January 6th

January 6th
วันเสาร์ที่ 6 มกราคม 20.00 น. – Discovery (156, 562)

วันพุธที่ 6 มกราคม 2021 ขณะที่การนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกากำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น คะแนนของโจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตเริ่มตีห่างจากคะแนนของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ณ ขณะนั้นไปเรื่อยๆ 

 

ท่ามกลางเสียงเชียร์อันร้อนแรงจากทั้ง 2 ฝั่ง ในโซเชียลมีเดียเริ่มมีการกระพือข่าวลือเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งขึ้น สร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อฝ่ายสนับสนุนทรัมป์ ผู้คนนับพันจึงได้รวมตัวกันบุกเข้าไปยังอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อขัดขวางการนับคะแนนในโค้งสุดท้าย เพื่อยืนยันชัยชนะอย่างเป็นทางการของโจ ไบเดน

 

การบุกจู่โจมในวันนั้น นับเป็นเหตุจู่โจมสภาคองเกรสที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1812

 

และทรัมป์นั่งดูข่าวการประท้วงที่ห้องอาหารในทำเนียบขาวอย่างไม่แยแส ยาวนานกว่า 187 นาที ก่อนที่จะทวีตข้อความให้ผู้ชุมนุมแยกย้ายกันกลับบ้าน

 

เหตุจลาจลในครั้งนั้นได้ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตถึง 5 นาย บาดเจ็บ 140 นาย และฝั่งผู้ชุมนุมเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 4 ศพ บาดเจ็บอีกหลายคน และถูกจับกุมในข้อหามีส่วนร่วมในเหตุการณ์อีกกว่า 700 คน

 

แม้ว่าต่อมาทรัมป์จะถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง และเข้าสู่กระบวนการสอบสวน แต่คำถามต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งบทบาทของโดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะนั้น ความสามารถของเจ้าหน้าที่ในการป้องกันการเกิดเหตุจลาจล รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย ยังคงสร้างความคลางแคลงใจให้ประชาชนมาจนถึงทุกวันนี้

 

ย้อนรับชมภาพเหตุการณ์จากแฟ้มบันทึกภาพของรัฐสภา และรับฟังการบอกเล่าเหตุการณ์จากพยานผู้รู้เห็นได้พร้อมกัน วันเสาร์ที่ 6 มกราคม 20.00 น. ทางช่อง Discovery

Discovery

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial