All Things Durian

All Things Durian
วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม 18.10 น. – History (156, 556)

หลังจากความนิยมและต้องการบริโภคทุเรียน ผลไม้ที่ได้ชื่อว่า King of Fruit เพิ่มทะยานสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรต่างตื่นตัวลงทุนในการเพาะปลูกมากยิ่งขึ้น แม้ว่าการส่งออกทุเรียนไปยังตลาดในต่างประเทศจะทำกำไรให้แก่เจ้าของสวนได้จำนวนมหาศาล แต่ก็ใช่ว่าทุเรียนทุกสายพันธุ์จะสามารถทำกำไรให้เป็นกอบเป็นกำได้เสมอไป อันเนื่องมาจากความแตกต่างในด้านรสชาติ และลักษณะเฉพาะอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละสายพันธุ์

 

แม้ว่าในปัจจุบันประเทศไทยจะเป็นเจ้าตลาดในการส่งออกทุเรียนสดไปยังประเทศจีน ได้สูงถึง 700,000 ตันในปีที่ผ่านมา แต่การแข่งขันที่ได้รับแรงกดดันจากประเทศเพื่อนบ้านรายรอบ ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม ฟิลิปปินส์ หรือมาเลเซียเอง ก็ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้หน่วยงานภาครัฐในแต่ละประเทศต้องลงมาสอดส่องให้คำแนะนำในการพัฒนาปรับปรุงผลผลิตแก่เกษตรกรอย่างใกล้ชิด

 

ประเทศสิงคโปร์ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความต้องการบริโภคทุเรียนในปริมาณที่สูงขึ้นทุกปี แต่การนำเข้าทุเรียนมาจำหน่ายก็ส่งผลกระทบถึงการจัดการขยะจากเปลือกทุเรียนจำนวนมหาศาล นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย นันยาง เทคโนโลยี จึงนำเอาเปลือกทุเรียนเหล่านี้ไปทำการศึกษาวิจัย จนสามารถค้นพบว่าสารเซลลูโลสที่ประกอบอยู่ในเปลือกทุเรียนนั้น มีคุณสมบัติเป็นสารต้านแบคทีเรียชั้นดี สามารถต่อยอดนำมาผลิตเป็นพลาสเตอร์ยาได้ ทั้งยั้งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่เปลือกทุเรียนอีกด้วย

 

หากคุณกำลังหาช่องทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงช่องทางในการหารายได้ใหม่ๆ นี่คือรายการที่คุณไม่ควรพลาด รับชมได้ในวันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม เวลา 18.10 น. ทาง History 

History

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial