ยินดีต้อนรับสู่ครึ่งฤดูกาลต่อมาที่ บริติช กรังด์ปรีซ์

ยินดีต้อนรับสู่ครึ่งฤดูกาลต่อมาที่ บริติช กรังด์ปรีซ์
หลังจากพักเบรกฤดูร้อน เหล่านักบิดและทีมงาน โมโตจีพี เตรียมลงสู้ศึก “บริติช กรังด์ปรีซ์” ไม่ต่างจากการออกสตาร์ทฤดูกาลอีกครั้งกับหลายสิ่งที่ปรับปรุงให้ดีขึ้น แม้ยังผ่านไปไม่ถึงครึ่งซีซั่น แต่ก็ใกล้เคียง ในสนามที่มีการแข่งขันสูง จะมีใครขวางทางแชมป์ของ “เปคโค่” ได้หรือไม่



หลังจากพักเบรกฤดูร้อน พักกายพักใจ โมโตจีพี จะระเบิดศึกในซีซั่นที่เหลือที่ บริติช กรังด์ปรีซ์ สนามแห่งตำนานที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต หนึ่งในสนามที่มีความยาวค่อนข้างมากสำหรับการแข่งสองล้อ สนามที่ครบเครื่องด้วยการทดสอบความเร็วในรูปแบบต่างๆ และถ้า ฟอร์มูล่า วันบอกว่าที่นี่แซงกันได้ง่าย รถที่มีขนาดเล็กอย่าง โมโตจีพี จะยิ่งง่ายแค่ไหน? การเริ่มต้นฤดูกาลที่ยังไม่จบสิ้นอีกครั้งที่อังกฤษ ซึ่งยังนับได้ไม่ถึงครึ่ง เพราะเพิ่งผ่านไป 8 สนาม เหลืออีก 13 ในซีซั่นนี้ แต่ก็ถือว่าเบรกฤดูร้อน เป็นสัญญาณของการพักครึ่ง และการได้คืนสู่การแข่งขันที่นี่ จึงนับได้ว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี


จำได้หรือไม่ 


ฟรานเชสโก้ บาญาย่า แชมป์โลกสมัยล่าสุดจบด้วยการเข้าเส้นชยัเป็นคันแรก 4 จาก 8 สนามที่ผ่านมา และเป็นอันดับ 2 ใน เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ มีคะแนนสะสมมากที่สุดในตารางคะแนนแบบบุคคล 194 คะแนน ตามด้วย ฆอร์เก้ มาร์ติน 159 คะแนน และ มาร์โก เบซเวคคี่ ดาวรุ่งพุ่งแรง 158 คะแนน 


ตำแหน่งของเหล่านักบิดหัวตารางเป็นสัญญาณว่า โรงงาน ดูคาติ ยากที่จะหาใครมาต่อสู้ในฤดูกาลนี้ ใกล่ที่สุดคือ แบรด บินเดอร์ และ KTM ในอันดับ 4 เพราะทีมเอพริเลียไม่ร้อนแรงเหมือนซีซั่นก่อน อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร่ อยู่อันดับ 8 ในตาราง และเพิ่งขึ้นโพเดียมแรกที่ ทีทีแอสเซน ก่อนปิดเบรก ถึงอย่างนั้นทีมอื่นก็อย่าชะล่าใจ เพราะเมื่อกลับมาอาจมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง 


เข้าที่ ระวัง….


แน่นอนว่า เอพริเลีย เป็นทีมที่ประมาทไม่ได้ ไม่ใช่แค่เพราะฝีมือของ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร่ แต่จำได้ไหม แมฟเวอริก บิญาเลส เคยคว้าแชมป์ที่สนามแห่งนี้ไม่ใช่แค่รุ่นเดียว แต่กับรถถึง 3 รุ่น และ เอพริเลีย ได้แชมป์แรกในยุคที่ปรับเปลี่ยนเป็น โมโตจีพี ครั้งแรกที่ ซิลเวอร์สโตน ดังนั้นต้องจับตาทั้งรถทั้งคน


มีคนพูดถึงรถของ พรีม่า พราแม็ค มากมาย เนื่องจากเป็นรถโมเดลเดียวกับทีมดูคาติ และ ฆอร์เก้ มาร์ติน ยังระเบิดฟอร์มอย่างแรงในซีซั่นนี้ แต่ โยอันน์ ซาร์โก้ ก็ไม่เบาเช่นกัน และขึ้นโพเดียม 3 สนามซ้อนก่อนถึงเบรกฤดูร้อน รถคันเดิม กับการพักหายใจ อาจทำให้แฟนๆ ได้เห็นอะไรใหม่ๆ ก็เป็นไปได้


มาร์เกซ นับหนึ่ง บาสเตียนีนี่ นับอีกหนึ่ง 


ขณะที่สาวก เรปโซล ฮอนด้า อาจรู้สึกเหนื่อยหน่ายกับรถที่ไปได้เท่าที่ไหว แต่ มาร์ค มาร์เกซ กลับไม่เคยถอดใจ และพยายามอย่างเต็มที่ อุบัติเหตุหลายครั้งทำให้แชมป์โลก 8 สมัยจากสเปนเกิดอาการบาดเจ็บก่อนตัดสินใจไม่ลงซิ่งใน ทีทีแอสเซน เพื่อพักทั้งตัวและใจ พร้อมกับความหวังว่าการเริ่มต้นอีกครั้งจะยอดเยี่ยม เหมือนที่ออกสตาร์ทฤดูกาลด้วยโพล และขึ้นโพเดียม สปรินท์ เรซ ที่โปรตุเกส 


อีนิอา บาสเตียนีนี่ เป็นอีกรายที่ไม่ได้รับการพูดถึงเท่าที่ควร โชคไม่ดีนักที่มีอาการบาดเจ็บรบกวนตั้งแต่ต้นซีซั่น การปรับตัวเข้ากับรถและทีมจึงไม่ราบรื่นอย่างที่คิด แต่คาดกันว่าใน บริติช กรังด์ปรีซ์ สภาพร่างกายของ “เดอะ บีสต์” จะกลับมาพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ และคงได้เห็นฟอร์มที่แท้จริง 


บริติช กรังด์ปรีซ์ จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย


อย่างที่บอกไว้ว่า เหล่านักขับ ฟอร์มูล่า วัน ยังเอ่ยปากกันว่า สนาม ซิลเวอร์สโตน สามารถเร่งเครื่องแซงกันได้ไม่ยาก และมันก็อาจเป็นเช่นนั้นใน โมโตจีพี หากย้อนรอยดูโฉมหน้าแชมป์ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ฆอร์เก้ ลอเรนโซ่ เป็นหนึ่งเดียวที่สามารถคว้าแชมป์ติดต่อกัน 2 ปีในปี 2012 และ 2013


ปี 2018 สภาพอากาศย่ำแย่อย่างมากจนไม่สามารถทำการแข่งขันได้ และปี 2020 เนื่องจากโรคระบาด โควิด-19 ไม่มีการแข่งขัน ส่วนในปีอื่นๆ ถัดจาก ลอเรนโซ่ รายชื่อแชมป์หมุนวนกันไป 


2014 มาร์ค มาร์เกซ

2015วาเลนติโน่ รอสซี่

2016 แมฟเวอริก บิญาเลส

2017 อันเดรีย โดวิซิโอโซ่

2019 อเล็กซ์ รินส์

2021 ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่

2022 ฟรานเชสโก้ บาญาย่า 


บาญาย่า จะยังรักษาฟอร์มและกลายเป็นคนแรกในรอบทศวรรษที่สามารถคว้าแชมป์ 2 ปีซ้อนได้หรือไม่ ติดตาม โมโตจีพี บริติช กรังด์ปรีซ์ 4-6 ส.ค. นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง SPOTV2 (690) สามารถรับชมได้ทั้งรุ่น โมโต3 โมโต2 และพรีเมียร์คลาส 

getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial