ข้อคิดของคน(จะ)เป็นเศรษฐี จาก Top Secret วัยรุ่นพันล้าน

ข้อคิดของคน(จะ)เป็นเศรษฐี จาก Top Secret วัยรุ่นพันล้าน
ใครมีโอกาสได้ชมภาพยนตร์น้ำดี ที่มีแง่คิด ปลุกฝัน ปลุกไฟในตัวให้ลุกโชน อย่างเรื่อง “Top Secret วัยรุ่นพันล้าน” ที่ได้แรงบันดาลใจจากชีวิตของ “เถ้าแก่น้อย”

หรือ  “ต๊อบ”  อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ เจ้าของธุรกิจขนมสาหร่ายทอด “เถ้าแก่น้อย” ที่ต่อสู้ดิ้นรน ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค จนทำความฝันให้เป็นความจริงได้  เรื่องนี้ได้ให้แนวทางในการเป็นเศรษฐีเอาไว้  แต่พ้อยท์ของคนประสบความสำเร็จ หรือคนที่ขึ้นชื่อว่า “เศรษฐี” เขาทำกันยังไง ทำไมเขาทำได้ แต่เราทำกันไม่ได้ วันนี้ แอด จะมาสรุปแนวคิด ที่ได้จากเรื่องนี้มาให้ชมกัน 

1.คิดแล้วทำ 

หลายต่อหลายคน มีโปรเจ็กต์มากมาย แต่ก็ทำได้แค่ในความคิด ไม่ลงมือทำ โดยอ้างโน่นนี่สารพัด หรือที่ไม่ทำเพราะกลัวความล้มเหลว แต่ “ต๊อบ” คิดแล้วทำทันที แม้จะใจเร็วด่วนตัดสินใจ จนล้มเหลวในช่วงแรกๆ ในหลายธุรกิจ แต่นั่นก็ทำให้เขาได้ข้อมูล หรือฮาวทู ว่าทำแบบนี้ไม่เวิร์ก ก็ได้เรียนรู้แล้ว เริ่มคิด และลงมือทำอย่างอื่นอีก (ในทันที) 


2.กล้าได้กล้าเสีย

จริงอยู่ที่การลงทุนทุกครั้งมีความเสี่ยง แต่หากไม่กล้าที่จะลงมือทำ หรือกล้าตัดสินใจ ก็ถือว่าล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่มแล้ว แต่หากกล้าได้กล้าเสียและเริ่มลงมือทำ ก็ประสบความสำเร็จไปเกินครึ่งแล้ว หลายคนอาจจะคิดว่าเพราะทุนน้อย ต้นทุนมีไม่เท่ากัน จึงต้องคิดให้เยอะๆ แต่การไม่กล้าทำอะไรเลยนั่นแหละที่เสี่ยงกว่า เพราะทุนที่มีน้อยอยู่แล้ว ก็จะค่อยๆ ร่อยหรอไป หากทุนน้อยก็ให้ลงมือทำแบบน้อยๆ ค่อยๆ เก็บเล็กผสมน้อยไป ดีกว่ากลัวจนไม่กล้าทำอะไร รอวันทุนหมดลงไปทุกที

3.การรู้จักตั้งคำถาม

หลังจากลงมือทำ ก็ใช่ว่าเขาจะทำแบบไม่หาความรู้เพิ่มเติม ในเรื่องเราจะเห็นว่า “ต๊อบ” ที่ลงทุนขายเกาลัด ตระเวน ไปหลอกถามพ่อค้าแม่ค้าเกาลัดย่านเยาวราช จนได้สูตรที่ลงตัวที่สุด นั่นแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะหาความรู้เพิ่มเติม และรู้จักตั้งคำถามที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ 


4.ความมุ่งมั่น ไม่ยอมแพ้

หลายต่อหลายครั้งที่เขาเองก็ล้ม ธุรกิจเจ๊ง แต่สิ่งที่ทำให้หยัดยืนได้ คือการไม่ยอมแพ้ “ต๊อบ” ทอดสาหร่ายหมดเงินไปแสนๆ แต่ก็ไม่ยอมแพ้ เส้นทางจะยากขนาดไหน เขาก็ไม่ยอมแพ้ จนในที่สุด ก็ได้พบกับคำว่าสำเร็จ จากเลือดนักสู้ที่มีอยู่ในตัวนี่เอง 

5.ตั้งเป้าหมาย ฝันใหญ่ไม่มีใครเจ็บ 

เป้าหมาย เปรียบเหมือนลายแทงความสำเร็จ ในเรื่องนี้ “ต๊อบ” ตั้งเป้าหมายว่าจะหาเงินให้ได้เดือนละเท่านี้ๆ เพื่อปลดหนี้ให้ที่บ้านจำนวนหลายล้านบาท หากตั้งเป้าเล็กๆ เขาก็คงจบที่ร้านขายเกาลัดที่ขายดีระดับหนึ่ง ก็พอหาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้ แต่เป้าหมายของเขาใหญ่กว่านั้น การฝันใหญ่ไม่มีใครเจ็บ แต่การฝันเล็ก นั้นเจ็บทั้งครอบครัว 


6.เรียนรู้จากข้อผิดพลาด 

จากคำกล่าวที่ว่า คนที่ไม่ผิดพลาดคือคนไม่ทำอะไรเลยอันนี้จริง ผิดเป็นครู ได้ความรู้ ได้ฮาวทู ว่าทำแบบนี้ไม่ได้ ไม่ดี ก็เรียนรู้ ละเริ่มต้นใหม่ ไม่มีใครสำเร็จตั้งแต่ครั้งแรก ล้มแล้วให้รีบลุก ให้อภัยตัวเอง แล้วเรียนรู้จากข้อผิดพลาด และเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ อย่างในเรื่องเขาเองก็ล้ม และเจ็บตัวมาจากธุรกิจ ดีวีดีจีนแดง ที่โดนหลอก และข้อผิดพลาดจากการขายเกาลัด แต่สุดท้ายเขาก็ลุกขึ้นยืนได้ โดยเรียนรู้จากความผิดพลาดในหลายๆ ครั้งนั่นเอง 

7.ความขยัน ทำงานหนัก

จากที่เห็นในเรื่องคือหนุ่มคนนี้ทำงานหนักมาก ทั้งค้นคว้า หาความรู้ ลงทุนวิ่งไปถามผู้รู้ ทั้งจากพ่อค้าแม่ค้าในเยาวราช หรือจากอาจารย์ในมหาวิทยาลัยถึงวิธีที่จะทำให้สินค้าของเขาดีที่สุด ซึ่งน้อยคนนักที่จะวิ่งหาความรู้ได้ขนาดนี้ ไหนยังวิ่งเต้นเรื่องธนาคาร วิ่งเต้นเรื่องนำสินค้าเข้าขายในร้านสะดวกซื้อ และการทำงานหนักจนเลือดกำเดาไหล นี่แสดงให้เห็นถึงความขยัน (มากๆ) ไม่มีธุรกิจไหนได้มาเพราะนั่งเล่น นอนคิด ฝันกลางวันแน่ๆ

 

เป็นงัยคะ 7 แง่คิดของคนเป็นเศรษฐี เขาทำกันขนาดนี้เลย 

เดี๋ยวเราไปดูหนังเรื่องนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจกันก่อน เสร็จแล้ว ใครมีแพลนอะไรในหัว ฮึบ! กันสักตั้ง แล้วไปลงมือลุยทำกันนะคะ เชื่อว่า จากข้อคิดที่ได้ น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกันบ้าง แอดขอเป็นกำลังใจให้คนสู้ชีวิตทุกคนค่ะ 

รับชม “Top Secret วัยรุ่นพันล้าน” กันได้ ในวันจันทร์ที่ 29 เม.ย. 67  ทางช่อง True Thai Film   (236)  เวลา 03.20 น. 

#TrueVisions #Movie #TrueThaiFilm #TopSecretวัยรุ่นพันล้าน #หนังเถ้าแก่น้อย #พีชพชร

Top Secret วัยรุ่นพันล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial