คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ... นับถอยหลัง 10 สนามสุดท้าย!

คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ... นับถอยหลัง 10 สนามสุดท้าย!
การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก "โมโตจีพี" เดินทางมาถึงครึ่งหลังของฤดูกาล 2023(10 สนามสุดท้าย) โดยช่วงสุดสัปดาห์นี้(วันที่ 1-3 กันยายน) จะเป็นการดวลความเร็วกัน ณ เซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า ในรายการ "คาตาลัน กรังด์ปรีซ์" ประเทศสเปน หรือที่หลายๆคนเรียกกันว่า "สแปนิช กรังด์ปรีซ์"

สถานการณ์ล่าสุดของ "โมโตจีพี 2023" หลังผ่านการแข่งขันมาเเล้ว 10 สนาม "แชมป์เก่าชาวอิตาเลียน" ฟรานเชสโก้ บาญาย่า ยอดนักบิดจากค่าย "ดูคาติ เลโนโว ทีม" นำเดี่ยวเป็น "จ่าฝูง" เก็บไปแล้ว 251 คะเเนน โดยผลงานในปีนี้ของ "เปคโค่" ร้อนเเรงมากเพราะว่าคว้าเเชมป์ไปแล้ว 5 สนาม(รองเเชมป์ 2 สนาม)


ตามมาด้วย ฆอร์เก มาร์ติน คู่แข่งชาวสเปนจากค่าย "พรีมา พราเเมค เรซซิ่ง" ที่เก็บไปแล้ว 189 คะเเนน ตามหลัง "เปคโค่" อยู่ทั้งหมด 62 คะเเนน เเละอันดับ 3 มาร์โก เบซเซคคี่ หนุ่มอิตาลีวัย 24 ปี ที่ลงบิดในรายการ "โมโตจีพี" เป็นปีที่ 2 เก็บไปแล้ว 180 คะเเนน ไล่จี้ติด "รองจ่าฝูง" อยู่เพียงเเค่ 6 คะเเนนเท่านั้น


เมื่อพูดถึงทัวร์นาเมนต์ "คาตาลัน กรังด์ปรีซ์" แฟนกีฬาผู้รักความเร็วส่วนมักจะคิดถึง 2 นักบิดชาวสเปนอย่าง ฆอร์เก้ โลเรนโซ่ อดีตเเชมป์โลก 3 สมัย เเละ มาร์ค มาร์เกซ เจ้าของเเชมป์โลก 6 สมัย เพราะว่าในช่วงระหว่างปี 2010-2019(10 ฤดูกาล) โลเรนโซ่ เเละ มาร์เกซ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากที่สังเวียน เซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า


แต่ความจริงเเล้วคนที่ผลงานดีที่สุดใน "คาตาลัน กรังด์ปรีซ์" คือ วาเลนติโน่ รอสซี่ อดีตเเชมป์โลก 7 สมัยชาวอิตาลี โดยนับเฉพาะในรุ่น "โมโตจีพี" ปรากฏว่า "เดอะ ด็อกเตอร์" คว้าเเชมป์ไปครองได้ถึง 6 ครั้ง(นับรวม 500 CC) ขณะที่ โลเรนโซ่ คว้าเเชมป์ไปทั้งหมด 5 ครั้ง เเละ มาร์เกซ ได้เเชมป์ไป 2 ครั้ง


อย่างไรก็ตาม ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รองเเชมป์โลกคนล่าสุดจาก "มอนสเตอร์ ยามาฮ่า" ก็เป็นอีกคนที่น่าจับตามองเช่นเดียวกันในปีนี้ เพราะว่าจากรายชื่อนักเเข่งทุกคนที่ลงสนามในฤดูกาล 2023 มีเพียงเเค่ กวาร์ตาราโร เเละ มาร์ค มาร์เกซ เท่านั้นที่เคยคว้าเเชมป์ "คาตาลัน กรังด์ปรีซ์" มาครองได้ 2 สมัย 


แม้ว่าผลงานที่ผ่านมา 10 สนามของ กวาร์ตาราโร จะค่อนข้างน่าผิดหวังมาก เเต่ว่า เจ้าตัว ก็ยังเชื่อมั่นว่าจะคืนฟอร์มเก่งได้อีกครั้งใน "คาตาลัน กรังด์ปรีซ์" รวมทั้งยังหวังที่จะขึ้นไปยืนโพเดี้ยมเป็นครั้งที่ 2 ในฤดูกาลนี้ หลังจากเคยจบเป็นอันดับ 3 ในรายการ "กรังด์ปรีซ์ ออฟ อเมริกา" ที่ประเทศสหรัฐฯ มาเเล้ว 1 ครั้ง(สนามที่ 3)


ส่วนในการชิงชัยรุ่น "โมโตทู" ก็ยังตามลุ้นตามเชียร์ "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดชาวไทย ได้อย่างต่อเนื่อง โดยเป้าหมายของ "ก้อง" เจ้าของรถหมายเลข 35 จากค่าย "อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย" คือทำผลงานออกมาให้ดีที่สุดเพื่อเก็บเเต้มเพิ่ม อย่างไรก็ตาม เจ้าตัว ยอมรับว่าไม่ใช่งานง่ายในการเเข่งที่  เซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า เพราะว่าเป็นสนามที่ยากพอสมควร เเละต้องใช้เทคนิคในการขับขี่ค่อนข้างสูง


การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก "โมโตจีพี 2023" ในรายการ "คาตาลัน กรังด์ปรีซ์" สนามที่ 11 ของฤดูกาล รอบฝึกซ้อม จะเริ่มในวันศุกร์ที่ 1 กันยายน, รอบคัดเลือก เเละ รอบสปรินต์ ในวันเสาร์ที่ 2 กันยายน และ รอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน ติดตามการถ่ายทอดสดได้ทาง "SPOTV" ช่อง 689 



getty image

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial