Wild Life

Wild Life
วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม 20.00 น. – NGC (167, 558)

ในวันที่ความฝันของคุณกำลังเริ่มก่อตัวเป็นรูปเป็นร่าง ชะตาชีวิตกลับเล่นงานคุณจนเสียหลัก เมื่อโลกทั้งใบเริ่มมืดและแคบลง คุณจะประคองจิตใจที่แตกสลายแล้วเลือกเดินหน้าต่อ หรือจะยกธงยอมแพ้ต่อโชคชะตานั้น

 

คริส ทอมป์กินส์ ผู้อำนวยการหญิงคนเก่งผู้ช่วยปลุกปั้นแบรนด์ดัง Patagonia เสื้อผ้าและอุปกรณ์สำหรับกีฬาภายนอก เป็นอีกหนึ่งคนที่เลือกสานต่อความฝัน แม้ว่าสภาพจิตใจอันเหลวแหลกของเธอหลังจากที่เธอได้สูญเสียดักลาส ทอมป์กินส์ ผู้เป็นสามีไปอย่างกะทันหัน ในขณะที่ทั้งคู่กำลังร่วมแรงร่วมใจกันปลูกป่าผืนใหญ่ สร้างอุทยานแห่งชาติขึ้นในชิลีและอาร์เจนตินา 

 

การกลับไปสานต่องานที่เพียรพยายามสร้างมากว่า 20 ปีโดยลำพัง ทำให้ทุกๆ ก้าวในพื้นที่ที่ทั้งสองคุ้นเคยช่างหนึกอึ้ง และผ่านไปอย่างยากลำบากเหลือเกิน แต่คริสก็ยังยืนหยัดที่จะลงมือทำอย่างไม่ย่อท้อ และเธอก็ได้ชื่นชมกับความสำเร็จในท้ายที่สุด

 

คริสเล่าว่าเธอเกิดที่ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย จึงรู้สึกคุ้นเคยกับวิวทิวทัศน์ที่เป็นธรรมชาติ และกีฬากลางแจ้งต่างๆ จนเกิดเป็นความรู้สึกผูกพัน เมื่ออายุได้ 15 ปีก็มีโอกาสได้ทำงานพิเศษกับแบรนด์ Patagonia เธอจึงค้นพบตัวเองตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งหลังจากนั้นคริสก็แสดงความสามารถจนได้เลื่อนตำแหน่งสูงถึงระดับผู้บริหาร และเริ่มต้นโครงการคืนกำไรสู่สังคมต่างๆ อย่างมากมาย

 

กระทั่งในปี 1993 หลังการแต่งงานกับดักลาส ทอมป์สัน ผู้ก่อตั้ง The North Face และผู้ร่วมก่อตั้ง Esprit ทั้งคู่ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง และเริ่มออกแบบโครงการพลิกฟื้นผืนป่าอย่างเป็นรูปธรรมขึ้น คริสได้ซื้อที่ดินผืนหนึ่งในประเทศชิลี โดยตั้งใจจะทำให้ที่นี่กลายเป็นผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ เป็นบ้านให้แก่สิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธุ์ และช่วยเยียวยาโลกใบนี้ให้บรรเทาจากสภาวะโลกร้อนที่กำลังเกิดขึ้น


 

ทั้งคู่ใช้เวลากว่า 24 ปี ในการผลักดันโครงการ ลงมือทำทุกขั้นตอนด้วยตนเอง พวกเขาขยายพื้นที่จากเริ่มต้นเพียง 72,000 เอเคอร์ ไปเป็น 800,000 เอเคอร์ และยังขยายไปในเขตประเทศอาร์เจนตินาอีกด้วย 

 

ปี 2005 ผืนป่าของพวกเขาถูกรับรองให้เป็นเขตป่าสงวน นั่นคือชัยชนะเพียงด่านแรกก่อนที่ผืนป่านี้ต้องพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อเปลี่ยนสถานะเป็นอุทยานแห่งชาติให้ได้ และในปี 2015 ระหว่างที่พวกเขากำลังสานต่อเจตนารมย์อย่างเข้มข้น ดักลาสก็กลับประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิต ทิ้งทั้งความฝันและอุดมการณ์ไว้ให้คริสแบกรับแต่เพียงผู้เดียว 

 

ไม่นานนัก คริสได้เก็บรวบรวมเอาเศษเสี้ยวของหัวใจที่แตกสลาย หลอมรวมเป็นแรงในการกลับมามุ่งมั่งสานฝันของเธอและสามีต่อ จนในที่สุดผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ของพวกเขาก็ได้ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานแห่งชาติได้สำเร็จในอีก 3 ปีถัดมา

 

ความเด็ดเดี่ยวและเข้มแข็งของเธอ ตลอดจนอุดมการณ์ที่แน่วแน่ ทำให้คริส ทอมป์กินส์ ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจ และต้นแบบที่ยอดเยี่ยมให้แก่ผู้หญิงด้วยกัน รวมถึงนักอนุรักษ์ธรรมชาติทั่วโลก

 

รับชมภาพยนตร์สารคดีเรื่องเยี่ยม จากการสร้างและกำกับของสองสามีภรรยาเจ้าของรางวัลออสการ์ เอลิซาเบธ ไช วาซาร์เฮลยิ และจิมมี่ ชิน ที่เราคุ้นเคยจากสารคดี Free Solo และช่วยชีวิต 13 หมูป่า ใน The Rescue วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคมนี้ 20.00 น. ทาง National Geographic



National Geographic

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial