สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ ต่อสู้ที่ความอดทน

สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ ต่อสู้ที่ความอดทน
“สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์” การแข่งขันที่ต้องใช้มากกว่าทักษะ เพราะเหล่านักขับจะโดนทดสอบสมรรถภาพความอดทนท่ามกลางสภาพอากาศใกล้เส้นศูนย์สูตร ถึงเวลาหรือยังที่ “เร้ดบูลล์” เรซิ่ง” จะหล่นจากบัลลังก์ และใครกันจะเป็นผู้อยู่รอด



ฟอร์มูล่า วัน เดินทางมาถึงการแข่งขันในโซนเอเชีย เริ่มต้นที่ สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ ใกล้ๆ ประเทศไทย การแข่งขันที่นี่ขึ้นชื่อมากที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะเป็นหนึ่งในไม่กี่สนามที่เป็น ไนท์ เรซ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใกล้เส้นศูนย์สูตร ตอนกลางวันร้อนจัด การปรับเวลามาในช่วงค่ำจึงจำเป็น


นอกจากแข่งขันยามค่ำคืน ที่นี่ยังใช้ถนนสัญจรริมปากอ่าว หรือริมทะเลก็ว่าได้ มาเป็นสถานที่แข่งขัน เป็นทั้งสตรีท เซอร์กิต และอยู่ไม่ห่างจากทะเล มีทั้งมนตร์เสน่ห์ และความน่าตื่นเต้นในเวลาเดียวกัน 


เร้ดบูลล์ เรซิ่ง จะทนได้แค่ไหน


ที่ผ่านมาทุกสนาม เร้ดบูลล์ เรซิ่ง คว้าชัยชนะอย่างต่อเนื่องมาตลอด และ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน ชนะรวด 10 สนามซ้อน แต่ก็ยังไม่เคยเป็นแชมป์ที่สิงคโปร์ ปี 2017 เริ่มต้นจากแถวหน้า แต่โดนสอดไส้แซนวิชจาก เฟอร์รารี่ ที่ตอนนั้นคือ คิมี่ ไรโคเน่น และ เซบาสเตียน เว็ทเทล ส่วนปีถัดมาโดนทีเด็ดของ ลูอิส แฮมิลตัน จากนั้นในปี 2019 เฟอร์รารี่ คว้าชัย 1-2 


เป็นเวลา ปีที่โควิดระบาด สิงคโปร์หายไปจากปฏิทิน ล่าสุดในปี 2022 นักขับดัตช์ออกสตาร์ทจากอันดับ เพราะเกิดความผิดพลาดจากรอบคัดเลือกรอบ Q3 โดนเรียกให้กลับมาเติมน้ำมัน จากนั้นระหว่างที่ขับและกำลังหาโอกาสแซง ลันโด นอร์ริส เกิดการล็อคอัพของล้อ จนต้องกลับ้ข้าเปลี่ยนยางก่อนจบด้วยอันดับ เหมือนมีอะไรบางอย่างขัดขวาง


ปีที่แล้ว เวอร์สเตปเปน เป็นตัวเต็ง และในครั้งนี้ก็เช่นกัน แต่จะมีอะไรมาขัดขวางอีกหรือไม่ หรือจะถึงเวลาแล้วที่ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ซึ่งอาจจะรวมถึง เซอร์จิโอ เปเรซ ที่มีปัญหาค้างคาเรื่องที่นั่งในซีซั่นหน้าต้องคิดหนักไปด้วยอีกคน 


ตลาดนักขับ และแรงฮึดเฮือกสุดท้าย


สัปดาห์ที่แล้ว ฮาส ประกาศว่าจะยึดกับนักขับคนเดิมทั้ง นิโก้ ฮูลเคนเบิร์ก และ เควิน แม็กนุสเซ่น ส่วน เมอร์ซิเดส ประกาศต่อสัญญา ลูอิส แฮมิลตัน ขณะที่ โตโต้ วอล์ฟฟ์ พยายามอย่างยิ่งในการช่วย มิค ชูมัคเกอร์ หาที่ลง ที่ตอนนี้เหลืออยู่ไม่มากแล้ว น่าจะไม่เกิน ที่นั่ง


อัลฟ่าทอรี คงไม่ร่วมวงในการแย่งตัว มิค เนื่องจากตอนนี้ยังไม่ได้ลงมือฟันทิ้ง ยูกิ ทซึโนดะ แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนชั้นให้ เลียม ลอว์สัน ระหว่างที่ แดเนี่ยล ริคคาร์โด้ บาดเจ็บ ซึ่งถ้าดูความเป็นไปได้ ริคคาร์โด้ มีโอกาสและประสบการณ์เหนือใครทั้งหมด ดังนั้นที่นั่งสุดท้ายมีคนมีความสามารถนั่งตรงนี้ถึง คน


ขณะที่ อัลฟ่าโรเมโอ ยังไม่ได้ตัดสินผลงานของ โจว กวนยู ซึ่งร่ำลือกันว่า การผลักดันนักขับชาวจีนเข้ามาไม่ได้ทำเงินมากมายอย่างที่คิด และ วิลเลียมส์ ก็คิดหนักกับ โลแกน ซาร์เจนท์ ซึ่งต้องชื่นชมทีมว่า มีความอดทนสูงมากในการให้โอกาสรุกกี้ยาวนานถึงตรงนี้ ดังนั้นผลงานที่สิงคโปร์ และอีกไม่กี่สนามต่อจากนี้อาจหมายถึงเฮือกสุดท้ายของเหล่านักขับที่ต้องฮึดเพื่ออนาคต


การทดสอบสมรรถภาพ ผู้แข็งแกร่งอดทนจึงอยู่รอด


สิงคโปร์ เริ่มเข้าสู่ปฏิทินการแข่งขันครั้งแรกในปี 2008 ใช้พลังงานไฟอย่างมากเพื่อส่องสว่างพื้นถนนแบบสตรีทเซอร์กิต เนื่องจากช่วงกลางวันร้อนจัดและเต็มไปด้วยผู้คนสัญจร การแข่งขันจึงไปเริ่มเอาตอนหัวค่ำ ซึ่งที่จริงแล้วพื้นถนนอาจยังไม่ทันได้คลายความร้อนดี และบางปีก็มีฝนตกลงมา 


ให้คิดสภาพชีวิตของผู้คนในกรุงเทพมหานคร ตื่นเช้ามาสูดอากาศยามพระอาทิตย์ขึ้น กลางวันร้อนจัด ตกเย็นลมแรง และเข้าสู่ฤดูฝน ฝนปรอยตอนเย็นทำให้การเตรียมตัวตามแผนที่วางไว้ทั้งวันพังทลาย ยกเลิกนัด แวะซื้อร่ม กางร่มกลับบ้าน แต่ใน ฟอร์มูล่า วัน การแข่งขันต้องไปต่อพร้อมกับแผนสำรอง สภาพอากาศปะปน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า นี่จึงเป็นบททดสอบที่ต้องใช้ความอดทนสูงทั้งใจและกาย 


ฟอร์มูล่า วัน สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ รอบซ้อมรอบแรก 16.30 รอบซ้อมสอง 20.00 วันที่ 15 .นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 

GETTY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial