5 เหตุผลที่ต้องชม ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น

 5 เหตุผลที่ต้องชม ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น
“ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น” แกรนด์แสลมแรกของปีที่ทุกคนรอคอย รายการที่เป็นเหมือนสัญญาณลั่นระฆังว่าฤดูกาลแห่งการแข่งขันเทนนิสที่แท้จริงมาถึงแล้ว และมีเหตุผลหลายประการที่จะพลาดไม่ได้



ช่วงปลายปี 2023 ที่ผ่านมาจนถึงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่ผู้คนทั่วโลกกำลังเฉลิมฉลองและเฝ้ารอคืนวันที่ก้าวเข้าสู่ศักราชถัดไป มีคนกลุ่มเล็กๆ ที่ต้องนอนแต่หัวค่ำ เพราะต้องตื่นแต่เช้ามาฝึกซ้อม และรอคอยการแข่งขันในวันใหม่ เชื่อหรือไม่ คนกลุ่มเล็กๆ นั้นคือเหล่านักเทนนิสที่เตรียมตัวสำหรับรายการใหญ่ที่สุดรายการหนึ่งในออสเตรเลีย 


แฟนๆ เทนนิส อาจมีภาพการแข่งขันในใจแตกต่างกัน แต่อย่างน้อยต้องมีภาพของศึก ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น อยู่ในใจ เพราะนี่คือแกรนด์แสลมที่ผู้คนรอคอย เพื่อจะยืนยันว่าฤดูกาลของการหวดลูกสักหลาดมาถึงแล้ว และรายการนี้ไม่ควรพลาดด้วยสาเหตุหลายประการ


1. รายการแกรนด์แสลมแรกของปี


ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น แกรนด์ แสลม ประจำปี 2024 จะเป็นการแข่งขันที่เลขสวยสุดๆ ครั้งที่ 111 รายการนี้จัดขึ้นเป็นประจำที่ เมลเบิร์น พาร์ค มี คอร์ตรองรับโปรแกรมมากมายตลอดรอบคัดเลือกและรอบเมนดรอว์ นี่คือรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเกือบทุกปีปฏิทิน และใหญ่ยิ่งสำหรับชาวออสเตรเลียโดยเฉพาะผู้คนที่อาศัยในรัฐวิคตอเรีย เพราะสนามแห่งนี้ทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนและการจ้างงานจำนวนมาก


ผ่านมานานกว่า 100 ปีแล้ว ที่การแข่งขันเทนนิสที่นี่เริ่มต้นเมื่อปี 1905 บนสนามคริกเก็ตซึ่งเป็นสนามหญ้า เคยมีการโยกย้ายการแข่งขันไปที่ อดีเลดเพิร์ธ และ บริสเบน รวมถึง นิวซีแลนด์ ก่อนมาลงตัวที่ เมลเบิร์น ซึ่งเคยมีการหยุดการแข่งขัน เนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่ และในปี 2021 เนื่องจากโรคระบาดโควิด 


นี่คือการแข่งขันที่จะทดสอบเหล่ามือดังของโลกอย่างแท้จริง ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดของออสเตรเลีย ซึ่งเคยมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส แต่ก็ไม่บ่อยนัก และจะมีการพักเบรกเพื่อป้องกันเหล่าผู้เล่น (อาจรวมถึงผู้ชมเกิดอาการฮีทสโตรก 


2. รวบรวมมือระดับท็อปของโลกทั้งชายและหญิง


ปี 2023 แชมป์ชายเดี่ยวเป็นของ โนวัค ยอโควิช ว่าที่ตำนานแห่งวงการเทนนิส ส่วนฝ่ายหญิงเป็นของ เอรีน่า ซาบาเลนก้า ที่คว้าแชมป์แกรนด์แสลมแรกและการคว้าแชมป์รายการนี้ส่งให้เธอกลายเป็นมือ ของโลกในเวลาต่อมา ทั้งสองจะกลับมาอีกครั้งร่วมกับเหล่ามือวางระดับท็อป 10 (ยกเว้น แคโรลีน่า มุโคว่า มือ ของโลกฝ่ายหญิงที่ถอนตัวเพราะอาการบาดเจ็บ)


ขณะที่ผู้คนทั่วโลกกำลังฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ เหล่านักเทนนิสก็เริ่มซ้อมและเริ่มลงแข่งขันในรายการต่างๆ แล้ว โดยทางทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดสดให้แฟนๆ ได้ชมหลายรายการ ทั้ง WTA250 เอเอสบี คลาสสิก WTA500 และ ATP500 บริสเบน อินเตอร์เนชั่นแนล และ ยูไนเต็ด คัพ การแข่งขันทีมผสมที่ โปแลนด์และเยอรมนีห้ำหั่นกันอย่างดุเดือดในรอบชิงชนะเลิศ โดยทั้งสองยกทัพมือวางที่ดีที่สุดมาสู้เพื่อชาติ


โคโค่ กอฟฟ์ เพิ่งป้องกันแชมป์ เอเอสบี คลาสสิก ประเดิมรายการแรกของปีด้วยแชมป์ สมราคาเจ้าของแกรนด์แสลม ยูเอส โอเพ่น สมัยล่าสุด ขณะที่ เอเลน่า รีบาคิน่า และ เอรีน่า ซาบาเลนก้า ที่เข้าชิงแชมป์ที่ ร็อด เลเวอร์ อารีน่า เมื่อปีก่อนและกลายเป็นคู่ปรับแห่งปีก็ฟาดฟันกันใน บริสเบน อินเตอร์เนชั่นแนล และ ยูไนเต็ด คัพ ที่ชาติและทีมมีความหมายมากกว่าบุคคล อิก้า ซิออนเท็ค กลับร้อนแรงด้วยการทำเบเกิ้ล 6-0 ในรอบชิง ดังนั้นเมื่อเหล่ามือดังมาที่ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น รู้ได้เลยว่าทุกคนเตรียมตัวและใจมาอย่างดี


3. การกลับมาของ นาโอมิ โอซากะ 


นาโอมิ โอซากะ อดีตแชมป์รายการนี้สองสมัยและมือ โลกต้องรับมือกับความเครียดและกดดันมาตลอด มีอาการป่วยโรคซึมเศร้าจึงไม่ได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง ก่อนเข้าสู่ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น 2023 ประกาศถอนตัวเนื่องจากตั้งครรภ์ และสัญญาว่าจะกลับมาในปี 2024 ซึ่งเธอก็ทำอย่างที่บอกไว้ เริ่มต้นปีที่ บริสเบน อินเตอร์เนชั่นแนล แม้ต้องจอดป้ายแค่รอบสองก็ตาม 


4. เหล่าม้ามืด


ยานนิค ซินเนอร์ ยังไม่ได้ลงแข่งรายการไหนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีภาพถ่ายในโซเชี่ยลมีเดียลงไว้ว่า ไปซ้อมร่วมกับ คาร์ลอส อัลคาราซ มือ โลก และทั้งสองจะเริ่มต้นที่ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ซึ่งผลงานในช่วงปลายปีที่แล้ว ซินเนอร์ มาแรงและพาอิตาลีคว้าแชมป์ เดวิส คัพ ขณะที่ สเตฟานอส ซิซิปาส ยังคงไล่ล่าแชมป์ แกรนด์แสลม แรกต่อไป และมักจะได้รับเสียงเชียร์ล้นหลามจากชุมชนชาวกรีกที่อาศัยในออสเตรเลีย 


อเล็กซ์ เดอ มินอร์ กลายเป็นอีกผู้เล่นมาแรง หลังจากคว้าแชมป์เมื่อปลายปีก่อน มือวางอันดับ 12 ของโลกทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมใน ยูไนเต็ด คัพ โค่น โนวัค ยอโควิช และพาทีมเข้ารอบรองชนะเลิศ แม้ในเวลาต่อมาร่วงตกรอบด้วยฝีมืออันแข็งแกร่งของทีมเยอรมนี และในฐานะผู้เล่นชาวออสซี่ เขาจะได้รับเสียงเชียร์อย่างแน่นอน 


เอ็มม่า ราดูคานู พักไปนานเพราะอาการบาดเจ็บข้อมือ สาวน้อยมหัศจรรย์ยังเป็นที่จับตาของชาวโลก แม้หลังจากคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพ่น 2021 ก็ยังไม่ได้แชมป์รายการใด เส้นทางในรายการนี้ของเธอจะเป็นอย่างไร ยังยากจะบอกได้ เนื่องจากฝ่ายหญิงเต็มไปด้วยผู้เล่นที่แข็งแกร่ง ขณะที่ บาร์บอร่า เครจชิโคว่า มีปี 2023 อันยอดเยี่ยม และมีโอกาสเดินหน้าอย่างต่อเนื่องในปีนี้ 


5. พากย์ไทยทุกคู่ โดยทีมนักพากย์ ทรูวิชั่นส์


ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์ และ 3 (608. 609) ทั้งคู่หลักที่ ร็อด เลเวอร์ อารีน่า และคู่รอง จอห์น เคน อารีน่า เริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ เนื่องจากเวลาท้องถิ่นที่เมลเบิร์น เร็วกว่าเวลาที่ไทย ชั่วโมง ทุกคู่รับชมได้สดๆ เหมือนอยู่ที่ออสเตรเลียโดยทีมนักพากย์ที่รอบรู้ด้านกีฬาเป็นอย่างดี


เหล่านักพากย์ในศึก ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ล้วนเป็นที่คุ้นเคยของแฟนๆ กีฬาที่ได้ยินเสียงกันบ่อยจากทั้งฟุตบอล พรีเมียร์ลีก มอเตอร์สปอร์ต และอเมริกันสปอร์ตส์ จะผลัดกันมาบรรยายการแข่งขันทุกคู่ ทุกช่องที่ถ่ายทอดสด เพื่อให้การติดตามเป็นไปอย่างสนุกสนาน และราบรื่น เข้าใจได้ง่าย 


เทนนิส ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์ และ 3 (608. 609) 

getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial