The Secret Genius of Modern Life

The Secret Genius of Modern Life
ทุกวันอาทิตย์ 19.05 น. (เริ่ม 16 เมษายน) – BBC Earth (168, 568)

วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีที่พัฒนาแบบก้าวกระโดดในปัจจุบัน ทำให้มนุษย์มีความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายขึ้นกว่าเมื่อก่อนอย่างผิดหูผิดตา เราได้เห็นการนำเอาปัญญาประดิษฐ์ (AI: Artificial Intelligence) มาผสานใช้กับกระบวนการผลิตและบริการเพื่อตอบสนองให้ตรงกับความต้องการที่นับวันจะยิ่งซับซ้อนจำเพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น

 

แต่ความสะดวกสบายและความทันสมัยก็มาพร้อมกับความเสี่ยงที่ยากจะหลีกเลี่ยง เพราะเหล่าบรรดาแฮคเกอร์หรือมิจฉาชีพเองก็ต่างพยายามแกะรอยหาช่องโหว่ของกิจกรรมด้านธุรกรรม ทั้งยังเร่งออกแบบและพัฒนาหน้าตาซอฟท์แวร์ให้ดูน่าเชื่อถือเพื่อหลอกให้เหยื่อหลงกล เราจึงได้เห็นข่าวคนตกเป็นเหยื่อโจรกรรมทางไซเบอร์กันไม่เว้นแต่ละวัน ถึงแม้จะมีการป้องกันอย่างเข้มงวดขนาดไหนก็ตาม

 

แต่นั่นอาจเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของความน่ากลัวที่แท้จริง เพราะความเฉลียวฉลาดของปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้ กำลังถูกนำมาใช้ในการสุ่มตัวเลขบัตรประชาชน บัตรเอทีเอ็ม รวมถึงตัวเลขบนบัตรเครดิตและรหัสตรวจสอบโดยที่มันสามารถสุ่มเดาตัวเลขที่ถูกต้องได้เพียงเสี้ยววินาที

 

กระบวนการออกแบบแผนผังโครงสร้างอันซับซ้อนของซอฟท์แวร์เหล่านี้ มีหน้าตาและขั้นตอนการทำงานอย่างไร เราสามารถป้องกันตนเองจากการโจรกรรมในรูปแบบใหม่ได้หรือไม่ ศาสตราจารย์ ฮันนาห์ ฟราย จะพาทุกคนไปค้นหาคำตอบพร้อมกัน กับรายการ The Secret Genius of Modern Life ทุกวันอาทิตย์ 19.05 น. เริ่ม 16 เมษายน ทาง BBC Earth



BBC Studios

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial