เด เคอา โพสต์อำลาผีสุดซึ้ง ปิดฉากเฝ้าเสานาน 12 ปี

เด เคอา โพสต์อำลาผีสุดซึ้ง ปิดฉากเฝ้าเสานาน 12 ปี
ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตูชาวสเปนของ แมนฯ ยูไนเต็ด ประกาศอำลาทีมอย่างเป็นทางการ หลังออกมาโพสต์ข้อความถึงแฟนบอลผ่านทางโซเชี่ยลมีเดียของตัวเอง ปิดฉากการเฝ้าเสานาน 12 ปีให้กับทีมปีศาจแดง

เด เคอา ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนหลังเข้าสู่สัญญาปีสุดท้ายในฤดูกาลที่ผ่านมา และแม้ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด จะมีเงื่อนไขในการต่อสัญญาเพิ่มอีก 1 ปี แต่ก็เลือกที่จะไม่ใช้ ทำให้ถ้าหากว่าไม่มีการเจรจาต่อสัญญาฉบับใหม่ ก็จะทำให้นายทวารสแปนิชกลายเป็นนักเตะฟรีเอเยนต์ทันทีเมื่อผ่านพ้นวันที่ 30 มิถุนายน

ที่ผ่านมา เด เคอา ดูจะมีความมั่นใจว่าจะได้อยู่เฝ้าเสาให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ต่อไป โดยเคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี แต่อย่างไรก็ตาม จนแล้วจนรอดการต่อสัญญาใหม่ก็ไม่เกิดขึ้น แม้ว่าเจ้าตัวจะยินดีที่จะลดค่าเหนื่อยของตัวเองลงมาก็ตาม หลังจากที่สัญญาปัจจุบันรับค่าเหนื่อยสูงที่สุดในทีมที่สัปดาห์ละ 375,000 ปอนด์ (ราว 16.9 ล้านบาท) หรือตกปีละเกือบๆ 20 ล้านปอนด์ (ราว 902 ล้านบาท) ซึ่งถือว่าเป็นผู้รักษาประตูที่ได้รับค่าเหนื่อยแพงที่สุดในโลก

ขณะเดียวกัน แม้ว่า เด เคอา จะคว้ารางวัลถุงมือทองคำของศึกพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลที่ผ่านมา หลังเก็บไปได้ถึง 17 คลีนชีต แต่กระนั้นเจ้าตัวก็มักจะเล่นผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงท้ายฤดูกาล ทำให้ เอริค เทน ฮาก กุนซือของทีมออกมาประกาศว่าสโมสรยินดีที่จะต่อสัญญากับ เด เคอา ต่อไป แต่เจ้าตัวจะไม่ได้รับการการันตีว่าจะเป็นมือหนึ่งของทีมต่อไปในฤดูกาลหน้า และ แมนฯ ยูไนเต็ด จะมองหานายทวารคนใหม่เข้ามาแข่งขันด้วย

และล่าสุด หลังจากที่หมดสัญญาอย่างเป็นทางการไปได้ราว 1 สัปดาห์ เมื่อวันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา เด เคอา ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางโซเชี่ยลมีเดียของตัวเอง ว่าตัดสินใจที่จะประกาศอำลาทีมอย่างเป็นทางการ ถือเป็นการยืนยันไปในตัวว่าจะไม่มีการต่อสัญญาเกิดขึ้น โดยใจความนั้นระบุว่า

“ผมแค่ต้องการส่งข้อความอำลานี้ไปยังกองเชียร์แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทุกคน”

“ผมอยากจะแสดงความขอบคุณอย่างแน่วแน่และซาบซึ้งในความรักตลอด 12 ปีที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จมากมายตั้งแต่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน พาผมมาที่สโมสรแห่งนี้”

“ผมรู้สึกภาคภูมิใจอย่างเหลือเชื่อทุกครั้งที่ได้สวมเสื้อตัวนี้ เพื่อเป็นผู้นำทีม เป็นตัวแทนของสถาบันแห่งนี้ สโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เป็นเกียรติที่มอบให้กับนักฟุตบอลที่โชคดีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น”

“มันเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำและประสบความสำเร็จตั้งแต่ผมได้มาที่นี่ ผมไม่คิดว่าการออกจากมาดริดตั้งแต่ยังเด็กเราจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำร่วมกัน”

“ตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการรับความท้าทายครั้งใหม่ ผลักดันตัวเองอีกครั้งในสภาพแวดล้อมใหม่ แมนเชสเตอร์จะอยู่ในใจผมเสมอ แมนเชสเตอร์หล่อหลอมผมและจะไม่มีวันจากผมไป เราได้ผ่านทุกอย่างมาด้วยกันหมดแล้ว"

สำหรับ เด เคอา มีสถิติลงเฝ้าเสาให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปทั้งสิ้น 545 เกมรวมทุกรายการ นับตั้งแต่ย้ายมาจาก แอตเลติโก มาดริด เมื่อปี 2011 ด้วยค่าตัว 18.9 ล้านปอนด์ หรือราว 852 ล้านบาท ซึ่งเป็นสถิติของเกาะอังกฤษในตำแหน่งผู้รักษาประตูในเวลานั้น โดยเจ้าตัวคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้ 1 สมัย ในฤดูกาล 2012-13 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และหลังจากนั้นก็ยังสามารถช่วยทีมคว้าแชมป์มาครองได้อีกหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น เอฟเอ คัพ 1 สมัย, ลีก คัพ 2 สมัย, คอมมิวนิตี้ ชิลด์ 3 สมัย และ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก อีก 1 สมัย

ภาพจาก Getty Images

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial