ไก่มีเฮท่านชีคสนเทคโอเวอร์ หลังล้มแผนฮุบปีศาจแดง

ไก่มีเฮท่านชีคสนเทคโอเวอร์ หลังล้มแผนฮุบปีศาจแดง
ฟุตบอลลอนดอน สื่อของอังกฤษรายงานว่า กลุ่มทุนจากกาตาร์ที่นำโดย ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี มีความสนใจที่จะเจรจาเพื่อเข้าเทคโอเวอร์สโมสร ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ หลังจากที่ล่าสุดได้ตัดสินใจเลิกล้มแผนการที่จะซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด มาครอบครองเมื่อวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับตระกูลเกลเซอร์ เจ้าของทีมปีศาจแดงได้

ชีค ยาสซิม ที่เป็นแฟนบอลปีศาจแดงตัวยง ตกเป็นข่าวว่าแสดงความสนใจที่จะเทคโอเวอร์สโมสร แมนฯ ยูไนเต็ด มาโดยตลอด นับตั้งแต่ที่ตระกูลเกลเซอร์ได้ประกาศขายทีมเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยมีคู่แข่งสำคัญคือ เซอร์ จิม แร็ทคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ซึ่งที่ผ่านมา กลุ่มทุนจากกาตาร์มีความพยายามที่จะปิดดีลกับเจ้าของทีมชาวอเมริกันให้ได้มาโดยตลอด แต่ไม่ว่าจะยื่นข้อเสนอไปแบบไหนก็ถูกปฏิเสธกลับมา เนื่องจากตระกูลเกลเซอร์ต้องการขายในราคาที่ไม่น้อยกว่า 6 พันล้านปอนด์ หรือราว 264,000 ล้านบาท แต่ทางฝั่งกาตาร์มองว่าเป็นราคาที่สูงเกินไป

ล่าสุด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีรายงานจากหลายสื่อระบุตรงกันว่า ชีค ยาสซิม ได้ตัดสินใจที่จะเดินออกจากการเจรจาซื้อทีม แมนฯ ยูไนเต็ด แล้ว หลังข้อเสนอครั้งล่าสุดที่ว่ากันว่ามีมูลค่าไม่น้อยกว่า 5.5 พันล้านปอนด์ (ราว 242,000 ล้านบาท) ยังคงถูกปฏิเสธ ทำให้กลายเป็น เซอร์ จิม แร็ทคลิฟฟ์ ที่มีโอกาสแทน และล่าสุดก็มีรายงานว่า เซอร์ จิม เปลี่ยนแผนมาเป็นขอซื้อหุ้น 25 เปอร์เซ็นต์มาครอบครอง และขอเข้ามาดูแลการบริหารงานเกี่ยวกับทางด้านฟุตบอลของทีมแทนนั้น กำลังจะได้รับไฟเขียวจากบอร์ดบริหารทีมปีศาจแดงในอีกไม่กี่วันนี้

ทั้งนี้ จากการที่ผิดหวังในการเข้าเทคโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด ทำให้มีรายงานว่า ชีค ยาสซิม อาจจะหันเหมาขอซื้อกิจการของ สเปอร์ส แทน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน เนื่องจากทีมไก่เดือยทองกำลังมีผลงานที่ดีในฤดูกาลนี้ และมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต นอกจากนี้ สเปอร์ส ยังเป็นทีมที่มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมต่อการลงทุน เนื่องจากเป็นสโมสรเก่าแก่ที่มีประวัตศาสตร์, ตั้งอยู่ในเมืองหลวงอย่างกรุงลอนดอน, มีกลุ่มแฟนบอลที่เหนียวแน่น และมีสนามแข่งใหม่เอี่ยมที่ทันสมัย รองรับผู้ชมได้ในระดับเกือบๆ 63,000 ที่นั่ง

ขณะที่ทางฝั่ง สเปอร์ส ที่มี แดเนี่ยล เลวี่ ประธานบริหารคนปัจจุบัน ก็น่าจะพร้อมที่จะเจรจาเพื่อรับฟังข้อเสนอด้วยเช่นกัน หลังจากที่ เลวี่ เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับโอกาสที่จะมีใครเข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรกับทาง บลูมเบิร์ก สื่อดังของอังกฤษเอาไว้เมื่อเดือนที่แล้ว โดยระบุว่า เขามีหน้าที่ที่จะต้องพิจารณาทุกๆ ข้อเสนอที่อาจจะมีการยื่นเข้ามา โดยกล่าวว่า "ตอนนี้ผมยังไม่ได้คิดอำลา สเปอร์ส อย่างจริงจัง แต่ผมมีหน้าที่ที่จะต้องพิจารณาในทุกๆ ข้อเสนอที่อาจมีการยื่นเข้ามา"

"มันไม่ใช่เรื่องของผมโดยตรง แต่มันเป็นเรื่องที่ดีของสโมสร ทุกวันนี้เรามีผู้ถือหุ้นอยู่ราว 30,000 ราย ซึ่งถือสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ สเปอร์ส ในสัดส่วนราว 13.5% ถ้าหากว่ามีใครที่พร้อมจะยื่นข้อเสนออย่างจริงจังเข้ามา บอร์ดบริหารของสโมสรก็จะมีการพิจารณาถึงเรื่องนี้ร่วมกับที่ปรึกษา และถ้าหากว่าข้อเสนอดังกล่าวมันเป็นประโยชน์ต่อสโมสร มันก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด"

สำหรับทีมในพรีเมียร์ลีกในปัจจุบัน มีอยู่สองสโมสรที่มีเจ้าของเป็นกลุ่มจากตะวันออกกลาง นั่นคือ แมนฯ ซิตี้ ที่มีเจ้าของจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ที่มีเจ้าของจากประเทศซาอุดิอาระเบีย

ภาพจาก Getty Images, Twitter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial