หนังหาดสวรรค์ ที่สั่นสะเทือนเมืองไทย "The Beach"

หนังหาดสวรรค์ ที่สั่นสะเทือนเมืองไทย  "The Beach"
ภาพยนตร์แนวดรามาผจญภัย ที่เข้าฉายเมื่อปี ค.ศ. 2000 ตอนนั้นได้นักแสดงที่กำลังรุ่งโรจน์ถึงขีดสุด “ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” มารับบทนำ หวังจะสร้างกำไรเฉกเช่นเดียวกับ “ไททานิค” ทว่าผลกลับไม่ (ค่อย) เป็นไปอย่างที่คิด ด้วยปัญหาศีลธรรม สิ่งแวดล้อม และอีกมากมายแต่ถึงอย่างนั้น เรื่องนี้ก็สร้างชื่อให้กับ “แดนนี บอยล์” ผู้กำกับฯ จากเรื่องนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว

The Beach  เล่าเรื่องราวของ ริชาร์ด (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ) นักท่องเที่ยวแบ็กแพ็กหนุ่มชาวอเมริกัน เดินทางมาสู่ประเทศไทยตามข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ริชาร์ดใฝ่ฝันอยากที่จะมาประเทศไทยนานแล้ว ที่ห้องพักประเภทโรงแรมจิ้งหรีดในถนนข้าวสาร ริชาร์ดพบกับ ดัฟฟี่ ดั๊ก (โรเบิร์ต คาร์ไลน์) นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่กร้านโลกและเมากัญชาเต็มที่ ดัฟฟี่เป็นคนเพี้ยน ๆ และกล่าวถึงเกาะแห่งหนึ่งที่มีชายหาดสวยงามเหมือนสวรรค์บนดินที่ภาคใต้ และที่นั่นไม่มีกฎเกณฑ์ใด ๆ ทางสังคมทั้งสิ้น เช้าวันต่อมา ดัฟฟี่ก็ฆ่าตัวตาย แต่บนประตูด้านในห้องพักของริชาร์ดพบแผนที่เกาะแห่งนี้ที่ดัฟฟี่ว่าไว้แปะอยู่

 

ริชาร์ด พบกับ เอเตียนน์ (กิลลูม คาเนต์) กับ ฟรังซัวร์ (เวอร์จินี ลีโดเยน) นักท่องเที่ยวคู่รักหนุ่มสาวชาวฝรั่งเศส จึงชวนทั้งคู่เดินทางไปด้วยกัน เมื่อถึงแล้ว ทั้งหมดต้องว่ายน้ำข้ามทะเลที่เสี่ยงภัยจากฉลาม เมื่อไปถึงก็พบกับสภาพอย่างที่คาดฝันไว้จริง ๆ ทั้งหมดใช้ชีวิตอย่างอิสระ แต่ก็พบว่าที่นั่นมีชุมชนที่รวมนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกอย่างเขาอยู่หลายเชื้อชาติ โดยมีผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ ซัล (ทิลดา สวินตัน) เป็นเหมือนผู้ควบคุม ซึ่งที่ชุมชนแห่งนั้นมีหมดทั้งกัญชา ยาเสพย์ติด และเซ็กซ์ และแล้วริชาร์ดก็พบกับสภาพความเปลี่ยนแปลงในจิตใจ เขาหลงเสน่ห์ของฟรังซัวร์ ผู้คนในชุมชนก็เริ่มหันมาเข่นฆ่าทำร้ายกันเอง อีกทั้งยังมีเจ้าของไร่กัญชาชาวไทย (อภิชาติ ชูสกุล) บนเกาะที่ตามไล่ฆ่าพวกเขาอีก เมื่อริชาร์ดไปพบความลับของเขาเข้าโดยบังเอิญ มีแต่เพียงเอเตียนน์เท่านั้นก็ยังคงมีสติอยู่ เขาพยายามค้านสิ่งที่ริชาร์ดและคนอื่น ๆ ทำ ที่สุด ริชาร์ด เอเตียนน์ และฟรังซัวร์ ต้องหลบหนีเอาชีวิตรอดมาจากเกาะแห่งนั้นให้ได้

 

เป็นหนังที่ทั้งภาพสวยและดาร์กพอสมควร ภายในเกาะสวรรค์แห่งนี้ มีความลับซ่อนอยู่ ซึ่งในช่วงแรกๆ เราได้อิ่มเอมไปกับชีวิตที่สุดแสนจะชิลล์ และเป็นอิสระ ซึ่งน่าจะเป็นความฝันในการใช้ชีวิตของหลายๆคน ทว่าไม่มีที่ใดในโลกใบนี้ที่ไร้ซึ่งกฏเกณฑ์ ช่วงกลางเรื่องฟีลเหมือนกระชากเราลงมาจากสวรรค์ และต้องพบความจริงอันไม่น่าพิสมัย จนกระทั่งต้องหนีตายออกมาจากเกาะนั้นให้ได้ 

 

ที่บอกว่าสั่นสะเทือนเมืองไทย เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นดราม่า เพราะปัญหาเสื่อมเสียที่เกิดขึ้นในไทย และกระทบต่อภาพลักษณ์เมืองพุทธ  และการกระทำกับ “อ่าวมาหยา” สถานที่ถ่ายทำ ที่ถูกปรับหน้าดินและใช้อุปกรณ์หนักเคลียร์พื้นที่ตามความต้องการของผู้กำกับฯ พร้อมกับถอนต้นมะพร้าว, ทำลายโขดดินธรรมชาติ และนำเอาเนินทรายบนหาดออก ทำให้ชาวเกาะพีพีไม่พอใจ และยื่นฟ้องร้องผู้ว่าฯ ททท.ในสมัยนั้น พร้อมกับฟ้องร้องค่ายหนังเรื่องนี้ด้วย

 

รับชม The Beach เสาร์ที่ 15 ก.ค. 66 ทางช่อง  True Film 1   (222) เวลา 15:50 น.

 

#TrueVisions #Movie #TrueFilm1  #TheBeach #ลีโอนาร์โดดิคาปริโอ

 

 

 

The Beach

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial