Secrets of Superagers

Secrets of Superagers
ทุกวันอาทิตย์ 20.00 น. (เริ่ม 7 มกราคม) – BBC Earth (168, 568)

คุณวางแผนอนาคตหลังเกษียณไว้อย่างไร?

 

เปล่า! เราไม่ได้มาชวนคุณซื้อประกันใดๆ แต่เป็นการถามเพื่อให้คุณลองตั้งสติ เริ่มสำรวจสภาพร่างกายจิตใจของตัวเองดู ว่าหากคุณเกิดอายุยืนเกินหลัก 6 ไปแล้ว คุณจะเลือกมองหาบ้านพักคนชราสักหลัง แล้วยอมปล่อยตัวเองให้กลายเป็นคนแก่ที่ใช้ชีวิตหมดไปวันๆ จนกว่าจะหมดลมหายใจ หรือลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่ เพื่อให้สุขภาพจิตสุขภาพกายแข็งแรง มีความสุขในการใช้ชีวิตอย่างที่ใครๆ ก็ต้องอิจฉา

 

ดร. ไมเคิล มอสลีย์ อดีตนายแพทย์วัย 66 ได้ทุ่มเทค้นคว้างานวิจัยเกี่ยวกับศาสตร์ชะลอวัยมายาวนานนับสิบปี จนเขาได้ค้นพบว่ามีปัจจัยสำคัญหลายประการที่ทำให้ร่างกายของมนุษย์เสื่อมสภาพลง ได้แก่ ระบบประสาทและสมอง ระบบการเผาผลาญของร่างกาย ยีนส์ ความเครียด และการขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น

 

แม้จะฟังดูเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ผู้สูงอายุบางคนกลับลุกขึ้นมาต่อสู้จนเอาชนะมันได้ เช่น คุณยายไอรีน โอเบรา วัย 84 ปี ที่เคยปวดข้อปวดหลังเหมือนคนอื่นๆ กระทั่งวันหนึ่งเธอลากตัวเองไปออกกำกายที่ยิม หลังจากนั้นคุณยายก็กลายเป็นนักวิ่งลมกรดที่ทำลายสถิติโลกมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน จนปัจจุบันคุณยายได้กลายเป็นไอดอล เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้สูงอายุหลายต่อหลายคนหันมาใส่ใจออกกำลังกายกันอย่างจริงจัง

 

นอกจากคุณยายไอรีนแล้ว ดร. ไมเคิล ยังจะพาเราเดินทางไปพูดคุยกับผู้สูงอายุที่ยังคงฟิตแอนด์เฟิร์มจากหลายประเทศทั่วโลก เพื่อแบ่งปันเคล็ดลับดีๆ ในการช่วยชะลอวัยโดยไม่ต้องพึ่งพาหมอ ติดตามรับชมได้พร้อมกัน ทุกวันอาทิตย์ 20.00 น. เริ่ม 7 มกราคม ทางช่อง BBC Earth

BBC Studios

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial