หนังชายรักชายผู้มาก่อนกาล "Happy together"

หนังชายรักชายผู้มาก่อนกาล  "Happy together"
ภาพยนตร์ LGBTQ ที่มาก่อนกาล และกล้าที่จะนำเสนอในช่วงเวลานั้นมากๆ ผลงานอีกเรื่องเยี่ยมของ "หว่องกาไว" ที่กล้าฉีกกฎ ทำภาพยนตร์ชายรักชาย แถมยังได้นักแสดงชั้นนำในตอนนั้น อย่าง “เลสลี่จาง” และ “เหลียงเฉาเหว่ย” มาร่วมบรรเลงเพลงรักได้อย่างถึงใจ แม้จะโดนแบนในหลายพื้นที่ แต่เรื่องนี้ถือเป็นต้นตระกูลของหนังแนวนี้ ที่ได้รับเสียงวิจารณ์ในเชิงบวก และรางวัลอีกมากมาย

 Happy together เล่าเรื่องคู่รักชายหนุ่ม 2 คนเดินทางมายังประเทศอาร์เจนติน่า เพื่อหวังจะได้ดูน้ำตกอีกวาซูด้วยกัน แต่นับวันที่อยู่ด้วยกันความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่ก็ยิ่งแย่ลง กลายเป็นความสัมพันธ์ที่ทั้งรัก ทั้งเกลียด ทั้งอุ่นใจและทำให้เสียน้ำตา แม้จะมีช่วงที่ต้องห่างเหินกันไป แต่ทั้งคู่ก็มีเหตุให้โคจรกลับมาพบเจอกันเสมอ และลึกๆ ในใจของแต่ละฝ่ายต่างรู้ดีว่าความสัมพันธ์แบบนี้ เป็นความรักที่มีแต่พวกเขาเท่านั้นที่เข้าใจ...เพราะโลกนี้รักใครไม่ได้นอกจากเขา

แต่มันจะเป็นเช่นนั้นได้ตลอดไปหรือไม่ ในเมื่อมีใครอีกคนกำลังเข้ามาทำให้ความรู้สึกที่แต่ละคนเคยมีไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

 

Happy Together ออกฉายครั้งแรกในเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อปี 1997 ตัวหนังได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามจนได้เข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำ (Palme d'Or) และส่งให้ผู้กำกับ หว่องกาไว คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมไปครอง  นักวิจารณ์ทั่วโลกกล่าวยกย่อง Happy Together ไว้ว่านี่คือหนัง LGBT ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งตลอดกาล

 

 

 แต่เนื่องจากเนื้อหาที่ว่าด้วยความรักของผู้ชาย 2 คน ทำให้ Happy Together โดนแบน โดนเซนเซอร์ในหลานพื้นที่ โดยความล่อแหลมที่ถูกเจ้าหน้าที่กาหัวคือฉากเซ็กส์ช่วงต้นเรื่อง และภาพโปสเตอร์เวอร์ชันที่เผยให้เห็นขาของตัวละครเอกของเรื่องเกยกันเกาะเกี่ยวกัน

 

ก่อนถ่ายทำ เหลียงเฉาเหว่ย อ่านบทร่างหนึ่งซึ่งไม่ได้บ่งบอกว่าเขาจะต้องเข้าฉากร่วมรัก แต่เมื่อไปถึงสถานที่ถ่ายทำที่ประเทศอาร์เจนติน่า เขาพบว่าหนังถ่ายทำโดยใช้บทอีกร่าง ซึ่งเป็นคนละเวอร์ชันกับที่เขาได้อ่าน แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพและความไว้เนื้อเชื่อใจในตัวผู้กำกับ หว่องกาไว ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดี

 

 

 

เป็นที่น่าเสียดาย หลังจากหนังออกฉาย 3 ปี หนึ่งในนักแสดงนำของเรื่อง "เลสลี่ จาง" ประกาศว่าเขาเป็นเกย์ และไม่กี่ปีต่อมาเขาตัดสินใจฆ่าตัวตายโดยมีต้นตอมาจากการป่วยเป็นโรคซึมเศร้า สร้างความตกใจให้แฟนๆ ทั่วทั้งโลก และทำให้เขาได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักแสดงยอดฝีมือที่จากโลกนี้ไปก่อนวัยอันควร

 

เรื่องนี้มีความดีงาม และเป็นต้นแบบของหนัง "LGBTQ" ชื่อดังอีกหลายเรื่องตามมา ถือเป็นผลงานมาสเตอร์พีสของทั้งเหลียงเฉาเหว่ย และ เลสลี่ จาง ผู้ล่วงลับ ที่ต้องกลับมาดูมือของทั้งคู่กันอีกครั้ง 

 

รับชม Happy together วันจันทร์ที่ 14 ส.ค. 66 ทางช่อง True Chinese More (140/225) เวลา 10:00 น.

Happy together

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial