เฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ และอุปสรรคของ ‘เปคโค่’

เฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ และอุปสรรคของ ‘เปคโค่’
“เฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์” การแข่งขันอันสวยงามน่าทึ่ง และการป้องกันของ “เปคโค่” ที่เริ่มมีอุปสรรคมากกว่าหนึ่ง แต่ใครจะขวางทางได้





หนังในรายการที่น่าติดตามมากที่สุดในศึก โมโตจีพี คือการแข่งขันที่ บูกัตติ เซอร์กิต หรือ กรังด์ปรีซ์ เดอ ฟร้องซ์ ซึ่งจะเริ่มต้นรอบซ้อมรอบแรก 12 พ.ค. นี้ และไปสิ้นสุดที่รอบสุดท้าย 14 พ.ค. ทางช่อง SPOTV2 (690)  เป็นที่รู้กันว่าสนามแห่งนี้เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์มากมาย และน่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง แต่นอกจากความสวยงามของสนามกับผู้คนนับแสนที่จะแห่แหนกันมาชม ปี 2023 นี้มีอะไรต้องติดตาม 


การกลับมาของ มาร์ค มาร์เกซ 


สำหรับสาวกของแชมป์โลก 8 สมัย ตอนนี้ทุกคนคงถอนหายใจโล่งอกเนื่องจากสหพันธ์จักรยานยนตร์นานาชาติหรือ เอฟไอเอ็ม ยืนยันแล้วว่าโทษจากการปะทะกับรถของ มิเกล โอลิเวียร่า เป็นโมฆะ คือไม่ต้องชดใช้โทษใดๆ แล้ว เหตุการณ์เมื่อ 26 มี.ค. ที่ผ่านมาค่อนข้างรุนแรงด้วยหลายเหตุผล โอลิเวียร่า บาดเจ็บในสนามที่โปรตุเกสซึ่งเป็นโฮมเรซของตัวเอง และความพลั้งพลาดในฐานะนักบิด 


อย่างไรก็ดี ทุกอย่างได้รับการแก้ไขทั้งในทางวินัยและกาลเวลา ทั้งสองเป็นมืออาชีพ เข้าใจในสิ่งที่เกิด ไม่มีใครกล่าวโทษกัน ส่วนบาดแผลทางกายก็รักษา แม้โชคไม่ดีสักหน่อยที่ โอลิเวียร่า จะยังไม่ได้แข่งที่ฝรั่งเสส ส่วน มาร์เกซ จะกลับมาสร้างความตื่นเต้นต่อหน้าแฟนๆ อีกครั้ง 


ยามาฮ่า มาไหม


สนามแห่งนี้เป็นโฮมเรซของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่ แชมป์โลกปี 2021 สิ่งที่นักบิดชางฝรั่งเศสเผชิญมาตั้งแต่เริ่มฤดูกาลคือ เขารู้ตัวดีว่ารถของซูซูกิ อาจดีไม่พอที่จะลุ้นแชมป์ และมันแสดงออกมาในหลายรายการช่วงต้นซีซั่นจนสนามล่าสุดจบสปรินท์อันดับ 12 และจบเมนเรซอันดับ 10 ซึ่งมันอาจเป็นอันดับ 16 ถ้าไม่เพราะรถคันข้างหน้าทยอยกันล้มไป


กวาร์ตาราโร่ กล่าวกับ กานาล ปลุส สื่อในบ้านเกิดวิพากย์สิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นเพราะรถในปีนี้ย่ำแย่แบบที่เรียกว่ารักษาจุดแข็งเอาไว้ไม่ได้ ทั้งที่ทำความเร็วตอนเข้าโค้งได้ดี มีเบรกดี แต่ตอนนี้เรากำลังแกล้งหลับ หรือแปลได้ว่าทำเป็นไม่สนใจ แทนที่จะรีบทำอะไรให้ดีขึ้น แต่การแข่งขันยังไม่สิ้นสุด เพิ่งผ่านไปเพียง 5 สนาม ยังมีเวลาเร่งเครื่องเพื่ออันดับที่ดีกว่านี้ได้ และหวังว่าสนามที่เป็นเหมือนบ้านของอดีตแชมป์โลกจะเป็นจุดเปลี่ยน 


ใครจะขวางทาง บาญาย่า มูนี่ย์ หรือ เคทีเอ็ม 


ฟรานเชสโก้ บาญาย่า เปลี่ยนเป็นคนละคนจากช่วงเวลาเดียวกันนี้เมื่อปีก่อน เขามีความเร็ว มีทักษะชั้นยอด มีพรสวรรค์มาก แต่ทั้งหมดนั้นได้รับการพิสูจน์เมื่อคว้าแชมป์โลก ซึ่งเห็นได้เลยว่าก่อนคว้ามันมา เขามีความไม่มั่นใจแอบซ่อน แต่ปีนี้เขากลับมากับความมั่นใจเพิ่มขึ้น และพัฒนาการก้าวกระโดด ไม่เสี่ยงเกินไป พยายามรักษาตัว รอจังหวะเหมาะสม เพราะรู้ว่ารถดีพอจะไล่ทัน 


ยามาฮ่า และ ฮอนด้า มีปัญหาในการสรา้งรถเพื่อเข้าสู่การลุ้นแชมป์ และ เอพริเลีย เครื่องยังไม่ร้อน กลายเป็น มูนี่ย์ วีอาร์ 46 มาแรงมากใน 3 สนามแรกของซีซั่นนี้ ทั้งการขึ้นโพเดียมในสปรินท์เรซของ ลูก้า มารินี่ และแชมป์สนามแรกจาก มาร์โก เบซเซคคี่ จากรุกกี้ยอดเยี่ยมกลายเป็นผู้นำคะแนนสะสม แต่ในรายการล่าสุดที่ เฆเรซ ผิดพลาดไปเล็กน้อย ได้เพียงคะแนนเดียวจากสปรินท์เรซ ส่วนเมนเรซ เบซเซคคี่ แข่งไม่จบ และหากสนามนี้ยังกลับมาไม่ได้ ก็แสดงให้เห็นว่าเขาน่าจะต้องฝึกฝนประสบการณ์ต่อไป 


เซอร์ไพรส์ที่แท้จริงเป็นของ เคทีเอ็ม ที่แรงเกินคาด ทุกคนรู้ดีว่า แบรด บินเดอร์ เป็นหนึ่งในนักบิดมากพรสวรรค์ เปรียบเทียบกับเหล่าไบเกอร์รุ่นเดียวกัน และ แจ็ค มิลเลอร์ มีประสบการณ์สูงมาก แถมทีมงานยังตอบรับความเห็นอย่างดี ความเข้าขาที่ค่อยๆ ขยับเข้ามาใกล้ทีละนิดเริ่มผลิดอกออกผลบนโพเดียมที่เฆเรซแบบที่เรียกได้ว่าเกือบแล้ว เกือบจะเข้าเส้นชัยบนจุดสูงสุดอยู่แล้ว ซึ่งหากยังรักษาความสม่ำเสมอเอาไว้ได้ นี่คือทีมที่สามารถขัดขวางความราบรื่นในการป้องกันแชมป์ของ ฟรานเชสโก้ บาญาย่า อย่างไม่ต้องสงสัย


สนามชั้นยอด รถชั้นเยี่ยม และเหล่านักบิดที่จะกลับมาท้าทายทุกโค้ง ทุกสภาพ เฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ หรือ กรังด์ปรีซ์ เดอ ฟร้องซ์ เริ่มต้นรอบซ้อมรอบแรก 12 พ.ค. นี้ และไปสิ้นสุดที่รอบสุดท้าย 14 พ.ค. ทางช่อง SPOTV2 (690) 

MOTOGP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial