คลื่นลูกใหม่จากสหรัฐ

คลื่นลูกใหม่จากสหรัฐ
“ฟริตซ์” หรือ “เชลตัน” และ “ยูแบงส์” คงยังไม่ใช่ชื่อที่แฟนๆ เทนนิสคุ้นหู เพราะพวกเขาล้วนเป็นคลื่นลูกใหม่จากสหรัฐ ที่ตั้งความหวังในการปั้นนักหวดมือหนึ่งของโลกกลับสู่คอร์ตอีกครั้ง และความหวังนั้นก็เฉิดฉายขึ้นเรื่อยๆ


American New Waves

คลื่นลูกใหม่จากสหรัฐ 


ถ้าถามถึงนักเทนนิสชายจากสหรัฐ แฟนๆ ที่ติดตามมาอย่างยาวนานอาจคิดถึง พีท แซมพราส ที่ทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมบนคอร์ตหญ้า หรือ อังเดร อากัสซี่ ที่ต่อสู้กันอย่างยาวนาน และหนุ่มหล่ออย่างแอนดี้ ร็อดดิค แต่มันก็ผ่านมายาวนานแล้ว ตั้งแต่ ร็อดดิค ได้แชมป์แกรนด์แสลมในปี 2003 


สหรัฐเริ่มต้นปี 2023 อย่างสวยงามด้วยการเป็นแชมป์ทีมผสม ยูไนเต็ด คัพ ที่มี เทย์เลอร์ ฟริตซ์ และ ฟรานเชสเทียโฟ ในฝ่ายชายส่วนฝ่ายหญิงคือ เจสสิก้า เพกูล่า และ แมดิสัน คีย์ส โดยหลังจากคว้าแชมป์กลุ่มเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ สหรัฐ เอาชนะ โปแลนด์ และเอาชนะ อิตาลี ในรอบชิงชนะเลิศ 


ผู้เล่นจากสหรัฐเป็นที่น่าจับตาหลายราย แต่ไม่มีรายการไหนอยู่ในความสนใจเท่าแกรนด์แสลม ยูเอส โอเพ่น 2023 ผ่านมา ทศวรรษ อเมริกันชนมีหวังอย่างมากกับแชมป์แกรนด์แสลมชายเดี่ยวที่แข่งขันกันในนิวยอร์ก เนื่องจาก ใน 25มือวางเป็นชาวสหรัฐ เทย์เลอร์ ฟริตซ์ทอมมี่ พอลเบน เชลตันเซบาสเตียน คอร์ด้า ลูกชายของ ปีเตอร์ คอร์ด้า ตำนานชาวเช็คที่มาตั้งถิ่นฐานในสหรัฐ และมีพี่สาวอีกสองคนเป็นโปรใน แอลพีจีเอ โดย เนลลี่ คอร์ด้า ขึ้นมือ โลกมาแล้ว (ปัจจุบันเป็นอันดับ 4) และ ฟรานเชส เทียโฟ ที่เคยเข้าถึงรอบรองชนะเลิศเมื่อปีก่อน แถมยังหวดกับ คาร์ลอส อัลคาราซ ดาวรุ่งมือวางลำดับต้นของโลกแบบสู้ไม่ถอยยาวนานกว่า ชั่วโมง ทุกคนอายุระหว่าง 21-26 ปี 


ในรอบก่อนรองชนะเลิศ มีผู้เล่น จาก รายเป็นชาวสหรัฐ น่าเสียดายที่ทั้งหมดอยู่ร่วมกันในสายล่าง เทียโฟ และ เชลตัน ต้องมาเจอกันเอง และครั้งนี้ เชลตัน ทำได้ดีกว่า ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปรอพบ โนวัค ยอโควิช หรือ เทย์เลอร์ ฟริตซ์ มือ ของสหรัฐ และท็อป 10 ของโลก 


ฟริตซ์ เป็นลูกชายคนสุดท้องของ เคที่ เมย์ อดีตท็อป 10 หญิงของโลก ซึ่งคุณแม่ก็เคยผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ยูเอส โอเพ่น 1977 และ 1978 มาแล้ว สมัยเป็นเยาวชน ฟริตซ์ ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศเป็นอย่างน้อยในระดับ จูเนียร์ แกรนด์แสลมทุกรายการ แต่คู่แข่งในอาชีพน่าหวั่นเกรงกว่านั้น เขาต้องเจอกับ โนวัค ยอโควิช เจ้าของแกรนด์แสลมมากสมัยที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่เอาชนะทั้ง ฟริตซ์ และ เชลตัน เดินหน้าไปคว้าแชมป์รายการนี้ในรอบชิงชนะเลิศ


เชลตัน เป็นอีกคนที่มาจากครอบครัวนักกีฬาเช่นเดียวกับ ฟริตซ์ และ คอร์ด้า คุณพ่อ ไบรอัน เชลตัน เป็นนักเทนนิสอาชีพมืออันดับ 55 ของโลก ส่วนคุณแม่เคยเล่นเทนนิสที่มหาวิทยาลัย ทำให้พี่สาว เอมม่า เชลตัน เป็นนักเทนนิสระดับวิยาลัย และตอนที่ เบน เกิด คุณพ่อเป็นโค้ชเทนนิสอยู่ที่มหาวิทยาลัย จอร์เจีย เทค โดยในปี 2023 เบน คว้าแชมป์แรกในอาชีพที่ เจแปน โอเพ่น โตเกียว 


หลังจากโชว์ผลงานรอบรองชนะเลิศ ยูเอส โอเพ่น เชลตัน ไปร่วมทีม เลเวอร์ คัพ การแข่งขันระหว่างทีมรวมดาราโลกและทีมยุโรปที่ในปีนี้ เวิลด์ ทีม ชนะขาดลอย และ เบน ได้แรงส่งมาจากการเล่นให้กัปตันทีมอย่าง จอห์น แม็คเอ็นโร และมันเห็นผลทันที เพราะเดือนเดียวต่อจากนั้น เชลตัน ได้แชมป์อาชีพ เอทีพี 


ฟรานเชส เทียโฟ แตกต่างจากเพื่อนๆ ในทีมสหรัฐ เขาเกิดที่วอชิงตัน ดีซี แต่ไม่ได้เติบโตมาจากครอบครัวนักกีฬา คุณพ่ออพยพมาจากเซียร์ร่า โลน และเขามักจะนอนบนพื้นปูสนามที่ จูเนียร์ เทนนิส แชมเปี้ยน เซ็นเตอร์ ในคอลเลจ พาร์ค แมรี่แลนด์ เพราะคุณพ่อเป็นภารโรงอยู่ที่นั่น และนั่นคือสถานที่ที่ ฟรานเชส ได้ฝึกเทนนิสเป็นครั้งแรก และเคยคว้าแชมป์ ออเรนจ์ โบวล์ เมื่ออายุเพียง 15 ปี และเข้าสู่แกรนด์แสลม เฟร้นช์ โอเพ่น ในวัย 17 ปี แบบเดียวกับที่ ไมเคิ่ล ชาง เคยทำได้ในปี 1989 จากนั้นเป็นแชมป์ เอทีพี ชาลเลนจ์ 4 ครั้งจากการเข้าชิง 9 ครั้ง


คริสโตเฟอร์ ยูแบงส์ ไม่ได้อยู่รายชื่อมือวางอันดับต้นๆ ของสหรัฐหรือของโลก แต่ชื่อของนักหวดวัย 27 ปีเพิ่งเป็นที่รู้จักเมื่อไม่นานมานี้ เขามาจากครอบครัวอเมริกันธรรมดา เล่นเทนนิสโดยมีคุณพ่อเป็นโค้ชจนอายุ 13 ปี และเข้าเรียนมัธยมปลายก็ยังสนุกกับเทนนิส จนกระทั่งย้ายบ้านไปที่ ชิคาโก้ อิลลินอยส์ ทำให้รู้จักกับ โดนัลด์ ยัง ซึ่งพ่อและแม่ทำศูนย์ฝึกเทนนิส อยู่ไม่ไกลบ้าน และนั่นคือจุดเริ่มที่ทำให้เขาอยากเก่งขึ้นเรื่อยๆ 


ปี 2023 ยูแบงส์ เริ่มต้นด้วยการเป็นมือ 102 ของโลก สูงที่สุดเท่าที่เคยทำได้ จากนั้นในช่วงกลางปีจึงคว้าแชมป์อาชีพ เอทีพี ครั้งแรก ที่ มายอร์ก้า แชมเปี้ยนชิพ เขาอายุ 27 ปีแล้ว อาจดูเหมือนการเดินทางเป็นการก้าวย่างอย่างเชื่องช้า แต่ไม่ช้าเกินไป เพราะเขายังไปได้อีก และขึ้นสู่อันดับ 29 ของโลก 


ยูไนเต็ด คัพ 2024 เริ่มต้นแล้วใน วันสุดท้ายของปี 2023 พร้อมกับทีมสหรัฐที่กลับมาป้องกันแชมป์ และจะเดินหน้าต่อไปอย่างมุ่งมั่นท้าทาย เริ่มมีนักหวดเอ่ยถึง โอลิมปิก ที่จะจัดขึ้นที่ปารีส ซึ่งไม่ใช่แค่สหรัฐเท่านั้นที่จะทุ่มเทกับรายการใหญ่ที่สุดของโลก สู้สุดใจแบบเล่นเพื่อชาติ ถึงเวลานั้นทุกคนคงจะได้เห็นว่าคลื่นจากสหรัฐ จะแค่ซัดเข้าหาดแล้วม้วนตัวกลับไป หรือเป็นคลื่นที่จะสลักลายบางอย่างไว้บนพื้นดิน 


เทนนิส ยูไนเต็ด คัพ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์ 2 (608) 



getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial