โมโตจีพี กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์

โมโตจีพี กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์
“กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์” ไม่มีประวัติศษสตร์ให้เล่ายืดยาว แต่ไม่มีใครกล้าปฏิเสธสนามที่ท้าทายมากที่สุดในโลก กับสัปดาห์ที่ต้องลุ้นอาการบาดเจ็บของเหล่านักบิด และดาวรุ่งพุ่งแรง “มูนี่ย์ วีอาร 46” จะยังฉายแสงวูบวาบหรือไม่




การแข่งขัน กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ จะเฉลิมฉลองครบรอบทศวรรษพอดีในปี 2023 (แม้มีการเว้นวรรคไปในปี 2020 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ถือว่าก่อตั้งมาครบ 10 ปีก็แล้วกัน แค่แข่ง 9 ครั้ง!) แม้เมื่อเปรียบเทียบกับรายการอื่น โดยเฉพาะในแถบยุโรป ที่นี่อาจไม่เก่าแก่ ไม่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์มากมาย แต่ในความทันสมัยใหม่เฉียบที่นี่ก็เป็นสถานที่ที่พูดได้เลยว่า สร้างมาเพื่อใช้แข่งมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ 


เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ เป็นสนามที่สร้างมาเพื่อจุดประสงค์สำหรับการแข่งขัน อยู่ไม่ห่างจากเมืองออสติน มลรัฐเท็กซัส ขนาดความยาวสนาม 5.513 กม. ภายในพื้นที่ 1,000 เอเคอร์ ประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายด้วยความตั้งใจที่จะรองรับผู้เข้าชมตลอดทุกวันของสัปดาห์การแข่งขันกว่า 120,000ชีวิต และเนื่องจากการก่อสร้างที่มุ่งมั่นไม่ไปไกลกว่าจุดประสงค์หลัก ที่นี่จึงเป็นสนามที่มีความหลากหลาย ทำให้นักบิดได้พบกับรูปแบบที่ท้าทายมากที่สุดของโลก มีการผสมผสานทางตรงทางโค้งรูปแบบต่างๆ 20 มุม 9 โค้งขวา 11 โค้งซ้าย และมีทางตรงยาวที่สุด 1,200 เมตร 


เจ้าของสถิติที่ยอดเยี่ยมที่สุดในสนามนี้คือ มาร์ค มาร์เกซ 7 โพล 7 แชมป์ น่าเสียดายที่ปีนี้ นักบิดผู้มากประสบการณ์ยังมีอาการบาดเจ็บที่มือจากการแข่งขัน ปอร์ตุกีส กรังด์ปรีซ์ จากอุบัติเหตุที่ซัดท้าย มิเกล โอลิเวียร่า ซึ่ง โอลิเวียร่า ก็จะเดินทางมา แต่จะรอไฟเขียวจากแพทย์อีกครั้งว่าอาการบาดเจ็บเป็นอย่างไร จะพอลงแข่งได้หรือไม่ ตอนนี้ยังไม่มีอะไรรับประกัน


ข่าวของ มาร์เกซ และ โอลิเวียร่า ชวนให้รู้สึกใจเสียเบาๆ แต่ยังไม่หมด เพราะ อีนิอา บาสเตียนีนี่ แชมป์เมื่อปีก่อน ที่ปีนี้ย้ายค่ายมา ดูคาติ ก็ยังบาดเจ็บไหล่ตั้งแต่ที่โปรตุเกส ซึ่งไม่ได้เฉี่ยวชนกับใครจนตอนนี้ก็ยังต้องพักอยู่ หลังจากได้ทดสอบสภาพความฟิตไปบ้างแล้วที่ มิซาโน่ เซอร์กิต แต่ยังไม่ได้รรับอนุญาตให้กลับลงมา โดย มิเคเล่ ปีร์โร่ นักขับทดสอบรถของทีมจะลงมาแทน และในการแข่งปลายเดือนเม.ย. นี้ที่ เฆเรซ ประเทศสเปน ทางทีมจะพิจารณาอาการอีกครั้ง 


ปัญหาอาการบาดเจ็บทำให้ดูเหมือนการแข่งขันที่สหรัฐไม่น่าตื่นเต้นเท่าที่ควร แต่มีข่าวดีสำหรับแฟนๆ ยามาฮ่า นั่นคือ ฟรังโก มอร์บิเดลลี่ น่าจะกลับมาแล้ว หลังประสบปัญหาจนถึงกับคอนคัชชั่นหรือมีอาการหมดสติจนไม่ได้ไปแข่งที่ อาร์เจนติน่า เช่นเดียวกับ โจน มีร์ ที่จะต้องรอตรวจอาการโดยละเอียด แต่ก็เป็นไปได้ที่จะเห็นเขากลับมากับ เรปโซล ฮอนด้า 


ท่ามกลางทีมที่ประสบปัญหา รวมถึง ดูคาติ แชมป์โลกสมัยล่าสุด และ ฟรานเชสโก้ บาญาย่า ซึ่งขับอย่างมั่นใจ แต่ทีมยังไม่อาจเก็บแต้มได้มากเท่าที่ตั้งเป้าในไม่กี่สนามแรก ส่วนหนึ่งเพราะการปรับตัวของ บาสเตียนีนี่ ที่ไม่รู้ว่าจะจบลงเมื่อไร แต่กลางวงล้อมแห่งความวุ่นวายที่ดูมืดมิดมีดวงจันทร์ค่อยเปล่งฉายแสงสีเหลืองนวล มูนี่ย์ วีอาร์ 46 และรุกกี้ยอดเยี่ยมปีที่แล้ว มาร์โก เบ็ซเซ็คคี่ โดยเบื้องหลังนั้นมีคนที่คุณก็รู้่าใครอย่าง วาเลนติโน่ รอสซี่ ที่ปูทางเอาไว้ให้เดินตาม จากโพเดียมแรก ทีมและนักบิดใช้เวลาอยู่นาน ในที่สุดพวกเขาก็ประสบความสำเร็จ เริ่มจากสปรินท์ เรซ ที่ได้ขึ้นโพเดียมทั้งสองคันรวม ลูก้า มารินี่ ก่อนถึงรอบสุดท้าย กับแชมป์สนามแรกของ เบซเซ็คคี่ ที่ฤดูกาลอันยาวนานนี้ ทุกคนน่าจะได้เห็นคำตอบว่าการสร้างฝันตามรอย “เดอะ ด็อกเตอร์” รอสซี่ เป็นแค่ฝันอันวูบวาบ หรือเป็นตัวจริงที่ทะลุขึ้นมาเพื่อท้าทายแชมป์ 


โมโตจีพี กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ เริ่มรอบซ้อมรอบแรกวันศุกร์ที่ 14 เม.ย. เวลา 20.55 น. ตามเวลาประเทศไทย รอบคัดเลือก เวลา 22.45 น. วันที่ 15 เม.ย. และรอบสุดท้าย เวลา 22.45 น. วันที่ 16 เม.ย. ทั้งหมดถ่ายทอดสดทางช่อง SPOTV (689) 

MOTOGP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial