“สแปนิช กรังด์ปรีซ์” อีกหนึ่งรายการที่มีทั้งประวัติศาสตร์ยาวนานและสนามทรงคุณค่าอายุมากกว่าร้อยปี ผ่านไปแล้วกว่า 1 ใน 4 ของฤดูกาล จะมีทีมไหนแรงพอทลายกำแพงแชมป์ของ “เร้ดบูลล์ เรซิ่ง”
สแปนิช กรังด์ปรีซ์ เป็นหนึ่งในรายการที่เก่าแก่มากที่สุดรายการหนึ่งของศึกชิงแชมป์โลก ฟอร์มูล่า วัน ซึ่งหากนับปีที่เข้าเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ สมัยแรกในปี 1950 รายการนี้ก็มาร่วมวงในปีถัดไปได้แบบไม่รอช้า
คาตาลุนญา เซอร์กิต ยังมีอายุมากกว่า 1 ทศวรรษ เคยฉลองครบรอบ 100 ปีเมื่อปี 2013 ความพิเศษที่จะเกิดขึ้นในซีซั่นนี้คือการปรับผังเล็กน้อย โดยเฉพาะในโค้งสุดท้ายที่ทีมงานจะสามารถเห็นได้ว่ารถทำความเร็วเป็นอย่างไร การยึดเกาะถนนเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นจุดที่แตกต่างจากจุดอื่นของสนามมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีการปรับผังให้กลับไปคล้ายปี 2006 ที่จะพาเข้าโค้งสุดท้ายด้วยความเร็วสูง โดยรวมแล้วทีมงานทุกค่ายจึงต้องปรับแต่งรถให้แตกต่างจากปีก่อนๆ
และผ่านไป 6 สนาม ประมาณ 1 ใน 4 ของฤดูกาล จากนี้ไม่ใช่ช่วงทดลอง แต่ได้เวลาที่ทุกๆ ค่าย ทุกๆ คัน นักขับ วิศวกรจะจริงจังกับการต่อสู้ จากผลงานการครองแชมป์ของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ระหว่าง แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน และ เซอร์จิโอ เปเรซ ถึงเวลาหรือยังที่จะมีนักขับรายอื่นขึ้นมาชูถ้วย ไม่ให้ปีนี้ขาดสีสัน
การกลับมาของ เซอร์จิโอ เปเรซ
แน่นอนว่านักขับเม็กซิกันคงผิดหวังพอสมควรกับการซัดรถที่ขอบกำแพงของสนามตั้งแต่รอบคัดเลือกรอบแรก จนต้องไปต่อท้ายแถวในรอบสุดท้ายของการออกสตาร์ทวันอาทิตย์ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมันไม่ควรเป็นอย่างนั้นเลย เพราะอันดับการคัดเลือกที่ย่ำแย่จากสนามจากถนนจริงในโมนาโก ทำให้เหล่านักขับโดนลงโทษอย่างถ้วนหน้า หาจังหวะแซงได้ยากลำบาก จนดูคล้ายจุดเริ่มต้นเป็นจุดจบของทุกสิ่ง
โมนาโก กรังด์ปรีซ์ จึงกลายเป็นสนามแรกในซีซั่นนี้ที่ เปเรซ ไม่ได้คะแนนสะสมจากการจบด้วยอันดับ 16 แต่ คาตาลุนญ่า เซอร์กิต เป็นสนามที่เหมาะกับรถของเร้ดบูลล์ และ เปเรซ เคยร่วมลุ้นแชมป์สนามนี้ในปีก่อน การกลับมาเก็บคะแนนจึงน่าจับตามองอย่างมาก
โฮมเรซของนักขับสเปน
ฤดูกาลนี้มีนักขับสเปนสองราย คาร์ลอส ไซนซ์ และ เฟร์นานโด อลอนโซ่ ซึ่งดูคล้ายว่าชื่อหลังจะทำให้กองเชียร์ตื่นเต้นเอามากๆ อดีตแชมป์โลก 2 สมัยเคยคว้าแชมป์ที่สนามนี้ในปี 2013 ครั้งที่ฉลองครบรอบร้อยปี คาตาลุนญ่า เซอร์กิต ต่อจากนั้น อลอนโซ่ ไม่เคยทำได้สูงกว่าอันดับ 6 แต่สถิติตลอดทษวรรษอาจโดนทำลายลงในซีซั่นนี้ที่เขาไม่เคยจบต่ำกว่าท็อป 5 และประสบการณ์ก็จะช่วยส่งเสริมให้คว้าอันดับที่ดีได้อีก
ไม่ต้องห่วงเรื่องรถมากนัก อย่างที่รู้กันดีว่า แอสตัน มาร์ติน แทบจะถ่ายเอกสารโมเดลรถของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง มาใช้งาน และตแหน่งบริหารระดับสูงหลายคนย้ายค่ายมา นี่คือสนามที่ อลอนโซ่ มีลุ้นอย่างไม่ต้องสงสัย
ระเบิดพลังที่แท้จริงของ "ซิลเวอร์แอร์โรว"
เนื่องจาก เอมิเลีย โรมาญ่า กรังด์ปรีซ์ ยกเลิกไปเพราะน้ำท่วมตอนเหนือของอิตาลี และ โมนาโก ไม่ใช่สถานที่ที่รถจะสิ่งด้วยความเร็วสูงสุดอย่างต่อเนื่อง คาตาลุนญ่า เซอร์กิต จึงเป็นสถานีต่อไปอันสำคัญสำหรับ เมอร์ซิเดส ที่จะได้ระเบิดพลังที่แท้จริงผ่านการอัปเกรด หรืออย่างน้อยก็ได้เก็บข้อมูลอย่างครบถ้วนทุกมิติว่าสิ่งที่ลงทุนลงแรงไปออกมาอย่างไร
นอกจาก เมอร์ซิเดส เฟอร์รารี่ เป็นอีกทีมที่ระบุว่าจะเปลี่ยนอะไหล่บางชิ้น ซึ่งจะส่งผลให้รถเร็วแรง หรือดีขึ้นกว่าหลายสนามที่ผ่านไป
การเริ่มต้นของ อัลพีน
โพเดียมของ เอสเตบัน โอคอน อาจสร้างความประหลาดใจ แต่ อัลพีน จำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ที่จริงแล้วผลงานของ อัลพีน ดูไม่เลวเลย ถ้านับว่าคู่แข่งคือ แม็คลาเรน ซีซั่นนี้ผลงานของ แม็คลาเรน ยังห่างไกลเป้าหมายและความคาดหวังท็อป 5 หรือท็อป 6 ขณะที่นอกจากโพเดียมของ โอคอน แล้ว ปิแอร์ แกสลี่ย์ ก็จบในอันดับ 7 ที่โมนาโก
อย่างที่บอกว่า โฒนาโก ไม่ใช่สนามที่เหมาะสำหรับการอัปเกรด หรืออาจไม่เหมาะกับรถของทีมอัลพีนด้วยซ้ำ สเปนจึงเป็นสนามที่ทีมงานต้องทำอะไรสักอย่าง และหวังว่าชัยชนะจากสนามก่อนหน้าจะเป็นแรงส่งให้ทีมกอบโกยคะแนนในช่วงที่เหลือของฤดูกาล
แอสตัน มาร์ติน หรือ เมอร์ซิเดส หรือ อัลพีน จะมีใครกล้าพอหยุดยั้งความแรง ทลายกำแพงแชมป์ของ เดร้ดบูลล์ เรซิ่งได้ ติดตามที่ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์ 1 (607)
getty
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :
Website : www.truevisions.co.th
Facebook : Truevisions
Twitter : @TrueVisions
Line : @Truevisions
Youtube official : Truevisionsofficial
Instagram : Truevisionsofficial