แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ และ วอลล์ ออฟ แชมเปี้ยน

แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ และ วอลล์ ออฟ แชมเปี้ยน
“แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์” รายการที่เสียสมาธิแม้เพียงนิดเดียวบนทางตรงยาวก็อาจได้พบกับ “วอลล์ ออฟ แชมเปี้ยน” กำแพงคอนกรีตที่จะทำให้ความพยายามตลอดสัปดาห์สูญสลาย กระทั่งอดีตแชมป์โลกทั้ง “ชูมัคเกอร์” และ “เว็ทเทล” ก็เคยผ่านมาแล้ว





หลังจากผ่านสนาม 8 ที่ บาร์เซโลน่า เซอร์กิต ซึ่งไม่อาจนับได้ว่าเป็นสนามที่ 7 ตามโปรแกรมแม้การแข่งขันที่ เอมิเลีย โรมาญ่า ยกเลิกไป เข้าสู่สนามที่ 9 ของซีซั่น แฟนๆ ไม่น้อยอาจรู้สึกเบื่อหน่าย แม้ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน แชมป์โลกบอกว่าเป็นไปไม่ได้ที่ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง จะคว้าแชมป์ทุกสนาม แต่มันก็เกิดขึ้นซ้ำอีกที่ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ 


และถ้ายังจำกันได้ เวอร์สเตปเปน เป็นแชมป์แรกที่ แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ เมื่อปี 2022 ที่แล้ว ซึ่งบดบี้กับ คาร์ลอส ไซนซ์ แบบสุดๆ ชิงจังหวะและชิงไหวพริบระหว่างสองทีมยักษ์ ที่ดูคล้ายว่ายักษ์แดงอย่าง เฟอร์รารี่ ในปีนี้กำลังเผชิญความยากลำบากและความท้าทายแห่งการเปลี่ยนผ่าน ขณะที่อีกหลายทีมกำลังเริ่มการอัพเกรด หนึ่งในนั้นที่แสดงให้เห็นว่าประสบความสำเร็จกับพัฒนาการของทีมคือ เมอร์ซิเดส ที่ขึ้นโพเดียมคู่ไปเมื่อสนามก่อน ทำให้ในสนามนี้มีเรื่องราวน่าติดตามเช่นกัน


ลูอิส แฮมิลตัน 


ถอยหลังไปเมื่อ 16 ปีก่อน การก้าวขึ้นมาของนักขับรุ่นใหม่ไม่ใช่เรื่องน่าแปลก ฤดูกาล 2007 แม็คลาเรน ให้โอกาสดาวรุ่งพุ่งแรงวัย 22 ปีจากอังกฤษ ซึ่งไม่สร้างความผิดหวังให้กับทีมเลย ออกสตาร์ท 5 เรซแรกได้โพเดียมทั้งหมด และสนามที่ 6 ที่แคนาดา ลูอิส แฮมิลตัน คว้าแชมป์แรกใน ฟอร์มูล่า วัน เมื่อ 10 มิ.ย. 2007 ที่นี่จึงเป็นสนามแห่งความทรงจำอันงดงาม และเขาเคยคว้าแชมป์ที่นี่ถึง 7 ครั้ง 


ปัจจุบันในวัย 38 ปี กับการขึ้นโพเดียมที่สนามก่อนซึ่งสร้างพลังใจให้ทั้งนักขับและทีมงาน แฮมิลตันมีโอกาสอันยอดเยี่ยมที่จะสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง พร้อมกับการจับตาเรื่องสัญญาฉบับใหม่ ซึ่งทั้งหมดจะออกมาดีแค่ไหน ทั้งสัญญาและผลงานก็เป็นเรื่องที่พลาดไม่ได้ 


เซอร์จิโอ เปเรซ และปัญหาเครื่องยนตร์ 


จากอันดับ 11 สู่อันดับ 4 ในการแข่งขันที่สเปนชวนให้รู้สึกว่าน่าผิดหวังเล็กน้อย ขณะที่เพื่อนร่วมทีมเคยไต่จากอันดับ 14 ขึ้นมาเป็นแชมป์ได้ แต่ปัจจัยรอบด้านหลายอย่างที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้นักขับชาวเม็กซิกันไม่ได้โพเดียม ถึงอย่างนั้นการแข่งขันก็ยังอีกยาวไกลในฤดูกาลนี้ แต่หากยังจำกันได้ ในซีซั่นที่แล้ว เปเรซ เกิดปัญหาบางอย่าง เครื่องยนตร์ผ่อนแรงลงและดับวูบไป ไม่สามรถแข่งต่อจนจบ 


ย้อนไปไกลกว่านั้น ปี 2011 ครั้งที่ก้าวขึ้นมาเป็นนักขับ เอฟ วัน ซีซั่นแรกกับ เซาเบอร์ เขาประสบอุบัติเหตุใน โมนาโก กรังด์ปรีซ์ สนามก่อนหน้ามีอาการคอนคัชชั่นหรืออาการหมดสติกระทบกระเทือนสมอง แม้แพทย์วินิจฉัยแล้วว่าไม่ร้ายแรง แต่ เปเรซ เองที่บอกว่าจะพักฟื้นและไม่ลงแข่งที่แคนาดา ทำให้เป็นหน้าที่ของนักขับสำรอง แม้ขึ้นโพเดียมในปีต่อจากนั้น แต่ค่าเฉลี่ยผลงานที่นี่ก็ไม่น่าประทับใจนัก แต่ผลงานในฤดูกาลนี้จะออกมาเช่นไร ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป 


วอลล์ ออฟ แชมเปี้ยน กำแพงคอนกรีตมรณะ 


สนามแข่งทุกแห่งล้วนมีจุดเด่น เอกลักษณ์ หรือประวัติศาสตร์อันชวนให้จดจำ สนาม ฌิลล์ส วิลล์เนิฟ ก็เช่นกัน หนึ่งในส่วนที่ไม่มีใครจะลืมได้ก็คือ “วอลล์ ออฟ แชมเปี้ยน” หรือในอีกชื่อว่า ควีเบค วอลล์ ซึ่งอยู่ระหว่างโค้งที่ 12 และ 13 ของสนาม หลังจากผ่านจุดกลับตัวโค้งที่ 10 แล้วเป็นทางตรงยาว แต่จะตรงดิ่งไปที่เส้นชัยก็ดูจะไม่น่าตื่นเต้น 


กึ่งกลางของทางตรงหลังจากผ่านแฮร์พินที่นับว่าเป็นโค้ง 10 แล้ว มีทางเลี้ยวอันขึ้นชื่อ ซึ่งหากนักขับเผลอใช้ DRS เร่งมาแบบไม่ติดเบรกหรือพยายามแซงคันหน้าแล้วเบรกไม่ทัน พารถอัดเข้ากับกำแพงคอนกรีตก็ต้องจอดทุกราย กระทั่ง มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็พลาดมาแล้วในปี 1999 แม้แต่ เจนสัน บัตตัน และ เซบาสเตียน เว็ทเทล ก็สัมผัสประสบการณ์พุ่งเข้าหากำแพงแห่งแชมเปี้ยนมาแล้วด้วยเช่นกัน ความหนาแน่นของกำแพงทำให้รถเสียหายจนไม่สามารถขับต่อไปได้ 


ดูเหมือนอุปสรร๕ที่ แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ มีไม่มาก แต่ถ้าเสียสมาธิแม้เสี้ยววินาที ความพยายามตลอดสัปดาห์จะกลายเป็นสูญเปล่า 


ฟอร์มูล่า วัน แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ 17-19 มิ.ย. นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial