สิ่งที่น่าดูใน ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์

สิ่งที่น่าดูใน ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์
“ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์” เป็นสนามใหม่เอี่ยมที่เรื่องราวการแข่งขันอันเข้มข้นของเหล่านักขับจะเข้ามาเติมเต็มบรรยากาศ ทั้งการต่อสู้ภายในของ “เร้ดบูลล์ เรซิ่ง” ที่อาจมีแชมป์โลกมากกว่าหนึ่งเดียว หรือการกลับมาของ “เฟอร์รารี่” ที่เคยได้ทั้งโพลและโพเดียมจากปีก่อน

 




อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ จบลงไปพร้อมกับ สปรินท์ เรซ ครั้งแรกที่ได้เห็นกับตาถึงความสดใหม่ และการจัดระบบระเบียบใหม่ ที่อาจสร้างความสับสนให้กับแฟนๆ อยู่พอประมาณ จนกระทั่งมันเกิดขึ้นจริง ตอนนี้ทุกคนก็เข้าใจไปในทางเดียวกันเรียบร้อยแล้ว 


บากู ซิตี้ เซอร์กิต เป็นสนามทางร่วมหรือ สตรีท เซอร์กิต ที่ใช้ถนนจริงและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่สร้างขึ้นมาชั่วคราว แต่ ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์ เป็นสนามที่สร้างขึ้นอย่างถาวร เพื่อตอบสนองการแข่งขัน ด้วยแนวคิดที่จะไม่ล้มล้างวิถีชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น โดยอยู่ไม่ไกลจาก ฮาร์ด ร็อค สเตเดี้ยม ที่ผู้คนรู้จักกันดี เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จัดไว้แข่งขันกีฬามากมาย อย่าง อเมริกัน ฟุตบอล บาสเก็ตบอล หรือ เทนนิส 


เนื่องจากสนาม ไมอามี่ อินเตอร์เนชั่นแนล ออโตโดรม เพิ่งสร้างใหม่ เริ่มใช้ในปี 2022 เป็นครั้งแรก ที่นี่จึงไม่มีประวัติศษสตร์ยาวนานอย่างสนามในยุโรป แต่ถึงอย่างนั้น ก็มีสิ่งที่น่าสนใจอย่างมากในปี 2023 ซึ่งจะมาถึงในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า 


เร้ดบูลล์ เรซิ่ง และการต่อสู้ภายใน 


เป็ฯที่ทราบกันดีว่า แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน คว้าแชมป์โลกมาแล้ว 2 สมัย สิ่งที่เกิดขึ้นในฤดูกาล 2022 จึงทำให้เกิดเสียงวิจารณ์และคำถามมากมายถึงกลยุทธของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง เพราะแฟนๆ และผู้ชมทั่วโลกต่างก็มองเห็นว่า เซอร์จิโอ เปเรซ เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน และในที่สุดก็ถึงวันที่นักขับเม็กซิกันพูดได้เต็มปากว่า เขามีความสามารถมากพอที่จะเป็นแชมป์โลกได้ 


จากผลงานที่ผ่านมา การขึ้นโพเดียมใน อาเซอร์ไบจาน 5 ครั้ง และ โฒนาโก อีก 2 ครั้ง จนได้ชื่อว่าราชาแห่ง สตรีท เซอร์กิต ตอนนี้ถึงเวลาหรือยังที่จะเดินหน้าคว้าแชมป์โลกจริงๆ 


ความก้าวหน้าของ เฟอร์รารี่ 


ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์ เป็นสนามที่ 5 ของฤดูกาลนี้แล้ว หลังจากผ่านมา 3 สนาม ชาร์ลส์ เลอแกลร์ และ คาร์ลอส ไซนซ์ คว้าลม ทำผลงานได้ต่ำกว่ามาตรฐาน อย่างน้อยก็ต่ำกว่าที่เคยได้ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ของเมื่อปีก่อน แต่ เลอแกลร์ กลับมากับการขึ้นตำแหน่งโพล แม้ในรอบสุดท้ายมีเหตุการณ์บางอย่างบวกกับความแรงของ เร้ดบูลล์ ที่ทำให้เขาหลุดไปเป็นอันดับ 3 แต่ก็เป็นโพเดียมแรกในซีซั่นนี้ 


