ซาน มาริโน่ เตรียมตัวให้ดี เอพริเลีย มาแล้ว

ซาน มาริโน่ เตรียมตัวให้ดี เอพริเลีย มาแล้ว
“ซาน มาริโน่ กรังด์ปรีซ์” สนามที่จะบอกว่า “เอพริเลีย” ยังรักษามาตรฐานได้หรือไม่ และ “เปคโค่” จะกลับมาหรือยังบนเส้นทางป้องกันแชมป์โลก “โมโตจีพี”




เหตุการณ์ไม่คาดคิดมากมายเกิดขึ้นใน กรัน เปรมิโอ เด คาตาลนุญ่า ที่สเปน ทั้งธงแดงและอาการบาดเจ็บของแชมป์โลก ฟรานเสโก้ บาญาย่า รวมถึงการคว้าแชมป์ที่รอคอยของ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร่ และ เอพริเลีย ในซีซั่นที่ผ่านมาครึ่งทาง แต่การแข่งขันยังไม่จบง่ายเพียงเท่านี้ เพราะ โมโตจีพี ยังเดินทางต่อไปที่ ซาน มาริโน่ และมีโปรแกรมให้ชมเกือบทุกสัปดาห์ของเดือนก.นี้ 


และเพราะสิ่งไม่คาดคิดจากสัปดาห์ก่อน ทำให้สัปดาห์นี้มีคำถามที่ต้องการคำตอบ ซึ่งไม่รู้ได้เลยว่ามันเร็วหรือช้าเกินไปไหม 


เปคโค่” ยังลุ้นแชมป์อยู่หรือไม่


เงยหน้ามองตารางคะแนน สำหรับทีมผู้สร้าง ดูคาติ คงไม่ได้ป้องกันแชมป์ เมื่อ อีนิอา บาสเตียนีนี่ ใช้เวลาปรับตัวนาน และเพราะอาการบาดเจ็บเล่นงานครั้งแล้วครั้งเล่า ล่าสุดเกิดขึ้นที่ คาตาลุนญ่า เซอร์กิต จากการขับขี่หลังออกตัวที่ต้องการเอาตำแหน่งคืน ส่งผลให้นักขับรายอื่นๆ อีก รายสะกิดกันล้มไถล และ บาสเตียนีนี่ เจ็บข้อเท้า ต้องพักไปอย่างน้อย สนามถัดจากนี้ 


ไม่มีใครพูดเรื่องนี้ด้วยเสียงที่ดังเท่ากับอาการบาดเจ็บของเพื่อนร่วมทีม ฟรานเชสโก้ บาญาย่า เมื่อท้ายรถสะบัดแรง ล้มกลิ้งไปเอง และ แบรด บินเดอร์ ที่ขับตามมาก็ชนเข้าที่ขา โดยหลบไม่ทัน ยังไม่มีความคืบหน้า แต่หลังจากถ่ายภาพลงในโซเชี่ยลมีเดีย “เปคโค่” บอกว่า เดี๋ยวที่ ซาน มาริโน่ ก็กลับมาได้แล้ว ซึ่งยังไม่รู้ว่าจริงหรือสับขาหลอก ซึ่งหากหายไปจากการแข่งอย่างน้อย สนาม 50 คะแนนที่นำหน้า ฆอร์เก มาร์ติน ก็ถือว่าไม่มากเลย เพราะนักบิดทุกคนมีโอกาสเก็บแต้มจากทั้ง สปรินท์ เรซ และ เมนเรซ


ถึงเวลาของ เอพริเลีย


ปี 2022 เอพริเลีย เป็นทีมที่ขับเคี่ยวกับ ดูคาติ ก่อนโดนทำคะแนนทิ้งห่าง และพลาดไปในที่สุด ปีนี้พวกเขากลับมาใหม่ด้วยฟอร์มที่ไม่ร้อนแรงเท่าเดิม จนกระทั่งถึง อิตาเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ หลังจากพักเบรก อัพเกรดทั้งรถและคน ผลงานก็เริ่มเข้าตา และพุ่งแรงสุดขีดที่ คาตาลุนญ่า เมื่อ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร่ คว้าแชมป์ทั้ง สปรินท์ และ เมนเรซ 


มองตารางคะแนนประเภทบุคคล เอสปาร์กาโร่ อยู่ในอันดับ มี 154 คะแนน ตามหลัง บาญาย่า 106 คะแนน เหลืออีก สนาม ซึ่งท้าทายมากในการเก็บคะแนนตามไล่ให้ทัน และถ้า บาญาย่า สามารถกลับมาที่ ซาน มาริโน่ อย่างที่เขาบอกไว้ ก็จะเหนื่อยมากหน่อย พอๆ กับประเภททีมที่ตอนนี้เป็นอันดับ ตามหลัง พราแม็ค เรซิ่ง 94 คะแนน แต่หากผนึกกำลังกับ แมฟเวอริก บิญาเลส ก็ได้ลุ้นไม่เบา 


การตัดสินใจเสี้ยววินาทีที่ควรดีกว่านี้ 


นี่คือประเด็นต่อเนื่องที่ต้องหยิบยกมาพูดถึง การออกตัวในช่วงสตาร์ทเป็นเหมือนการชิงจังหวะที่ไม่ต่างจากการประกาศศักดาของทีมงาน ว่าปั้นรถมาดีแค่ไหน และอีกครึ่งคือรีแอ็คชั่นของบรรดานักบิดที่แค่ 0.1 วินาทีก็มีความหมายอย่างมาก บาสเตียนีนี่ รู้ตัวแน่ว่าเสียตำแหน่ง ขณะที่ มาร์ติน รีแอ็คชั่นยอดเยี่ยม หลายสนามเขาแสดงถึงประสบการณ์ที่ผ่านการขัดเกลามาอย่างดี แต่คำถามก็คือ มันดุดันเกินไป ไม่เกรงใจใครใช่หรือไม่ เพราะมันทำให้เกิดอุบัติเหตุ และมันไม่ใช่ครั้งแรก แถมยังเกิดขึ้นกับใครก็ได้


เนื่องจากมีอุบัติเหตุสองปีซ้อนในโค้งแรกที่ บาร์เซโลน่า ทำให้มีการพูดคุยกันว่า ควรขยับจุดออกตัวเข้าไปใกล้โค้งมากกว่านี้หรือไม่ แต่ทั้ง อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร่ และ มาร์ค มาร์เกซ ไม่เห็นด้วย เพราะพวกเขาเชื่อว่านักบิดทุกคนมีความสามารถ และที่มันเกิดอุบัติเหตุก็เพราะการไม่ยอมโอนอ่อน ไม่อยากเบรก อยากแซง ไม่มีเหตุผลอะไรมากไปกว่านี้ 


บาสเตียนีนี่ โดนโทษ Long Lap Penalty ให้อ้อมรอบสนามด้านนอกในจุดที่กำหนด แต่ก็นั่นเอง เขาไม่ได้จับรถกลับเข้ามาในการรีสตาร์ท และบาดเจ็บหนักยิ่งกว่าอุบัติเหตุของ “เปคโค่” 


โมโตจีพี สอบตก 


สิ่งที่ผู้คนพูดกันมากอีกอย่างก็คือ การฉายภาพซ้ำของอุบัติเหตุในช่วงถ่ายทอดสด แน่นอนว่า การล้มไถลในโค้งแรกที่ดูน่ากลัวกว่าที่ตาเห็นของรถ คันนั้น การรีเพลย์ในมุมต่างๆ ก็เพื่อหาจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ว่าอยู่ตรงไหน แต่กับการล้มกลิ้งของ “เปคโค่” ที่ดูน่ากลัวยิ่งกว่าการหลุดโค้ง กลับโดนฉายภาพซ้ำไปมา ชวนขนลุกกว่าอะไรทั้งหมด และน่าจะเป็นอุบัติเหตุที่ทำให้ผู้ชมน้ำตาแทบไหลแบบรุนแรงที่สุดเท่าที่ได้ดูมาในซีซั่นนี้ 


ดอร์น่า สปอร์ตส์ ไม่ลังเลที่จะฉายภาพซ้ำจากหลายมุม ทั้งที่เหล่านักบิดเคยบ่นอุบอิบถึงการรีเพลย์เหตุการณ์บนสนามว่าบางครั้งก็มากเกินไป และเหมือนว่าครั้งนี้เจ้าของลิขสิทธิ์ก็ลืมๆ เหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักเหล่านั้นไปเกือบหมด ทำให้ภาพการล้มของ “เปคโค่” สร้างความกังวลใจกับทุกมุมที่ออกมา นี่จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายในแง่การถ่ายทอด ที่ประโคมให้รู้สึกว่าเหตุการณ์นั้นใหญ่เกินจริง และคนสอบตกไม่ใช่ บาญาย่า หรือ บินเดอร์ ที่กล่าวโทษการขับของตัวเอง แต่เป็น ดอร์น่า สปอร์ตส์ และ โมโตจีพี 


โมโตจีพี ซาน มาริโน่ กรังด์ปรีซ์ 8-10 .นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง SPOTV (689) 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial