Good Food, Great People

Images: SORAHOUSE / Discovery Asia

อาหารการกิน คืออีกหนึ่งวัฒนธรรมที่แต่ละท้องถิ่นสืบทอดกรรมวิธีการปรุงและวิถีการกินกันมาอย่างยาวนาน ถึงแม้ว่าพฤติกรรมของผู้คนในเมืองหลวง ที่มีความเป็นอยู่อย่างแออัดและเร่งรีบ จะทำให้วิถีการกินอยู่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสภาพ อาหารจานด่วนเริ่มเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น สำหรับประเทศไทยแล้ว นับว่าโชคดีที่เรามีทางเลือกในการรับประทานอาหารได้อย่างหลากหลาย เพราะเพียงแค่เดินออกบ้าน ก็จะพบกับอาหารรถเข็นแผงลอย หรือร้านอาหารเล็กๆ ในตรอกซอกซอยที่รสชาติเด็ดดวงจัดจ้าน จนคนต้องต่อคิวซื้อจนชินตา แต่สำหรับในประเทศเพื่อนบ้าน บางครั้งการออกตามหาอาหารเหล่านี้ คือการผจญภัยไปยังอีกดินแดน ที่เพียงได้ยินว่าสถานที่ตั้งร้านอาหารนั้นอยู่ใน “สลัม” ก็อาจทำให้หลายคนเบือนหน้าหนี

ด้วยเหตุนี้ เคลลี่ ลิน โปรดิวเซอร์สาวจาก โซรา เฮาส์ (Sora House) บริษัทโปรดัคชั่นเฮ้าส์ สัญชาติสิงคโปร์ ที่ผลิตสารคดียอดเยี่ยมมาแล้วมากมาย จึงเกิดไอเดียในการสร้างสรรค์สารคดีชุด Slumfood Millionaire โดยนำเสนอเมนูอาหารจานเด็ดอันเป็นเอกลักษณ์ จากสลัมชื่อดังของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาให้ผู้ชมได้ทำความรู้จัก รวมถึงเปลี่ยนมุมมองใหม่ที่มีต่อผู้คนที่อาศัยอยู่ในสลัม และสร้างแรงบันดาลใจในการต่อสู้ชีวิต

ซีรีส์ชุดนี้ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากมาย แถมยังโด่งดังไปไกลจนถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Light Entertainment จากเวที Venice TV Awards 2020 อีกด้วย มูลเหตุที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผลิตสารคดีชุดนี้ และความพิเศษของสารคดีชุดนี้มีอะไรบ้างนั้น ติดตามบทสัมภาษณ์พิเศษกับทรูวิชั่นส์ ก่อนไปรับชมกัน ทุกวันจันทร์ เวลา 20.00 น. เริ่ม 8 มีนาคมนี้ ทางช่อง Discovery Asia (155/555)

 

เคลลี่ ลิน ผู้ผลิตและผู้กำกับหญิงคนเก่งแห่ง โซรา เฮ้าส์ มีเดีย สิงคโปร์

ทรูวิชั่นส์: อะไรคือแรงจูงในในการเลือกทำรายการอาหารที่ปรุงและขายจากในสลัม

เคลลี่: ฉันและทีมงานสนใจผลิตสารคดีเกี่ยวกับอาหารการกินพื้นบ้านมานานแล้วค่ะ เพียงแต่เราตั้งโจทย์กันว่าจะทำอย่างไรให้มันแตกต่างจากรายการอื่นๆ ที่มักเลือกเอาภัตตาคารหรู หรือร้านอาหารข้างทางชื่อดังมานำเสนอ

ในระหว่างนั้นฉันก็ได้เห็นข่าวในแง่ลบเกี่ยวกับผู้คนในสลัมอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ฉันรู้สึกประหลาดใจที่ไม่มีใครนำเสนอแง่มุมที่งดงามของสลัมบ้าง ก่อนหน้าสารคดีชุดนี้ ฉันและทีมงานได้เคยลุยไปถ่ายสารคดีที่สลัมกันมาแล้วหลายครั้ง อีกทั้ง เอริคสัน ผู้กำกับสารคดีชุดนี้ ก็เคยเป็นเด็กสลัมมาก่อน ทำให้เราตระหนักว่าเราควรนำเสนอแง่มุมที่น่าชื่นชมของพวกเขาให้ชาวโลกได้เห็น ได้สัมผัสกับการต่อสู้ชีวิตของพวกเขา ทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาของสารคดีชุด Slumfood Millionaire ที่เราภาคภูมิใจค่ะ

ทรูวิชั่นส์: คิดว่าสลัมน่ากลัวจริงไหม เคยพบเจอปัญหาในการถ่ายทำบ้างไหม

เคลลี่: ในขั้นตอนการเตรียมการถ่ายทำนั้น เอริคสันต้องเดินทางไปสำรวจทุกสลัมที่เราคัดเลือกไว้ค่ะ เพื่อค้นหาผู้คนและเมนูที่มีความน่าสนใจ ซึ่งน่าประหลาดใจมากเพราะพวกเขาต่างต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่น เหมือนคนในครอบครัว ดังนั้นเวลาเดินทางไปถ่ายทำจริง ก็เลยเหมือนกับเป็นการกลับไปพบเพื่อนเก่า ไปเยี่ยมครอบครัวคนรู้จัก ทุกอย่างก็เลยค่อนข้างราบรื่น ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีค่ะ

 

เอริคสันขณะกำลังถ่ายทำรายการที่คลองเตย

ทรูวิชั่นส์: ความรู้สึกก่อนและหลังเดินทางมาถ่ายทำ EP ที่คลองเตย เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

เคลลี่: ตอนเลือกถ่ายทำที่คลองเตยนั้น ตอนแรกเลยพวกเราค่อนข้างหนักใจเอามาก เพราะเราไม่รู้จักใครที่นั่นเป็นพิเศษ แล้วจากสายตาคนภายนอกคลองเตยดูลึกลับและน่ากลัว อาจจะเพราะพวกเขาเป็นชุมชนที่คอยช่วยเหลือ สอดส่องดูแลความปลอดภัยในกันและกัน ซึ่งพอไปถ่ายทำจริงๆ ทุกอย่างกลับราบรื่น และผู้คนเป็นกันเองเอามากๆ ที่ตลกไปกว่านั้นก็คือ ผู้คนย่านทองหล่อยังทำให้พวกเรารู้สึกแย่กว่าคลองเตยเสียอีกค่ะ (หัวเราะ)

ทรูวิชั่นส์: ความพิเศษของเมนูอาหารที่นำเสนอในรายการคืออะไร

เคลลี่: เราเชื่อว่าหลายคนต้องทึ่งเมื่อได้ทราบว่าอาหารบางเมนูที่ปรุงกันในสลัมนั้น ต้องใช้ทักษะและความใส่ใจการปรุงรสชาติพอกันกับอาหารที่ปรุงจากฝีมือเชฟชื่อดัง บางเมนูที่เรานำเสนอในรายการนี้ก็ไม่ได้หารับประทานได้ทั่วไป เนื่องจากวัตถุดิบบางอย่างก็พบเฉพาะในพื้นที่จำกัด และบางเมนูซึ่งดูเหมือนจะธรรมดา แต่พวกเขาก็สามารถปรุงให้มันแตกต่างออกไปได้

สำหรับอาหารบางจานที่นำเสนอในรายการนั้นนั้นพวกเราเคยได้ชิมและติดใจกันมาก่อนถ่ายทำรายการแล้วค่ะ เพราะก่อนหน้าที่เราจะถ่ายทำนั้น ทีมงานของเรา โดยเฉพาะเอริคสันจะต้องชิมเมนูต่างๆ จากสลัมหลายแห่ง และทำการคัดเลือกสุดยอดของแต่ละที่มานั่งคุยกันเพื่อหาเมนูที่เด็ดสุดยอดจริงๆ เพื่อนำเสนอให้กับผู้ชม ตามสโลแกนของรายการที่ว่า ‘อาหารดี ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง’

 

แม่ใหญ่แห่งคลองเตย กับเมนูเซี่ยงจี๊หมูย่างสูตรเด็ด

ทรูวิชั่นส์: คิดว่าเมนูใดน่าจะถูกปากคนไทยบ้าง

เคลลี่: หากจะให้แนะนำว่าเมนูใดบ้างที่ผู้ชมชาวไทยอาจจะชอบ … มันก็เลือกยากอยู่นะคะ (หัวเราะ) อาจจะเป็น Latok ซึ่งเป็นเมนูสาหร่ายพวงองุ่นจากเกาะกายา ประเทศมาเลเซีย ที่มีความกรุบกรอบ อูมามิอยู่ในตัว, Monok เนื้อไก่หมักปรุงรสสูตรพิเศษของลอยดา ในสลัมทอนโด กรุงมะนิลา ที่มีความกรุบกรอบ เปรี้ยว หวาน เผ็ดจัดจ้าน น่าจะถูกปากคนไทยได้ไม่ยาก, Ceker Pedas (ต้มยำขาไก่) เมนูเด็ดจาก Kamal Muara, Sohrab’s Chow Mein หมี่ผัดเลื่องชื่อจากฝีมือของพี่น้องที่อาศัยอยู่ในสลัมธาราวี รวมถึงลาบเลือดจากร้านในสลัมคลองเตย ที่พวกคุณอาจจะเคยลองชิมกันมาบ้างแล้วด้วยค่ะ

ทรูวิชั่นส์: สิ่งที่คาดหวังว่าผู้ชมจะได้รับจากการชมซีรีส์ชุดนี้

เคลลี่: การไปถ่ายทำรายการนี้ เป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างดีว่า มนุษย์เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่รู้จักปรับตัวเพื่อเอาตัวรอดได้สูงมาก การได้พบเห็นผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ หรือสภาพที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ยังคงสามารถต่อสู้ชีวิตเพื่อหาเลี้ยงชีพโดยไม่ย่อท้อนั้นเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก การปรุงอาหารให้อร่อยนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่ความคิดสร้างสรรค์ และการปรุงอาหารให้อร่อยด้วยวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่มีอยู่อย่างจำกัดนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ ต้องอาศัยทั้งทักษะและฝีมือในการปรุง เพื่อให้ได้รสชาติที่ยอดเยี่ยมไร้ที่ติ แน่นอนว่ารายการนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนเห็นว่าตัวเองก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยไม่จำเป็นต้องปรุงในห้องครัวที่สวยเลิศอลังการค่ะ”