22 คะแนนจากสุดสัปดาห์ก่อน รวมกับอันดับ 2 ในรอบสปรินท์ น่าจะทำให้พอเชื่อได้ว่า ถึงเวลากลับมาของ เฟอร์รารี่ ที่ตอนนี้การทำงานโดยหัวหน้าทีม เฟร็ด วาสเซอร์ น่าจะลงตัวยิ่งขึ้น แม้มีข้อสังเกตเล็กน้อยว่า อาเซอร์ไบจาน น่าจะเป็นสนามที่เข้าทาง เฟอร์รารี่ จากการที่ เลอแกลร์ ได้ 2 โพลติดต่อกันเป้นคนแรก แต่ที่ ไมาอมี่ 2022 เลอแกลร์ขึ้นโพลตามด้วย ไซนซ์ เพียงแค่ในรอบสุดท้ายมี เวอร์สเตปเปน มีอยู่ข้างหน้า 


ความเหนียวแน่นของ แอสตัน มาร์ติน 


ผ่านไป 4 สนาม เสียงปรามาสถึง แอสตัน มาร์ติน น่าจะลดลงบ้าง ตารางสะสมคะแนนไม่โกหกแม้ช่องว่างตามหลัง เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ออกจะมากไปสักหน่อยที่ช่องว่างระหว่าง 180 และ 87 ในอันดับ 2 ของประเภททีมผู้สร้าง และการเป็นอันดับ 3 ของ เฟร์นานโด อลอนโซ่ ในประเภทนักขับ แต่ก็ต้องยอมรับว่า เห็นความสม่ำเสมอที่ไม่ได้มาหลอกๆ 


นับตั้งแต่การแข่งขันที่ อาเซอร์ไบจาน ในปี 2016 อลอนโซ่ ไม่เคยติดท็อป 5 และ แอสตัน มาร์ติน ก็ไม่เคยขึ้นมาถึงท็อป 6 แต่มันสำเร็จแล้วในปีนี้ ส่วนที่ ไมอามี่ ได้เวลาล้างตาสำหรับแชมป์โลก 2 สมัยจากสเปน เมื่อซีซั่นที่แล้วโดนลงโทษปรับ 5 วินาที 2 กรณี ทำให้ร่วงลงมาเป็นอันดับ 11 (จากอันดับ 8) พลาดการสะสมคะแนน ครั้งนี้จะจบลงที่ไหน 


อย่าคาดหวังกับ เมอร์ซิเดส 


ฤดูกาล 2022 แชมป์โลก 8 สมัยติดต่อกันจบลงอย่างรวดร้าวในอันดับ 3 ประเภททีมผู้สร้าง และเป็นปีแรกในรอบทศวรรษที่ ลูอิส แฮมิลตัน ไม่มีแชมป์สักสนาม มีโพเดียม แต่ไม่ใช่แชมป์ และหากนับย้อนรวมกับซีซั่นก่อนจนปัจจุบัน ผ่านมา 26 สนาม นักขับ เมอร์ซิเดส มีแชมป์เพียงครั้งเดียว คือ จอร์จ รัสเซลล์ ใน เซา เปาโล กรังด์ปรีซ์ 


เมอร์ซิเดส ประสบปัญหานับตั้งแต่ ฟอร์มูล่า วันนำกฎใหม่เรื่องงบประมาณเข้ามาใช้ รวมกับการออกแบบที่ผิดพลาด กับสไตล์อันโดดเด่นแบบไม่มี sidepot ค้านข้าง ที่ส่งผลให้รถเกิดอาการกระดอน (Porpoising) แม้ได้แก้ไข จาก W13 สู่ W14 แต่การเป็นที่ 3 ที่โดน เฟอร์รารี่ ไล่จี้เข้ามากับปัญหามากมาย ยังไม่นับเรื่องที่ แฮมิลตัน อาจไม่ต่อสัญญา และ รัสเซลล์ ยังต้องเก็บประสบการณ์ต่อไป นี่อาจไม่ใช่ฤดูกาลอันยอดเยี่ยมสำหรับ เมอร์ซิเดส ก็เป็นไปได้ 


ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์ ไม่มีสปรินท์ เรซ ดังนั้นจึงไม่มีการสร้างความสับสนหรือการแบ่งแยกตารางเวลาที่ชวนปวดหัว และได้พักความตื่นเต้นของการทำความเร็วระยะสั้นไว้เล็กน้อย แต่ก็ยังเป็นสนามที่น่าติดตามกับเรื่องราวอันหลากหลายเช่นเคย


ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์ เริ่มรอบซ้อม เวลา 01.30 น. ของวันที่ 6 พ.ค. นี้ (คืนวันศุกร์) ถ่ายทอดสดไปถึงรอบสุดท้าย เวลา 02.30 น. ของวันที่ 8 พ.ค. นี้ (คืนวันอาทิตย์) 

F1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial