม่ใช่ของ นาดาล หรือ เฟเดอเรอร์ ซึ่งคนหนึ่งเลิกไปแล้ว ส่วนอีกคนไม่มีใครรับประกันว่าเขาจะอยู่เป็นตำนานให้ชื่นชมไปถึงเมื่อไร 


หากวงการเทนนิสหญิงคลาคล่ำด้วยดาวรุ่งอายุน้อยและมือหนึ่งหน้าใหม่ วงการเทนนิสชายก็จะกลับมาในปี 2023 ด้วยความน่าตื่นเต้นพอๆ กัน ติดตามทั้งหมดได้ทาง ทรูเทนนิส (670) และ ทรูวิชั่นส์ 

getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial