เปิดสถิติ ฮอฟแลนด์ แชมป์ เฟดเอ็กซ์ คัพ หนแรก

เปิดสถิติ ฮอฟแลนด์ แชมป์ เฟดเอ็กซ์ คัพ หนแรก
เปิดสถิติน่าสนใจของ “ฮอฟแลนด์” หลังจากคว้าแชมป์ “เฟดเอ็กซ์ คัพ” ครั้งแรก และแชมป์รายการที่ 6 ในอาชีพ




วิคเตอร์ ฮอฟแลนด์ คว้าแชมป์ เฟดเอ็กซ์ คัพ รายการสะสมคะแนนประจำฤดูกาล 2023 ของศึก พีจีเอ ทัวร์ เป็นชาวนอร์เวย์คนแรกที่คว้าโบนัสไปครอง และคว้าแชมป์รายการที่ มาอาชีพ พร้อมกับบันทึกสถิติที่น่าสนใจไว้มากมาย 


ฮอฟแลนด์ ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในการแข่งขันเฟดเอ็กซ์คัพ เพลย์ออฟ ซีรีส์ สนามสุดท้าย ในรายการทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์ โดยตีเข้ามา อันเดอร์พาร์ 66 ในการแข่งขันวันเสาร์ นำห่าง แซนเดอร์ ชอฟเฟเล่ สโตรก และปิดท้ายอีก อันเดอร์พาร์ 63 เป็นสถิติสกอร์ต่ำสุดต่อรอบในวันอาทิตย์ ไม่เปิดโอกาสให้ชอฟเฟเล่ เบียดแซงได้ทัน


ผลงาน อันเดอร์พาร์ในรอบสุดท้าย เป็นการตีสกอร์ต่ำกว่า 70 เป็นครั้งที่ 11 ติดต่อกันของฮอฟแลนด์ และเป็นหนึ่งใน 37 ครั้งที่เขาทำได้ในปีนี้ โปรกอล์ฟหนุ่มจากนอร์เวย์ไม่เคยพลาดการตัดตัวในการออกสตาร์ท 23 รายการในฤดูกาลนี้ และจบการแข่งขันใน 25 อันดับแรกหรือดีกว่าเกือบทั้งหมด มีหลุดจากท็อป 25 ไปเพียง รายการ


ฮอฟแลนด์ ยังมีสถิติการไดรฟ์ที่แม่นยำมากที่สุดในสนามเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน และเป็นนักกอล์ฟเพียงคนเดียวที่ทำได้ในรายการบีเอ็มดับเบิลยู แชมเปี้ยนชิพ และทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ในฤดูกาลเดียวกัน นับตั้งแต่มีรายการเพลย์ออฟ เฟดเอ็กซ์คัพ ซีรีส์ ในปี 2007 โดยมีสถิติ Driving Accuracy คิดเป็น 68.45 เปอร์เซนต์ ใน รายการหลังสุดของฤดูกาล ซึ่งเป็นสถิติดีที่สุดของแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพ เท่าที่เคยมีมา


นอกจากนี้ยังมีสถิติกรีนอินเรกูเลชั่น(greens in regulation) คิดเป็น 76.39 เปอร์เซนต์ ในรายการเพลย์ออฟ เพดเอ็กซ์คัพ ซึ่งดีกว่าแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพ คนอื่นๆ ส่วนความแม่นธงของฮอฟแลนด์ เฉลี่ยระยะ 25.8 ฟุต เป็นอันดับสองรองจาก รอรี่ แม็คอิลรอย เจ้าของแชมป์เมื่อปีที่แล้ว


สถิติการเล่นบนกรีนของฮอฟแลนด์ก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน โดยรั้งอันดับ มีค่าเฉลี่ยพัตต์ระยะไกลดีที่สุด 90.4 ฟุต และการพัตต์นอกระยะ 10 ฟุต คิดเป็น 25.81 เปอร์เซนต์ เป็นผู้นำในการแข่งขันรายการเพลย์ออฟอย่างน้อย รอบ


นอกจากนี้ยังมีสโตรกเกน (stroke gained total) 13.36 ในรายการบีเอ็มดับเบิลยู แชมเปี้ยนชิพ และทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ เป็นสถิติดีที่สุดสุดนับตั้งแต่ปี 2007 การคว้าแชมป์ครั้งที่ ของเขา เกิดขึ้นหลังจากลงเล่นไป 98 รายการ และเพิ่มสถิติเป็นผู้เล่นที่ชนะหลายครั้งในหนึ่งฤดูกาล โดยในฤดูกาลนี้ฮอฟแลนด์ยังคว้าชัยในศึก เม็มโมเรียล ทัวร์นาเมนท์ พรีเซนเต็ดบาย เวิร์คเดย์ด้วย


ฮอฟแลนด์เผย หลังคว้าแชมป์ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ พร้อมโบนัสเฟดเอ็กซ์คัพ และขยับขึ้นรั้งอันดับ ของโลกว่า“ผมรู้สึกว่าผมพัฒนาไปหลายสเต็ปในฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มันเหลือเชื่อมากๆเลย”


วิคเตอร์ ฮอฟแลนด์ อาศัยฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมในรอบสุดท้าย ตีเข้ามา อันเดอร์พาร์ 61 แซงหน้าเอาชนะได้ทั้ง สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ มือหนึ่งของโลก และแมตต์ ฟิตซ์แพทริก อดีตแชมป์ยูเอส โอเพ่น และผู้นำรอบสาม ผงาดคว้าแชมป์บีเอ็มดับเบิลยู แชมเปี้ยนชิพ ไปครอง ซึ่งเป็นรายการนี้เป็นการแข่งขันสนามที่สองของเฟดเอ็กซ์คัพ เพลย์ออฟ ซีรีส์ ชัยชนะดังกล่าวทำให้เขาขยับรั้งอันดับสองของตารางคะแนนสะสมเฟดเอ็กซ์คัพก่อนเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายที่สนามอีสต์เลค


การหวด อันเดอร์พาร์ ในรอบสุดท้ายถือเป็นคะแนนที่ดีที่สุดต่อรอบในการเล่นอาชีพของฮอฟแลนด์ และเป็นสกอร์ต่อรอบที่ดีที่สุดของตำแหน่งแชมป์พีจีเอทัวร์ในฤดูกาลนี้ด้วย และไม่มีนักกอล์ฟคนใดตีได้ดีกว่านี้ในการแข่งขันรอบสุดท้าย ทุกรายการของเฟดเอ็กซ์คัพ เพลย์ออฟ ซึ่งเริ่มมีมาตั้งแต่ปี 2007 และตอนนั้นฮอฟแลนด์ มีอายุเพียง 10 ขวบ


ฮอฟแลนด์ ซึ่งตามหลังอยู่ ช็อตเมื่อเข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้าย ทำไป 10 เบอร์ดี้ ในวันอาทิตย์ มากกว่าที่ทำได้ในสามรอบที่ผ่านมาสองเท่า และมีเปอร์เซนต์ดีกว่าสามรอบแรกสองเท่าเช่นกัน จาก 21.1 เปอร์เซนต์ ขยับมาอยู่ที่ 55.6 เปอร์เซนต์ โดย รอรี่ แม็คอิลรอย ซึ่งเล่นก๊วนเดียวกับฮอฟแลนด์ กล่าวว่า “ผมรับรู้ได้ระหว่างการแข่งขันว่ามีบางอย่างพิเศษมากกำลังเกิดขึ้น “


ขณะเดียวกันผลงานที่โดดเด่นในวันอาทิตย์ ทำให้นักกอล์ฟหนุ่มวัย 25 ปีจากนอร์เวย์มีสโตรกเกน 7.69 ในสนามแห่งนี้ ดีที่สุดเป็นอันดับ ของการแข่งขันรอบสุดท้ายในศึกเฟดเอ็กซ์คัพ เพลย์ออฟ และขณะนี้ ฮอฟแลนด์ เป็น ใน ผู้เล่นทีมยุโรป ที่เก็บคะแนนมากพอไปเล่น ไรเดอร์ คัพ ร่วมกับ รอรี่ แม็คอิลรอย และ จอน ราห์ม แล้ว 


กอล์ฟ PGA LPGA ถ่ายทอดสดทางช่อง กอล์ฟแชนแนล ไทยแลนด์ (675) และ กอล์ฟแชนแนล ไทยแลนด์ พลัส (676) 

PR - getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial