หนังล้ำๆ ผลงานเรื่องแรกของ "เป็นเอก รัตนเรือง" ฝันบ้าคาราโอเกะ

หนังล้ำๆ ผลงานเรื่องแรกของ "เป็นเอก รัตนเรือง"  ฝันบ้าคาราโอเกะ
ผ่านไป 26 ปีแล้วสำหรับหนังล้ำๆ ที่มาก่อนกาลอีกเรื่องอย่าง “ฝัน บ้า คาราโอเกะ” ภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2540 ผลงานกำกับเรื่องแรกของผู้กำกับสายกล่อง (รางวัล) “เป็นเอก รัตนเรือง” และเป็น ภาพยนตร์เรื่องแรกๆ ที่ได้ออกสู่สายตาชาวโลก เรื่องนี้ออกฉายครั้งแรก รอบ World Premiere ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ประจำปี ค.ศ. 1997

เรื่องราวของ ปู (เฟย์ อัศเวศน์) ทีมงานสร้างภาพยนตร์โฆษณา เป็นหญิงสาวที่อาศัยอยู่กับพ่อ (ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว) สองคน หลังจากแม่ตายไปตั้งแต่เธอยังเล็ก เธอมักจะฝันว่า แม่ (Rae Chow) กำลังสร้างบ้านโมเดลหลังเล็กๆ อยู่ และฝันว่าแม่เอาปืนยิงพ่อเสียชีวิต หลังจากพบว่าพ่อไปมีความสุขกับหญิงอื่น พ่อปั๋ม เพื่อนสนิทของปู (พูนสวัสดิ์ ธีมากร) ทำนายฝันว่า วันใดที่แม่เธอสร้างบ้านโมเดลเสร็จ วันนั้นเป็นวันที่พ่อเธอจะต้องตาย

 

พ่อเธอเป็นคนดื่มเหล้า สูบบุหรี่จัด และชอบร้องคาราโอเกะ ทั้งยังแอบไปมีความสัมพันธ์กับ หยก (แชมเปญ เอ็กซ์) เมียน้อยของเสี่ยโต้ง (วีรดิษ วิญญรัตน์) เจ้าของร้านคาราโอเกะ ซึ่งเมื่อรู้ความสัมพันธ์ลับนั้นก็ส่งมือปืนมาตามเก็บพ่อปู

 

น้อย (เรย์ แมคโดนัลด์) ชายหนุ่มขี้อายที่เป็นลูกค้าร้านสะดวกซื้อที่ ปั๋ม (ณัฐณิชา ครองลาภยศ) เพื่อนปูทำงานอยู่ เวลาน้อยมาซื้อของ มักจะเจอกับปู ที่มาขลุกอยู่ที่ร้านปั๋มอยู่เสมอ ทั้งคู่ต่างมีใจให้กัน โดยที่ต่างฝ่ายต่างไม่รู้ว่าเบื้องหลังนั้น น้อยเป็นลูกน้องของเสี่ยโต้ง เป็นมือปืนที่มีหน้าที่เก็บกวาดคนที่มาเกาะแกะเมียน้อยของเจ้านาย น้อยมุ่งมั่นทำงานเก็บเงิน เพื่อเดินทางไปหาประสบการณ์ที่อเมริกา

 

ในฝันนั้น บ้านโมเดลใกล้จะเสร็จลงทุกวัน ปูพยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยต่อชีวิตพ่อ ไม่ว่าจะบริจาคโลงศพ แก้เคล็ด ฯลฯ ในขณะที่น้อยกับปู ต่างก็ค่อยๆ สานต่อความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อกัน

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ใช้วิธีการเล่าเรื่องที่แยบคาย มีสไตล์แปลกใหม่กว่าภาพยนตร์ไทยเรื่องอื่น ๆแม้จะไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ แต่ก็กวาดรางวัลไปได้เยอะพอสมควร ทั้งนางเอกของเรื่องอย่าง “เฟย์ อัศเวศน์” ที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ประจำปี พ.ศ. 2540 นอกจากนั้นภาพยนตร์ยังได้เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม 

 

ถือเป็นหนังที่แจ้งเกิด “เป็นเอก” ในฐานนะผู้กำกับฯหนังสายติสท์ ที่มีสไตล์การเล่าเรื่องเป็นของตัวเอง แปลกใหม่ไม่บอกหมด แบบหมดเปลือกแต่ให้คนดูจินตนาการต่อและคิดเอง ซึ่งเป็นที่มาของหนังสายรางวัลของ “เป็นเอก” อีกหลายๆเรื่อง แน่นอนหนังสไตล์แบบนี้ เป็นที่ถูกใจและส่ายหน้าหนีกันครึ่งต่อครึ่ง แต่นั่นก็ทำให้ วงการภาพยนตร์ไทยมีสไตล์หนังให้เลือกดูมากยิ่งขึ้น 

 

ใครชื่นชอบสไตล์การเล่าเรื่องแบบล้ำๆ ของ “เป็นเอก” มารับชมผลงานเรื่องแรกที่แจ้งเกิดของเขากันได้ ใน “ฝันบ้าคาราโอเกะ”  วันอังคารที่ 2 พ.ค. 66 ทางช่อง True Thai Film  (236) เวลา 20:00 น.

#TrueVisions #TrueThaiFilm #Movie #ฝันบ้าคาราโอกะ #เป็นเอก 

------------------------------------------------------------------------------------------

รับชมครบ จบ ทุกความบันเทิงกันได้ รีบสมัครเข้ามาชมกันนะคะ 

รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-700-8000 www.truevisions.co.th

สมัครสมาชิกทรูวิชั่นส์ https://bit.ly/39MvtTT

 

ฝันบ้าคาราโอเกะ

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial