CNN Special: What's Going On: Marvin Gaye's Anthem for the Ages

CNN Special: What's Going On: Marvin Gaye's Anthem for the Ages
จันทร์ที่ 10 พ.ค. 7.00 น. และออกอากาศอีกครั้ง เสาร์ที่ 15 พ.ค. 10.00 น. ทาง CNN HD (778)

เหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าทำร้ายกลุ่มคนที่ประท้วงต่อต้านสงคราม ที่สวนสาธารณะ Berkeley เมื่อ 15 พฤษภาคม 1969 หรือที่ถูกเรียกกันต่อมาว่าเหตุการณ์ Bloody Thursday นั้น ยังคงเป็นความทรงจำอันเลวร้ายที่ฝังอยู่ในใจของอเมริกันชน ความเศร้าสะเทือนใจ กอปรกับความงุนงงสงสัย ทำให้เรนัลโด โอบี เบนสัน สมาชิกวง Four Tops ผู้ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์นำเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาเล่าให้ เบน เอ็ดมอนส์  และ อัล คลีฟแลนด์ นักแต่งเพลงฟัง เพลง What’s Going On ได้ถูกแต่งขึ้นและใช้ชื่อเพลงจากคำถามที่หลุดออกมาจากปากของเบนสัน ทั้งคู่ได้พบกับมาร์วิน เกย์ ไม่นานหลังจากนั้น จึงได้ร่วมกันปรับแต่งเพลงนี้ขึ้นใหม่ ซึ่งเกย์เองก็ได้นำเอาแรงบันดาลใจจากประสบการณ์อันเจ็บปวดที่พี่ชายของเขาบรรยายในจดหมาย จากการเป็นทหารผ่านศึกในสงครามเวียดนามมาเสริมเนื้อหาในเพลงด้วย

อัลบั้ม What’s Going On วางจำหน่ายวันที่ 21 พฤษภาคม 1971 และได้กลายเป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดของมาร์วิน เกย์ ในตอนนั้น แถมยังได้รับคำยกย่องว่าเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดตลอดกาลจากสื่อทุกสำนัก ในขณะที่เพลงไตเติ้ลแทร็ก What’s Going On ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดตลอดกาล ถูกคัดเลือกให้บรรจุไว้ในหอสมุดเพลงแห่งชาติโดยหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน และยังคงยืนหนึ่งเป็นเพลงต่อต้านความรุนแรง และความอยุติธรรมที่ถูกใช้สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

ร่วมย้อนรำลึกถึงความยิ่งใหญ่ของบทเพลงนี้ ที่ส่งต่ออิทธิพลถึงนักร้องนักแต่งเพลงรุ่นหลัง ผ่านการบอกเล่าของ สตีวี วันเดอร์, สโมกกี้ โรบินสัน, แม็กซ์เวลล์, เชียลา อี และ แอนดรา เดย์ นักร้องนักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำปีล่าสุด จากภาพยนตร์เรื่อง The United States Vs. Billie Holiday ได้พร้อมกัน กับรายการ CNN Special: What's Going On: Marvin Gaye's Anthem for the Ages ออกอากาศเช้าวันจันทร์ที่ 10 พ.ค. เวลา 7.00 น. ทาง CNN HD (778)

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial