ทีที แอสเซน รายการเก่าแก่ แต่เรื่องราวใหม่

ทีที แอสเซน รายการเก่าแก่ แต่เรื่องราวใหม่
“ทีที แอสเซน” สนามเก่าแก่ แต่เรื่องราวใหม่ การแข่งขันครึ่งทางของฤดูกาล “โมโตจีพี” ที่อาจจะสนุกสำหรับ “ดูคาติ” แต่น่าเบื่อสำหรับค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่น






ย้อนกลับไปในปี 1925 ชาวดัตช์รวมตัวกันแข่งขันจักรยานยนตร์ขนถนนที่พอมี เส้นทางในทางใต้ของเมืองเดรนเธ่เป็นทางรูปสามเหลี่ยม ในพื้นที่ 16.5 กม. อีก 2 ปีต่อจากนี้ ทีที แอสเซน จะฉลองครบรอบ 100 ปี นี่คือรายการที่เก่าแก่ที่สุดก่อนมาเป็น โมโ๖จีพี อย่างที่แฟนๆ สองล้อจะได้ชมกันในปัจจุบัน 


ความยาวรอบสนามในปี 2023 และความปลอดภัยที่วิวัฒน์มาเกือนครบทศวรรษทำให้การแข่งขันเหลือ 4.542 กม. 26 รอบ ก็ยังนับได้เป็นร้อยกิโลเมตร และยาวนานพอดู นับตั้งแต่สร้างสนามมานี่คือรายการที่อยู่คู่กับ โมโตจีพี ชิงแชมป์โลกมากครั้งที่สุด เพียงแค่ในครั้งนี้มีเรื่องราวใหม่ๆ ให้ติดตาม 


มาร์ค มาร์เกซ และขีดจำกัดต่อ เรปโซล ฮอนด้า


สิ่งที่ผ่านไปใน ซัคเซ่นริง นอกจากสร้างความเจ็บปวดให้กับ มาร์ค มาร์เกซ และ ทีมงาน เรปโซล ฮอนด้า ก็คงเป็นความรู้สึกของแฟนๆ ที่ต้องทนดูขวัญใจไถลล้มครั้งแล้วครั้งเล่า และแทบทุกครั้ง แชมป์โลก 8 สมัยจะพยายามลุกขึ้น สิ่งเข้าไปหารถ พยายามประคองกลับขึ้นมาแข่งต่อ ท้ายที่สุดทุกคนต้องผิดหวังเมื่อ มาร์เกซ ถอนตัวจาก เมนเรซ ก่อนออกสตาร์ทไม่กี่ชั่วโมง 


การล้ม 5 ครั้งตั้งแต่วันแรกในรอบซ้อม และยังล้มอีกในรอบคัดเลือกวันรุ่งขึ้น รวมถึงช่วงเช้าระหว่างอุ่นเครื่องก่อนเข้าการแข่งขัน กรังด์ปรีซ์ เป็นเรื่องที่ยากจะทานทน แม้นักบิดไม่เคยตำหนิรถ และพยายามทำความเข้าใจมาตลอดว่าด้วยศักยภาพเท่านี้ เขาก็จะพามันไปอย่างสุดความสามารถ จนตอนนี้เหมือนจะได้เห็นขีดจำกัดสุดๆ แล้ว และเริ่มมีเสียงวิจารณ์ว่า ตอนนี้น่าจะมีฝ่ายใดทำให้ใครอีกคนเสียเวลาไปเปล่าๆ ใช่หรือไม่ 


ศักยภาพของทีมไม่เท่าเดิม แต่ มาร์เกซ ยังไม่ลืมความสำเร็จครั้งหลัง นั่นทำให้ MM93 ดูเป็นคนเดียวที่ยังขี่ฮอนด้าได้ดี เป้าหมายที่ มาร์เกซ บอกไว้สำหรับสัปดาห์นี้คือทำให้ดีที่สุดเพื่อเก็บข้อมูลไว้สู้ต่อในครึ่งซีซั่นหลัง หรืออีกนัยหนึ่ง ฮอนด้า เตรียมตัวสำหรับฤดูกาลถัดไปแล้ว ใช่หรือไม่


ความเงียบของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่ 


การล้มของ มาร์เกซ ทำให้ความบาดหมายระหว่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่ แชมป์โลกปี 2021 และ ยามาฮ่า ดูเบาบางลง ทุกสัปดาห์ที่ผ่านมา นักบิดชาวฝรั่งเศสมักจะกล่าวถึงปัญหาเล็กๆ น้อยๆ และอธิบายความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมาเสมอ เพียงแค่ตอนนี้มีบางเสียงที่ดังกว่า เรื่องของเขาจึงเหมือนจะเงียบลง เพียงแค่มันยังไม่จบ 


เวลาของดูคาติ และฤดูกาลที่อาจน่าเบื่อ


ฆอร์เก มาร์ติน คว้าแชมป์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ สตีเรี่ยน 2021 นอกจากความเป็น “มิสเตอร์สปรินท์” กับผลงานในสนามระยะสั้น สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือความแรงไม่ยอมให้ใครแซงหน้าของ ดูคาติ ซึ่งทั้ง พรีม่า พราแม็ค และ ดูคาติ ใช้รถโมเดลเดียวกัน 


ฟรานเชสโก้ บาญาย่า มีฤดูกาลอันยอดเยี่ยมจากรถที่เต็มไปด้วยศักยภาพและความมั่นใจของ “เปคโค่” ช่วยเติมเต็มทุกสิ่ง ขณะที่รถที่เดินเครื่องด้วยดูคาติก็แรงพอๆ กัน แตกต่างจากค่ายรถญี่ปุ่นที่ประสบปัญหาหลายอย่าง และเมื่อมาถึงครึ่งทางกับตารางคะแนน ก็เป็นไปได้ฤดูกาลนี้คงไม่น่าตื่นเต้นเท่าไร หาก บาญาย่า ป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ 


โมโตจีพี ทีที แอสเซน เริ่มเวลา 13.55 น. และ 18.00 น. 23 มิ.ย. นี้ รอบซ้อมรอบแรกและรอบสอง ถ่ายทอดสดทางช่อง SPOTV2 (690) 

getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial