เอ็มบั๊ปเป้สร้างสถิติยอดเยี่ยม แม้ต้องอกหักพลาดแชมป์โลก

เอ็มบั๊ปเป้สร้างสถิติยอดเยี่ยม แม้ต้องอกหักพลาดแชมป์โลก
คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสวัย 23 สร้างสถิติที่สวยหรูมากมายในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ ที่เพิ่งจบลงไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา แม้ว่าจะต้องอกหักพลาดแชมป์โลกไปอย่างน่าเสียดาย หลังพ่าย อาร์เจนติน่า ไปในการดวลจุดโทษ 4-2 หลังเสมอกันในเวลา 90 นาที 2-2 และเสมอในช่วงต่อเวลาพิเศษ 3-3

ในเกมนัดชิงชนะเลิศ เป็นการเจอกันของสองทีมที่เตรียมจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทั้งคู่ โดยทางด้าน ฝรั่งเศส นั้น ถ้าหากว่าคว้าแชมป์โลกในครั้งนี้ไปครองได้ ก็จะทำให้กลายเป็นชาติแรกในรอบ 60 ปี ที่สามารถป้องกันแชมป์ เวิลด์ คัพ ได้สำเร็จ หลังเพิ่งคว้ามาได้หมาดๆ เมื่อปี 2018 นอกจากนี้ ฝรั่งเศส จะยังคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 3 และ ดีดิเย่ร์ เดส์ช็องส์ กุนซือของทีมก็จะสร้างสถิติคว้าแชมป์โลกได้ 3 สมัย โดยทำได้ในฐานะนักเตะ 1 ครั้งเมื่อปี 1998 และอีก 2 ครั้งในฐานะโค้ช ในปี 2018 และในปีนี้

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วกลายเป็นทางฝั่ง "เลส์ เบลอส์" ที่ต้องผิดหวังไป แต่ถึงกระนั้น สื่อในประเทศฝรั่งเศสก็ได้มีการรวบรวมว่า เอ็มบั๊ปเป้ ดาวยิงตัวเก่งของพวกเขาได้สร้างสถิติที่ยอดเยี่ยมขึ้นมามากมายในฟุตบอลโลกครั้งนี้

อันดับแรก กองหน้าวัย 23 ปี จบทัวร์นาเมนท์ด้วยการเป็นดาวซัลโวสูงสุด หลังทำไปถึง 8 ประตูจากการลงเล่นทั้งหมด 7 เกม นอกจากนี้ เอ็มบั๊ปเป้ ยังเป็นนักเตะที่ยิงประตูในรอบชิงชนะเลิศได้มากที่สุดที่จำนวน 4 ประตู โดยทำลายสถิติเดิมของ วาว่า, เปเล่, ซีเนดีน ซีดาน และ เซอร์ เจฟฟ์ เฮิร์สต์ ได้สำเร็จ รวมถึงยังเป็นนักเตะคนแรกที่ทำแฮตทริกได้ในเกมรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก ต่อจาก เซอร์ เจฟฟ์ เฮิร์สต์ ตำนานทีมชาติอังกฤษที่เคยทำไว้เมื่อปี 1966

ขณะเดียวกัน เอ็มบั๊ปเป้ ยังสร้างสถิติอื่นๆ อีก อาทิ เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้เกิน 10 ประตูในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (12 ประตู) และยังเป็นคนแรกในรอบ 20 ปีที่ยิงได้ถึง 8 ประตูใน เวิลด์ คัพ รอบสุดท้าย ต่อจาก โรนัลโด้ ของทีมชาติบราซิลในปี 2002

นอกจากนี้ 12 ประตูที่ เอ็มบั๊ปเป้ ทำได้ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ยังทำให้เขาขยับขึ้นมาเป็นนักเตะที่ทำได้ประตูในฟุตบอลโลกได้สูงที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ร่วม เทียบเท่ากับ เปเล่ ตำนานทีมชาติบราซิล และตามหลังอันดับ 1 อย่าง มิโรสลาฟ โคลเซ่ อดีตกองหน้าทีมชาติเยอรมนีเพียงแค่ 4 ประตูเท่านั้น และด้วยวัยเพียง 23 ปี จึงมีโอกาสสูงมากที่ เอ็มบั๊ปเป้ จะสามารถทำลายสถิติของ โคลเซ่ ได้ในอีกไม่ช้า

ภาพจาก Getty Images

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial