Aly Raisman: Darkness to Light

Aly Raisman: Darkness to Light
วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 21.00 น. – Lifetime (145, 339)

นำกลับมาให้ชมกันอีกครั้งเพื่อสร้างความตระหนัก และต่อต้านปัญหาการคุกคามทางเพศ กับเรื่องราวการต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรีของอาลี เรสแมน นักยิมนาสติกหญิงคนเก่งของทีมสหรัฐอเมริกา

 

ย้อนกลับไปในปี 2016 เสียงปรบมือและโห่ร้องยินดีดังกึกก้องไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่ออาลี เรสแมน สาวน้อยนักยิมนาสติกทีมชาติ นำทีมยิมนาสติกหญิงคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิลมาครองได้อีกครั้ง หลังจากที่เคยทำสำเร็จมาแล้วเมื่อ 4 ปีก่อนหน้า ส่งผลให้เธอได้กลายเป็นเจ้าของสถิติ 6 เหรียญโอลิมปิก ตามหลังเพียงแค่แชนนอน มิลเลอร์ และซีโมน ไบลส์ เพื่อนร่วมทีมของเธอเอง

 

แต่ใครจะรู้ว่าความสำเร็จนั้นแลกมาด้วยหยาดเหงื่อและน้ำตา!

 

พฤศจิกายน 2017 อาลียอมรับว่าเธอคือหนึ่งในเหยื่อกว่าร้อยคน ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยแลร์รี นาสซาร์ อดีตแพทย์ประจำทีมยิมนาสติกโอลิมปิกของสหรัฐอเมริกา ผู้ที่เคยเป็นที่ยอมรับในฝีมือและประสบการณ์ในการวินิจฉัยรักษา จนเป็นที่ไว้วางใจของโค้ชและนักกีฬาจำนวนมาก

 

“ฉันเองก็ทำใจยอมรับไม่ได้ที่จะเชื่อว่าฉันกลายเป็นเหยื่อไปแล้ว” อาลีกล่าวผ่านสื่อด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ แววตาฉายแววแห่งความหวาดหวั่นอย่างชัดเจน เธอเล่าว่าเธอเริ่มรู้สึกผิดปกติตั้งแต่อายุได้ประมาณ 15 ปี ช่วงที่ต้องฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อชิงชัยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปี 2012 ที่ลอนดอน แลร์รีมักจะตั้งคำถามสองแง่สามง่ามกับเธอ ทั้งยังหาโอกาสตรวจเช็คร่างกายเธอตามลำพังอยู่เนืองๆ แต่นักกีฬาสาวก็ยังไม่ระแคะระคาย เนื่องจากเธอยังคงเคารพและไว้ใจในจรรยาบรรณของเขา แถมแลร์รียังหมั่นซื้อขนมนมเนย และของเล็กๆ น้อยๆ มาฝากอยู่เสมอ นั่นยิ่งทำให้เธอรู้สึกตายใจว่าเขาเป็นคนดี “ฉันอยากจะเตือนทุกคนเลยว่า ถึงแม้เขาจะทำให้คุณรู้สึกดี แต่มันไม่โอเคเลย ถ้าเขาจะใช้วิธีนี้เพื่อหาผลประโยชน์จากตัวคุณ”

 

การลุกยืนขึ้น ปาดน้ำตา และกล้าเผชิญหน้ากับความจริงของอาลี ทำให้เธอได้กลายเป็นกระบอกเสียงสำคัญของแคมเปญ #MeToo ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน ถึงแม้ตัวโจทย์และจำเลยจะแตกต่าง แต่ความเจ็บปวดของสภาพจิตใจที่พวกเธอต้องเผชิญ และวัตถุประสงค์ของทุกคนกลับไม่แตกต่างกัน

 

“การได้เยียวยาสภาพจิตใจกันและกัน รวมถึงการมีส่วนป้องกันไม่ให้เกิดการคุกคามทางเพศนั้นสำคัญมากกว่าเหรียญแห่งชัยชนะทุกเหรียญที่ฉันได้มาค่ะ” อาลีเกริ่นผ่านช่อง Lifetime ถึงวัตถุประสงค์ในการผลิตสารคดีชุด Aly Raisman: Darkness to Light ที่นอกจากการเปิดเผยเรื่องราวสุดสะเทือนใจของตัวเธอเองแล้ว ยังขยายผลไปยังผู้หญิงคนอื่นๆ ที่ต้องตกเป็นเหยื่อของการถูกคุกคามทางเพศ และข้อมูลทางสถิติที่ล้วนน่าตกใจ

 

แม้ในปัจจุบันผู้หญิงจะระมัดระวังตัวมากขึ้น แต่ข่าวคราวการคุกคามทางเพศก็ยังคงมีให้ได้ยินอยู่เสมอ เราจะสามารถร่วมมือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร ร่วมรับชมและค้นหาคำตอบได้กับรายการ Aly Raisman: Darkness to Light วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 21.00 น. ทางช่อง Lifetime

Lifetime

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial