The Fire Within: A Requiem for Katia and Maurice Krafft

The Fire Within: A Requiem for Katia and Maurice Krafft
วันศุกร์ที่ 26 มกราคม 21.00 น. – True Explore Sci (561)

เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา ภาพยนตร์เรื่อง Fire of Love ภาพยนตร์สารคดีจากฝีมือของผู้กำกับหญิงเก่ง ซาร่า ดอซ่า (Sarah Dosa) เกี่ยวกับชีวิตของคู่รักนักสำรวจภูเขาไฟชาวฝรั่งเศส มอรีซ กับ คาเทีย คราฟท์ ที่เดินทางสำรวจการปะทุของภูเขาไฟมาแล้วทั่วโลก ก่อนจะตัดสินใจจบชีวิตของทั้งคู่ลงในการสำรวจครั้งสุดท้ายที่ภูเขาไฟอุนเซ็น ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 3 มิถุนายน 1991

 

จากสมุดบันทึก ภาพถ่าย และคลิปวิดีโอที่ทั้งคู่ได้บันทึกเอาไว้อย่างมากมาย ตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพ ได้รู้จักรักชอบพอกัน ใช้ชีวิตสมรสอย่างมีความสุขร่วมกัน จวบจนวินาทีสุดท้ายแห่งชีวิต ดอซ่าได้เลือกหยิบเอาภาพถ่ายและฟุตเทจนับร้อยที่นักสำรวจทั้งคู่ได้ถ่ายเก็บเอาไว้มาเรียงร้อยเสียใหม่ จนเกิดเป็นภาพยนตร์สารคดีที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของความรักท่ามกลางทะเลลาวาสีแดงฉานอันน่าตื่นตะลึง

 

หลังจากออกฉายไม่นาน Fire of Love ได้ปลุกกระแสให้ผู้คนทั่วโลกหันมาสนใจภาพยนตร์สารคดีอีกครั้ง หลังจากที่ภาพยนตร์แนวนี้ซบเซามานาน ผลงานดังกล่าวได้รับคำวิจารณ์แง่บวกอย่างล้นหลาม จนถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาสารคดียอดเยี่ยมในปีเดียวกัน

 

แต่สำหรับนักวิจารณ์และนักสร้างภาพยนตร์บางส่วน พวกเขากลับเลือกที่จะแนะนำให้เราชมภาพยนตร์เรื่อง The Fire Within: A Requiem for Katia and Maurice Krafft จากฝีมือการกำกับของปรมาจารย์ด้านภาพยนตร์สารคดีชาวเยอรมัน เวอร์เนอร์ เฮอร์ซอก (Werner Herzog) เพื่อเข้าใจเรื่องราวของคู่รักนักสำรวจได้ลึกซึ้งกว่า

 

แม้ว่าทั้งสองเรื่องจะถูกสร้างขึ้นในปีเดียวกัน ใช้ภาพและฟุตเทจที่มีในคลังเหมือนกันก็ตาม แต่เส้นเรื่องและสไตล์การนำเสนอกลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เมื่อดอร่าเลือกที่จะโฟกัสที่ความรัก อันเป็นสิ่งที่จับใจคนดูได้ง่าย เฮอร์ซอกกลับเลือกการนำเสนอเรื่องราวอย่างตรงไปตรงมา เข้มข้น และจริงจัง 

 

บางครั้งเขาปล่อยให้คนดูอ้อยอิ่งอยู่อย่างเงียบเชียบกับภาพธารลาวาอันเดือดพล่าน ที่ค่อยๆ กลืนกินทุกสิ่งที่ขวางทางไปอย่างช้าๆ ราวกับจะปล่อยให้พวกเราสัมผัสถึงสัจธรรมจากสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และใช้ห้วงเวลาอันมีค่ายิ่งนั้นมองย้อนกลับมาสำรวจภายในจิตใจของตนเอง

 

เพราะท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าเราหรือใครก็หนีไม่พ้นวัฏจักรชีวิตไปได้นั่นเอง

 

รับชมภาพยนตร์สารคดีเรื่องเยี่ยมอีกหนึ่งมุมมองเรื่องนี้ได้ ในวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 21.00 น. ทางช่อง True Explore Sci

Maurice and Katia Krafft & Titan Films

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial