Inside Our Autistic Minds

Inside Our Autistic Minds
วันอาทิตย์ที่ 2 และ 9 เมษายน 19.05 น. – BBC Earth (168, 568)

คนเราแต่ละคนล้วนเกิดมาพร้อมกับความแตกต่าง ไม่ว่าจะด้วยเรื่องครอบครัว ฐานะ การศึกษา หน้าที่การงาน รวมถึงทางด้านกายภาพ แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องการและพยายามแสวงหาไม่ต่างกัน ก็คือการเป็นที่ยอมรับในสังคม

 

นับตั้งแต่วันแรกที่ คริส แพ็คแฮม นักธรรมชาติวิทยา นักเขียน และพิธีกรชื่อดังชาวอังกฤษ ได้เปิดเผยต่อสาธารณะว่าเขาเป็นโรคแอสเพอร์เกอร์ (Asperger Syndrome) ซึ่งเป็นความบกพร่องด้านพัฒนาการทางระบบประสาท และถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับโรคออทิสติก ข้อความมากมายจากทุกแห่งหนประเดประดังเข้ามาสู่เขาราวกับห่าฝน ทั้งข้อความให้กำลังใจจากกลุ่มคนที่เป็นออทิสติกเอง และข้อความปรามาสเย้ยหยันจากคนที่ยังไม่เข้าใจ ซ้ำร้ายยังล้อเลียนราวกับว่าคนแบบเขาเกิดมาเพื่อเป็นตัวตลก

 

คริสจมอยู่กับกองทุกข์นานนับปี อีกทั้งพยายามขวนขวายหาหนทางรักษาโดยหวังว่ามันจะทำให้เขากลับมาเป็นคนปกติ กระทั่งวันหนึ่งเขาก็ได้ตระหนักว่าเขาสามารถอยู่ร่วมกับมันได้ เขาไม่จำเป็นต้องเป็นเหมือนคนอื่นอีกต่อไป ทั้งยังเล็งเห็นโอกาสในการนำเอาความสามารถอันแสนพิเศษที่ติดตัวมานี้ มาเผยแพร่เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่สังคม และยอมรับว่าการเป็นออทิสติกไม่ใช่เรื่องแปลกแยกและเลวร้ายแต่อย่างใด



 

คริสจึงเดินหน้าสร้างรายการ Inside Our Autistic Minds ขึ้นเพื่อเป็นกระบอกเสียงของคนพิเศษ ช่วยให้คนรอบข้างเข้าใจมุมมองการใช้ชีวิตที่แตกต่างจากคนอื่น ทั้งยังพิสูจน์ให้เห็นว่าคนพิเศษอย่างพวกเขาก็มีความสามารถในการทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ทั้งยังสามารถประสบความสำเร็จได้ไม่ต่างกับคนปกติทั่วไป

 

เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองของคนที่เป็นออทิสติกอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น คริสได้พาเราไปรู้จักและสนทนากับ 4 หนุ่มสาวคนเก่ง ที่ออทิสติกไม่ได้เป็นอุปสรรคในการสร้างสรรค์และพัฒนาศักยภาพให้เป็นที่ประจักษ์ ได้แก่ เมอร์เรย์ บรูซ หนุ่มวัย 20 ปี ผู้ใช้ทักษะการสื่อสารอันยอดเยี่ยมผ่านตัวหนังสือ จนได้เป็นผู้นำนักรณรงค์เพื่อกลุ่มคนพิเศษ, โฟล์ เทย์เลอร์ คอมเมเดียนสาววัย 29 ปี ที่สร้างเสียงหัวเราะให้แก่ผู้คนมาแล้วทั่วอังกฤษ, อันทอน ดีเจเพลงแทรนซ์ และอีธาน นักร้องเพลงแร็พวัย 19 ปี จากเอสเซกซ์ รวมถึงนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านออทิสติกที่จะช่วยอธิบายให้หลายอย่างกระจ่างขึ้น



แม้ว่าภาพอันสวยงามเบื้องหน้า พวกเขาทั้ง 4 คนจะประสบความสำเร็จ มีผู้คนติดตาม ยกย่องชื่นชมเช่นเดียวกับคนปกติธรรมดา แต่น้อยคนนักที่จะรู้เบื้องหลังว่าสิ่งเหล่านั้นกลับเป็นหอกดาบที่คอยทิ่มแทงทำร้ายพวกเขาอยู่ตลอดเวลา เพราะทุกครั้งที่เดินออกไปใจกลางแสงสว่างและสร้างรอยยิ้มให้ผู้คนรอบข้างนั้น พวกเขาต้องฝืนใจอำพรางและเก็บซ่อนความเป็นจริงเกี่ยวกับตัวเองไว้ให้มิดชิดที่สุด

 

ร่วมทำความเข้าใจและเปิดมุมมองของโลกที่แตกต่างของคนออทิสติก ไปพร้อมกันกับ คริส แพ็คแฮม และรายการ Inside Our Autistic Minds วันอาทิตย์ที่ 2 และ 9 เมษายนนี้ 19.05 น. ทาง BBC Earth แล้วคุณจะรักและเข้าใจพวกเขาซึ่งเป็นเพื่อนร่วมโลกเดียวกันกับเราอย่างหมดหัวใจ

BBC Studios

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial