F1 SAUDI ARABIAN GP IN 4 PICS

F1 SAUDI ARABIAN GP IN 4 PICS
“ซาอุดิ อาระเบี้ยน กรังด์ปรีซ์” จบลงแล้ว พร้อมกับเซอร์ไพรส์มากมาย และการมาของดาวรุ่งดวงใหม่ “แบร์แมน”




WINNERS and LOSERS




เร้ดบูลล์ เรซิ่ง


การคว้าอันดับ 1-2 ของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง เป็นสนามที่สองติดต่อกันนอกจากประกาศศักดาในการป้องกันแชมป์แล้ว ยังมีนัยสำคัญเกี่ยวกับตำแหน่งหัวหน้าทีมและซีอีโอของ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ที่ดูระส่ำระสาย แม้คดีความเรื่องการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่หญิงตัดสินไปแล้ว แต่ยังมีข่าวหลุดและกระแสที่ดูไม่ดีออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงข่าวลือเรื่องการย้ายทีมของ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน 


ท่ามกลางแรงสั่นสะเทือนมากมายเหล่านั้น ทีมงาน เร้ดบูลล์ ทั้งหมดยังทำงานของตัวเองต่อไปได้อย่างดี อย่างที่เห็นว่า แม้ต้องเรียกรถสองคันเข้ามาต่อกันก็ทำเวลาได้รวดเร็ว และคิดวิเคราะห์ได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้การแสดงออกของ เซอร์จิโอ เปเรซ ที่ยอมรับโดยตรงว่า แม็กซ์ เร็วกว่า และยังรอคอยโอกาสอยู่เสมอ ก็แสดงถึงความเป็นมืออาชีพได้อย่างยอดเยี่ยม


เฟอร์รารี่ 


เป็นอีกครั้งที่ เฟอร์รารี่ ประสบปัญหาฉุกเฉินเริ่มต้นที่ คาร์ลอส ไซนซ์ รู้สึกปวดท้องและไปหาหมอจนได้ผ่าตัดไส้ติ่ง ทำให้ต้องเรียกนักขับสำรอง โอลิเวอร์ แบร์แมน มาทำหน้าที่แทน แม้ไม่ได้อันดับอันยอดเยี่ยมแต่ก็มำได้ดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในตอนแรก ส่วน ชาร์ลส์ เลอแกลร์ กับแผนการและการจัดการต่างๆ ก็ดูเข้าที่เข้าทางมากขึ้น แม้ยังไม่แชมป์ในตอนนี้ แต่แก้ตัวจากเรซก่อนหน้า และมีกำลังใจอันดีในอีก 22 สนามที่เหลืออย่างแน่นอน


เมอร์ซิเดส


เมอร์ซิเดสทำผลงานได้ไม่ดีนักที่สนามแห่งนี้ จอร์จ รัสเซลล์ จบด้วยอันดับ และ ลูอิส แฮมิลตัน อันดับ เนื่องจากสภาพอากาศทำให้รถหลายคันรวมทั้ง เมอร์ซิเดส เลือกใช้ยางแบบฮาร์ดคอมพาวด์ ซึ่ง แฮมิลตัน ตัดสินใจไม่เข้าพิตเมื่อมีเซฟตี้คาร์ออกมาในรอบที่ และกว่าจะเปลี่ยนยางชุดแรกออกไปก็ผ่าน 37 รอบ เหลืออีกเพียง 13 รอบสนามเท่านั้น 


แท็คติกนี้ ลันโด นอร์ริส และแม็คลาเรน ก็เลือกใช้เช่นกัน และส่งผลให้ นอร์ริส อยู่ข้างหน้า แฮมิลตัน ในอันดับ โดยหลังจากจบการแข่งขัน แฮมิลตัน แสดงความเห็นว่ารถมีปัญหาอย่างมากกับการทำความเร็วโดยเฉพาะการทำความเร็วสูงสุด นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า ตลอดสามปีที่ผ่านมา ทั้งคอนเซ็ปต์และแนวคิดต่างๆ เรื่องรถ เมอร์ซิเดส ไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงที่มากพอ


เควิน แม็กนุสเซ่น


ไม่มีใครในเรซนี้โดนปรับเวลามากเท่ากับ เควิน แม็กนุสเซ่น รวม 20 วินาที โดยการปรับรอบแรกมาจากเหตุการณ์กับ อเล็กซ์ อัลบอน ในรอบที่ 10 ทั้งสองคันเฉี่ยวกันจนรถของ แม็กนุสเซ่น เสียหายเล็กน้อย ฝ่ายจัดการแข่งขันตรวจสอบและสั่งลงโทษปรับเวลา จากนั้นในรอบที่ 29 แม็กนุสเซ่น ตัดโค้งเพื่อแซงหน้า ยูกิ ทซึโนดะ โดนปรับเวลาอีก 10 วินาที ด้วยสไตล์การขับที่ออกจะดุดันและการสู้เพื่อทีม เมื่อโดนปรับ 20 วินาที อันดับจึงร่วงตกลงมา 


FASTEST LAP




ชาร์ลส์ เลอแกลร์


ความพยายามที่จะเก็บเพิ่ม คะแนนของ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ สำเร็จในรอบสุดท้าย หลังจาก แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน และ เซอร์จิโอ เปเรซ รวมทั้ง ลูอิส แฮมิลตัน ผลัดกันทำเวลาอยู่ตลอดการแข่งขัน และด้วยยางฮาร์ดคอมพาวด์ที่ต้องใช้เวลามากในการทำอุณหภูมิ ในที่สุดความพยายามนั้นก็สำเร็จ 


DRIVER OF THE DAY




โอลิเวอร์ แบร์แมน


สนามนี้ เหล่านักขับอนาคตไกลจะได้ลงทดสอบรถ แต่การทดสอบรถและลงขับในรอบคัดเลือกไปจนถึงรอบจริงเป็นเรื่องที่ โอลิเวอร์ แบร์แมน และใครๆ ก็คงไม่คาดคิด ทุกอย่างเกิดขึ้นรวดเร็วพอๆ กับแรงม้าของรถ เฟอร์รารี่ โดยในรอบคัดเลือก นักขับวัยเพียง 18 ปีคว้าอันดับ 11 แม้หย่อนจากเป้าหมายที่จะไปให้ถึงรอบ Q3 ในอันดับ 10 แต่ก็ใกล้เคียงกับความตั้งใจ


วันถัดมา แบร์แมน ออกตัวได้ดี ไม่มีข้อผิดพลาด และยังขับได้ยอดเยี่ยม กลายเป็นรุกกี้ที่ลงแข่งระดับสูงสุด มีแต้มติดมือ นับอันดับ ก็คงไม่มากเกินไปที่จะบอกว่า ทำได้ดีกว่า ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก สมัย 


แบร์แมน เข้าสู่อคาเดมี่ เฟอร์รารี่ เมื่อปี 2021 เป็นแชมป์ F4 ที่อิตาลี และเยอรมนี และคว้าอันดับ ในการขับ F3 

ปี 2022 แบร์แมน จบอันดับ ในตารางคะแนน F3 ตามหลังสองนักขับมากพรสวรรค์ วิคเตอร์ มาร์ติน และ เซน มาโลนีย์ 

ปี 2023 แบร์แมน ได้แชมป์ F2 4 สนาม และจบอันดับ ในตารางคะแนน

ปี 2023 ลงทดสอบรถ F1 ที่ เม็กซิกัน กรังด์ปรีซ์ และ อาบูดาบี กรังด์ปรีซ์

ปี 2024 ด้วยวัย 18 ปี แบร์แมน เป็นนักขับ เฟอร์รารี่ที่อายุน้อยที่สุด และอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ ในการแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน 



RADIO OF THE WEEK




HE OVERTOOK ME OFF TRACK!


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในรอบที่ 29 ของการแข่งขัน และเป็น ยูกิ ทซึโนดะ ที่แสดงความไม่พอใจออกมาอีกครั้ง โดยก่อนเริ่มเรซที่ ซาอุดิ อาระเบีย นักขับชาวญี่ปุ่นเพิ่งยอมรับว่าต้องควบคุมอารมณ์ให้ดีกว่านี้ ถ้าอยากจะอยู่กับทีมรองของ เร้ดบูลล์ ที่มีชื่อย่อว่า “วีคาร์บ” มาจาก Visa Cash App RB (ซึ่งผู้บรรยายพยายามย่อให้สั้นและเข้าใจง่าย


เนื่องจาก เควิน แม็กนุสเซ่น ตัดโค้งออกไปเพื่อแซงหน้ารถของ ทซึโนดะ โดยทั้งสองต้องการชิงตำแหน่งที่จะได้แต้ม หรืออย่างน้อย แม็กนุสเซ่น ก็ต้องการป้องกันตำแหน่งให้กับเพื่อนร่วมทีม ฮาส นิโก้ ฮูลเคนเบิร์ก ที่อยู่อันดับ 10 พอดี และอยากได้แต้มสุดท้ายที่มี เป็นการสู้เพื่อทีม และจบลงด้วยอันดับที่ดีกว่า ทซึโนดะ แต่ก็ไม่มีแต้มกันทั้งคู่


ฟอร์มูล่า วัน สนามถัดไป ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ วันที่ 22-24 มี.นี้ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial