แม็กซ์ นำม้วนเดียวจบ ซิวแชมป์ โมนาโก

แม็กซ์ นำม้วนเดียวจบ ซิวแชมป์ โมนาโก
“แม็กซ์” นำม้วนเดียวจบ คว้าแชมป์ “โมนาโก กรังด์ปรีซ์” จากการวางกลยุทธที่ดีของ “เร้ดบูลล์ เรซิ่ง” แม้มีฝนตกลงมา




แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน คว้าแชมป์ โมนาโก กรังด์ปรีซ์ ขึ้นนำแบบม้วนเดียวจบตามการวางกลยุทธได้อย่างดีของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ทำรอบไปเรื่อยๆ ก่อนเข้าเปลี่ยนยางเมื่อเริ่มมีฝนตก ตามด้วย เฟร์นานโด อลอนโซ่ และ เอสเตบัน โอคอน ที่รักษาระยะห่างกับรถคันหลังมาตลอด 


เริ่มออกสตาร์ท แม็กซ์ เวอร์ศเตปเปน รักษาตำแหน่งผู้นำได้อย่างยอดเยี่ยม หัวแถวไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ท้ายแถว แลนซ์ สตรอลล์ เสียไป 4 อันดับ และ นิโก้ ฮูลเคนเบิร์ก สะกิดท้าย โลแกน ซาร์เจนท์ ทำให้โดนโทษปรับ 5 วินาที แถมยังเสียเวลาในพิตกับการเปลี่ยนยางล้อหลังขวา ขณะที่ เซอร์จิโอ เปเรซ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแย่งตำแหน่งก็ต้องรีบเข้าพิตเพื่อเปลี่ยนยาง และกลับออกมาพร้อมกับเร่งทำเวลาในอันดับ 18


รอบที่ 11 คาร์ลอส ไซนซ์ แปะปีกหน้าโดนท้ายรถ เอสเตบัน โอคอน ทำให้มีธงเหลือง เนื่องจากมีชิ้นส่วนรถอยู่บนพื้นแทร็ค ทีมงาน เฟอร์รารี่ เตรียมที่จะเปลี่ยนอะไหล่ แต่รถยังไปต่อได้ตามปกติ จนกระทั่งผ่านไป 1 ใน 3 ของการแข่งขัน ฟ้าเริ่มมืดครึ้ม แต่กลุ่มผู้นำยังไม่เปลี่ยนแปลง


เกือบครึ่งทางในรอบที่ 37 คาร์ลอส ไซนซ์ เปลี่ยนยางเพื่อหวังจะทำอันดับให้สูงขึ้นเพื่อแซง โอคอน แต่ยังกลับออกมาอยู่ด้านหลัง เพราะยางเซ็ตใหม่ไม่ได้ช่วยให้ทำเวลาเร็วขึ้น และผ่านไปอีก 15 รอบ ก็ขยับมาในอันดับ 5 จากนั้นเมื่อถึงรอบที่ 51 เริ่มมีฝนลงเม็ด ทำให้ เวอร์สเตปเปน ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนยางจะเข้าไปเปลี่ยนเป็นยางสำหรับถนนเปียก ขณะเดียวกันรถหลายคันก็เริ่มทำเวลาลดลง เนื่องจากอุณหภูมิสนามลดลง และพื้นถนนลื่น 


รถแข่งเกินกว่าครึ่งเริ่มเปลี่ยนมาใช้ยางสำหรับพื้นถนนที่มีทั้งเปียกและแห้ง เนื่องจากบริเวณเซ็คเตอร์ 2 ฝนตกจนน้ำนองพื้นถนน แต่ยังมีบางส่วนที่พื้นแห้งอยู่ แต่มีบางคันที่เลือกใช้ยางสำหรับถนนเปียกหรือยาง Slick เพื่อรีดน้ำ จากนั้นขณะที่ฝนเริ่มหนัก แลนซ์ สตรอลล์ ชนกำแพงเพราะเสียการควบคุมรถจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว รถเสียหาย ต้องออกจากการแข่งขัน


รอบที่ 57 เควิน แม็กนุสเซ่น ที่แจ้งกับทีมง่าอยากใช้ยางสำหรับถนนเปียก กำลังพารถไปที่พิต แต่ชนเข้ากับกำแพงก่อน แม้ถอยออกมาและไปถึงพิต แต่ก็เสียเวลานาน เพราะรถเสียหายหนักกว่าที่คาด ทีมงานไม่ได้เตรียมความพร้อมไว้ ถัดมาในรอบ ที่ 59 จอร์จ รัสเซลล์ โดนโทษ 5 วินาที จากจังหวะกลับเข้าสนามหลังออกจากพิตแบบผิดกฎ และทำให้ เซอร์จิโอ เปเรซ ไม่ทันระวัง งัดกันเล็กน้อย แต่ทั้งสองยังไปต่อได้ 


เมื่อเหลือไม่ถึง 10 รอบสนาม สนามเปียกและปัญหาระบบเบรกทำให้ ยูกิ ทซึโนดะ ขับถลำออกไป ต้องพยายามกลับตัวในช่วงโค้งระหว่างเซ็คเตอร์ 1 และ 2 ของสนาม ร่วงลงมาเป็นอันดับ 13 ขณะที่ เวอร์สเตปเปน ยังนำอยู่ และยืนยันกับทีมงานว่าจะไม่เปลี่ยนยาง แม้ยังเหลือให้เปลี่ยนได้อีกชุด แต่สนามที่ยังไม่แห้งสนิท จึงยังใช้ยางกึ่งเปียก และเข้าเส้นชัยไปอย่างไร้ปัญหา




ภาพถ่ายทอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial