อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ และการเริ่มต้นของ สปรินท์ เรซ

อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ และการเริ่มต้นของ สปรินท์ เรซ
“อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์” การเริ่มต้น สปรินท์ เรซ สนามแรก กับรูปแบบใหม่ที่ทุกคนอยากเห็น เมื่อการหวดระยะสั้น แยกออกจากเมนเรซอย่างชัดเจน ไม่มีการรีโพสิชั่นบนกริด แต่มีผลกับการชิงแชมป์โลก




หนึ่งเดือนผ่านไปอย่างรวดเร็ว หนึ่งเดือนที่ไม่มีการแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน สืบเนื่องจากการยกเลิก ไชนีส กรังด์ปรีซ์ ที่ประเทศจีนทำให้แฟนๆ ฟอร์มูล่า วันต้องรอคอยยาวนานเล็กน้อย กว่าจะมาถึง อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ และความสนุกที่เพิ่มขึ้นกับ สปรินท์ เรซ รายการแรกของฤดูกาล


ทบทวนกติกาอย่างง่าย การแข่งขัน สปรินท์ เรซ หรือการดวลความเร็วระยะสั้น มีระยะทาง 100 กม. หรือครึ่งหนึ่งของการแข่งขันรอบสุดท้ายในวันอาทิตย์ของสัปดาห์ที่มีการแข่งขัน โดยจัดอันดับออกสตาร์ทจากรอบคัดเลือก 


อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ เริ่มต้น 28 เม.ย. รอบซ้อมรอบแรกเวลา 16.30 น. จากนั้นเป็นรอบคัดเลือกเวลา 20.00 น. และในวันถัดไป 29 เม.ย. รอบคัดเลือกสปรินท์ เวลา 16.30 น. จากนั้นเวลา 20.00 น. คือ สปรินท์ เรซ และรอบสุดท้าย เวลา 18.00 น. ของวันที่ 26 เม.ย. นี้ ทั้งหมดทางทรูวิชั่นส์ ช่อง บีอิน สปอร์ตส์1 (607) 


จากตารางที่ประกาศออกมา เห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย และเมื่อเปรียบเทียบกับ โมโตจีพี มีความทรหดน้อยกว่า เพราะไม่ต้องแข่งรอบคัดเลือกต่อด้วยแข่งสปรินท์ทันที (แน่นอนว่า รถเล็กและรถใหญ่ก็ต่างกัน เพราะสองล้อ ทุกค่ายจะเตรียมรถไว้สองคัน แต่รถใหญ่มีคันเดียว) และการเตรียมตัว เตรียมทีม เตรียมรถ สำหรับรถขนาดใหญ่มีรายละเอียดมากมาย 


สปรินท์ เรซ ในฤดูกาลนี้มีทั้งหมด 6 สนาม อยู่ในวันเสาร์ของสัปดาห์การแข่งขันทั้งหมด เริ่มที่ อาเซอร์ไบจาน ถัดไปที่ ออสเตรีย และ เบลเยี่ยมในเดือนก.ค. ต่อด้วยเดือนต.ค. ที่ กาตาร์ และสหรัฐ ปิดท้ายในสัปดาห์แรกของเดือนพ.ย. ที่ เซา เปาโล ประเทศบราซิล 


ที่ผ่านมา สปรินท์ เรซ แข่งขันมาแล้ว 6 สนาม ปี 2021 และ 2022 ฤดูกาลละ 3 สนาม ครึ่งหนึ่ง แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน เป็นแชมป์ โดย 2 จาก 3 สนามเกิดขึ้นในปี 2022 ที่ อิโมล่า และ เร้ดบูลล์ ริง ด้วยความซับซ้อนที่น้อยกว่ารูปแบบใหม่ เนื่องจากอ้างอิงผลรอบคัดเลือก แต่ในปี 2023 ทั้ง สปรินท์ เรซ และ กรังด์ปรีซ์ แยกออกจากการในแง่ของการแข่งขัน ขณะที่ระบบคะแนนยังนับรวมกัน


สปรินท์ เรซ จะเริ่มต้นในวันที่สองของสัปดาห์ที่มีการแข่ง หรือวันเสาร์ รอบซ้อมจะมีเพียงรอบเดียวในวันศุกร์ ต่อด้วยรอบคัดเลือกสำหรับ เมน เรซ ที่เรียกว่า กรังด์ปรีซ์ และในการแข่งวันอาทิตย์จะอ้างอิงกริดเริ่มต้นของแต่ละคันจากรอบคัดเลือกวันศุกร์ ถัดมาในวันเสาร์ รอบซ้อมรอบ 2 หรือ 3 ตามเดิมจะกลายเป็น รอบคัดเลือกสำหรับ สปรินท์ เรซ ที่เรียกว่า SPRINT SHOOTOUT โยมีรูปแบบคล้ายคลึงกับรอบคัดเลือกสำหรับ กรังด์ปรีซ์ 


SQ1 ใช้เวลา 12 นาที (รอบคัดเลือกรอบปกติใช้เวลา 18 นาที) คัดออก 5 คันที่ทำเวลาได้ช้าที่สุด


SQ2 ใช้เวลา 10 นาที (รอบคัดเลือกรอบปกติใช้เวลา 15 นาที) คัดออกอีก 5 คันที่ทำเวลาได้ช้าที่สุด


SQ3 ใช้เวลา 8 นาที (รอบคัดเลือกรอบปกติใช้เวลา 12 นาที) จัดลำดับ 1-10 ที่จะออกสตาร์ทในรอบ สปรินท์ เรซ 


จุดสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อก่อนที่ต้องขีดเส้นใต้ก็คือ การจัดอันดับ สปรินท์ เรซ จนจบการแข่งขันความเร็วระยะสั้น ไม่มีผลต่อการจัดอันดับใหม่ของการแข่ง กรังด์ปรีซ์ รอบสุดท้ายในวันอาทิตย์ 


อย่างไรก็ดี ปี 2023 มีการปรับระบบคะแนน โดยอันดับ 1 ได้ 8 คะแนน อันดับ 2 ได้ 7 คะแนน ลดหลั่นลงไปถึงอันดับ 8 ได้ 1 คะแนน และนับรวมกับการสะสมคะแนนเพื่อชิงแชมป์โลก 


เหตุผลของการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากรูปแบบที่ผสมปนเปอย่างในซีซั่นก่อนสร้างความสับสน ไม่แน่นอน และเกิดการเสียเปรียบหรือเสียประโยชน์มากกว่าจะเกิดความบันเทิง ดังนั้นเพื่อให้ สปรินท์ เรซ และ กรังด์ปรีซ์ แยกส่วนกันอย่างชัดเจน การแบ่งแยกจึงเกิดขึ้น แต่ก็อีกเช่นกัน การนับคะแนนรวมก็เพื่อให้มีดราม่าและความตื่นเต้นของการชิงแชมป์โลก เพื่อให้สปรินท์ เรซ มีความหมาย


บากู สตรีท เซอร์เกิต เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวเป็นประจำแทบทุกปี ทั้งการต่อสู้ระหว่าง แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน และ ลูอิส แฮมิลตัน ในปี 2017 และการฟาดฟันกับเพื่อนร่วมทีม เร้ดบูลล์ ในปี 2018 ที่ตอนนั้นยังเป็นแดเนี่ยล ริคคาร์โด้ และรอบคัดเลือกที่ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ต้องโทษความผิดของตัวเอง จากนั้นปี 2021 เวอร์สเตปเปน ไม่มีแต้มทั้งที่เหลือเพียง 5 รอบสุดท้าย ส่วนล่าสุด ปี 2022 ที่ผ่านมา เลอแกลร์ กำลังนำอยู่ แต่เครื่องยนตร์ขัดข้อง ไม่ได้แม้แต่คะแนนเดียว 


ปี 2023 คงเป็นอีกครั้งที่แฟนๆ ทั่วโลกจะได้เห็นเรื่องราวมากมาย กับรูปแบบใหม่ของการแข่งขัน และทั้งหมดนั้นเริ่มต้นที่ บากู 

getty

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial