WTA Memoire 2022

WTA Memoire 2022
ชื่อของ "ซิออนเท็ค" โดดเด่นอย่างที่สุดในปี 2022 กับการเป็นมือ 1 โลกคนใหม่ แต่ก็มีชื่อของนักหวดอีกหลายคนที่จะมองข้ามไปไม่ได้ในบันทึกความทรงจำของปีนี้ และพวกเธอจะกลับมาในปีต่อไป



เทนนิสหญิงในปี 2022 นับเป็นปีที่มีทั้งการเปลี่ยนแปลงและเซอร์ไพรส์มากมาย มีแชมป์แกรนด์แสลมหน้าใหม่ ได้เห็นมือวางอันดับ 1 ของโลกคนใหม่ ดาวรุ่ง และดาวจรัสแสง ที่มาช้าแต่ในที่สุดก็เปล่งประกายในระดับโลก เป็นปีแห่งความทรงจำของผู้ที่ชื่นชอบกีฬาบนคอร์ตหลากหลายรูปแบบและแฟนๆ กีฬาทั่วโลก


อิก้า ซิออนเท็ค

นักเทนนิสยอดเยี่ยมแห่งปี


มือวางอันดับ 1 ของโลกจากโปแลนด์ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น ซิออนเท็ค ถนัดการเล่นบนคอร์ตดิน แต่ปีที่ผ่านมา พัฒนาการบนฮาร์ดคอร์ตเป็นสิ่งที่โดดเด่นขึ้นมาอย่างชัดเจน เริ่มตั้งแต่รายการระดับ WTA1000 ที่กาตาร์ ในฐานะมือวางอันดับ 9 เข้าชิงกับ เอเน็ตต์ คอนตาเวียต ที่ตอนนั้นมือวางสูงกว่า และอยู่ในฟอร์มที่ดีมาตลอด 4 เดือน ท่ามกลางความหวาดกลัวในใจเพราะตกรอบรองชนะเลิศ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น แกรนด์แสลมแรกของปี แต่ทุกอย่างได้รับการปลดล็อกที่นี่ 


หลังจากคว้าแชมป์ที่กาตาร์แล้ว ซิออนเท็ค เดินหน้าคว้าอีก 2 แชมป์ที่ อินเดียน เวลส์ และ ไมอามี่ รวมเรียกว่า ซันไชน์ ดับเบิ้ล พร้อมทั้งขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกเมื่อ แอชลี่ย์ บาร์ตี้ ตกอันดับเพราะไม่ได้แข่งขันมาตั้งแต่แกรนด์แสลมที่ออสเตรเลีย และอย่างที่รู้กันว่า ซิออนเท็ค รักษามาตรฐานอย่างต่อเนื่องใน เฟร้นช์ โอเพ่น รายการโปรดบนคอร์ตดินที่เคยคว้าแชมป์มาแล้วเมื่อปี 2020 โดยในปีนี้เธอคว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 2 แม้สะดุดเล็กน้อยกับซีซั่นคอร์ตหญ้า แต่ก็กลับมาบนฮาร์ดคอร์ตและคว้า ยูเอส โอเพ่น สมัยแรก ไม่น่าแปลกใจเลยกับตำแหน่งนักหวดหญิงที่ดีที่สุดในปีนี้ และดีที่สุดในอาชีพของตัวเอง ด้วยวัยเพียง 21 ซิออนเท็ค จะมีช่วงเวลาอันยอดเยี่ยมให้แฟนๆ ได้ติดตามอีกนาน 


แอชลี่ย์ บาร์ตี้ 

มือ 1 โลกจากออสเตรเลียอำลาวงการ


บาร์ตี้ เป็นหนึ่งในผู้เล่นประเภทจอมพลัง แข็งแกร่ง ดุดัน เอ็นเตอร์เทนและสนุกตื่นตา เรียกได้ว่าเป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์ เสิร์ฟได้ดี มีช็อตการตีหลากหลายรูปแบบ ครองตำแหน่งมือหนึ่งติดต่อกันนานถึง 114 สัปดาห์โดยยังไม่นับช่วงที่ไม่มีแข่งเพราะโควิด 19 ระบาดไปทั่วโลก และเมื่อกลับมาแข่ง ก็ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม 


สมัยเป็นเยาวชน บาร์ตี้ เป็นเยาวชนหญิงมือ 2 ของโลก และเป็นรองแชมป์แกรนด์แสลมในประเภทหญิงคู่ถึง 3 รายการด้วยวัยเพียง 16 เมื่อปี 2013 เป็นความหวังของชาวจิงโจ้ก็ว่าได้ เมื่อแบกรับความกดดันไว้มากและต้องตามหาตัวตนในช่วงวัยรุ่น เธอจึงพักจากการเล่นเทนนิสไปจับไม้คริกเก็ตอยู่ปีกว่าก่อนกลับมาสู่เส้นทางอาชีพในปี 2016 และในปี 2022 หลังจากเป็นแชมป์แกรนด์แสลม ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ผู้คนก็เฝ้ารอการคืนคอร์ต แต่เธอสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยประกาศอำลาวงการพร้อมกับยืนยันว่าเธอไม่มีอะไรจะต้องพิสูจน์อีกต่อไป การได้โบกมือลาบนจุดสูงสุดเช่นนี้สวยงามดี ส่งผลให้โลกนี้ได้พบมือหนึ่งคนใหม่ในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ด้วยวัยเพียง 26 ปี แฟนๆ อาจได้เห็นเธอเปลี่ยนใจกลับมาอีกครั้ง เพียงแค่เวลานั้นจะมาถึงเมื่อไรไม่มีใครตอบได้ 


บีทริซ ฮัดดัด มาญ่า

ผู้เล่นพัฒนาการยอดเยี่ยมแห่งปี


ที่จริงแล้ว ฮัดดัด มาญ่า ใช้เวลานานเกือบ 2 ปีกว่าจะมาถึงตรงนี้ หลังจากติดโทษแบนเพราะสารกระตุ้นที่นักเทนนิสอาชีพจากบราซิลอย่าง มาร์เซโล่ เดโมลิเนอร์ และ โทมัส เบลลุชชี่ ตรวจพบเช่นเดียวกันทำให้หยุดเล่นไปนานหลายเดือนเมื่อปี 2020 และต้องเริ่มไต่จากอันกับ 1,342 ของโลกขึ้นมา เคยผ่าตัดเพราะอาการบาดเจ็บ จนกลับสู่ท็อป 100 ในปี 2021 เธอก็ไม่เคยลดละความพยายาม


ต้นปี 2022 นักหวดวัย 26 ปีจาก เซา เปาโล ยังคงมุ่งมั่นทั้งในประเภทเดี่ยวและประเภทคู่ เริ่มต้นอย่างยากลำบากด้วยการหาคู่เมื่อ อนา คอนจูห์ ที่เคยเล่นคู่กันปฏิเสธการแข่งขัน จบลงที่การเข้ากับ แอนนา ดานิลลิน่า และได้เล่นร่วมกันอีกหลายรายการถัดจากนั้น และเข้าถึงรอบชิงแกรนด์แสลม ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ที่ทำให้อันดับพุ่งจาก 483 มาที่ 40 แม้ไม่สามารถคว้าแชมป์ได้ ส่วนผลงานที่ดีที่สุดในประเภทเดี่ยวคือการเข้าชิง WTA1000 แคนาเดี้ยน โอเพ่น พ่ายแพ้ให้กับ ซิโมน่า ฮาเล็ป อดีตมือ 1 โลกที่กลับมาอยู่ในฟอร์มอันยอดเยี่ยมอีกครั้ง และกลายเป็นชาวบราซิลคนแรกที่ผ่านเข้าสู่ WTA Finals รายการรวบรวมมือระดับท็อป 8 ของโลก จบปีด้วยอันดับ 15 ทั้งในประเภทคู่และเดี่ยว


ทัตยาน่า มาเรีย

คุณแม่ผู้กลับมาไกลกว่าเดิม


ตลอดเส้นทางอาชีพของ ทัตยาน่า มาเรีย อันดับโลกที่ทำได้สูงสุดคืออันดับ 46 และไม่เคยไปไกลกว่ารอบ 3 ในศึก แกรนด์แสลมรายการใด และมีช่วงเวลาปลายปี 2013 ถึงเกือบสิ้นปี 2014 ช่วงแรกที่เธอพัก อีกครั้งคือปี 2021 ทั้งหมดเป็นเพราะเธอตั้งครรภ์ลูกสาวที่น่ารักทั้งสอง 


ด้วยวัย 34 ปี เธอกลับมาแข่งขันอีกครั้ง ต้องเล่นรอบคัดเลือกในรายการระดับ WTA1000 และผ่านเข้าสู่แกรนด์แสลม ซึ่งพอมีโชคอยู่บ้าง เนื่องจาก วิมเบิลดัน ออกตัวแรงต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ไม่ต้อนรับนักเทนนิสจากรัสเซียและเบลารุส มาเรีย ในอันดับ 107 ของโลกตอนนั้นจึงได้สิทธิ์เข้าไปแข่งขัน และเธอก็ไม่ทำให้มันเสียเปล่า ด้วยการผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ทั้งที่อยู่ในสายแข็ง รอบสามเอาชนะ มาเรีย ซัคคารี มือวางอันดับ 5 ต่อด้วยการหวด เยเลน่า ออสตาเปนโก้ มือ 12 ร่วงตกรอบ จากนั้นเอาชนะ จูล ไนไมเยอร์ เพื่อนร่วมชาติ เป็นสาวเยอรมันคนที่ 6 ในประวัติศษสตร์ที่ได้เข้ารอบรองชนะเลิศ และได้รางวัล Comeback of the Year


แคโรลีน การ์เซีย 

“ฉันเหมือนไวน์ ยิ่งบ่มนานยิ่งอร่อย”


เนื่องจากเป็นชาวฝรั่งเศส การเปรียบเทียบตนเองกับไวน์จึงเป็นคำกล่าวอันชาญฉลาดจาก แคโรลีน การ์เซีย ที่ในปี 2022 เธออายุครบ 29 ปี ถอยหลังกลับไป 6 ปีก่อนหน้านั้น สิ่งที่โดดเด่นในตัวของเธอไม่ใช่การเล่นประเภทเดี่ยว แต่เป็นการเล่นหญิงคู่ที่เคยคว้าแชมป์ แกรนด์แสลม เฟร้นช์ โอเพ่น 2016 มาแล้วกับ คริสติน่า มลาเดโนวิช และเข้าชิงหญิงคู่ ยูเอส โอเพ่น ปีเดียวกันอีกครั้ง แต่พ่ายแพ้ ส่วนผลงานเดี่ยว ไปได้ไกลที่สุดใน เฟร้นช์ โอเพ่น 2017 รอบก่อนรองชนะเลิศ


หลังจากขึ้นๆ ลงๆ หลายปี ปี 2021 เป็นช่วงเวลาที่ฟอร์มของ การ์เซีย ตกลงสุดขีดจนหลุดท็อป 70 ทั้งที่จ้างโค้ชคนใหม่ หลังจากใช้คุณพ่อเป็นโค้ชมานาน แต่กลับจบฤดูกาลคอร์ตดินด้วยอันดับ 74 ของโลก และจ้างโค้ชคนใหม่อีกคนในปลายปีนั้นซึ่งส่งผลชัดเจนต่อผลงานตลอดปี 2022 คว้าแชมป์หญิงคู่ เฟร้นช์ โอเพ่น อีกสมัย เข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ยูเอส โอเพ่น และปิดฉากอย่างสวยงามด้วยแชมป์ WTA Finals เอาชนะ เอรีน่า ซาบาเลนก้า ขึ้นเป็นมือ 4 ของโลก อันดับที่สูงที่สุดในอาชีพ 


ปี 2023 การแข่งขันจะน่าตื่นเต้นเพียงไหน เทนนิสหญิง WTA และรายการอื่นๆ ที่น่าสนใจ ยังติดตามได้ทางช่อง ทรูเทนนิส (670) เช่นเคย 



Getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial